Hải Phòng: Bán đất xây sân vận động... đẩy dân ra đường?

07:26, 01/12/2015
|
(VnMedia) - Năm 2005, 219 hộ dân xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng đã nộp 19 tỷ đồng cho UBND xã để mua đất. Tuy nhiên, tiền đã được xã dùng để xây sân vận động, trong khi dân thì không nhận được đất cũng không được trả lại tiền. Nhiều gia đình đang rơi vào cảnh trắng tay phải sống vất vưởng trước sự vô cảm của chính quyền.
 
Bỏ tiền… mua chữ “Chờ” của Lãnh đạo
 
Tháng 6/2005, Lãnh đạo UBND xã Tú Sơn đã liên tục phát loa để mời người dân trong xã mua đất xây nhà. Toàn bộ 2,7 ha đất nông nghiệp đã được chính quyền xã thu hồi, chuyển đổi thành 249 lô đất (diện tích 100m2) để bán cho 219 hộ dân trong xã. Giá bán thời điểm đó 100 -160 triệu đồng/lô, thậm chí có nhiều hộ đã mua đi bán lại với mức giá 300-400 triệu đồng/lô. Tổng cộng, Lãnh đạo xã đã thu được khoảng 19 tỷ đồng tiền bán đất. 
Đất người dân Tú Sơn hiện bị bỏ hoang trong khi nhiều gia đình không có chỗ ở
Đất người dân Tú Sơn hiện bị bỏ hoang trong khi nhiều gia đình không có chỗ ở
Ông Ngô Đình Điệt (xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) cùng đại diện hơn hàng chục hộ dân cho biết, khi thấy chính quyền xã Tú Sơn cho phát loa mời bà con mua đất. Họ hoàn toàn yên tâm và tin tưởng khi được mua đất từ chính UBND xã. Nhiều hộ gia đình đã vận động người thân cho vay tiền. Nhiều người mạnh dạn đi vay ngân hàng để gom đủ tiền nộp cho xã để mua đất.
 
Bác Vũ Văn Giảng – người dân xã Tú Sơn cho biết, 219 hộ dân đã nộp tiền mua đất cho UBND xã Tú Sơn. UBND xã Tú Sơn đã cấp biên lai thu tiền kèm theo biên bản giao đất có dấu đỏ của UBND xã Tú Sơn, đã đo và xác định vị trí đất đã bán cho dân. Tuy nhiên, 10 năm nay, người dân vẫn không thể xây dựng được nhà ở do UBND huyện Kiến Thụy không cho phép xây dựng. Cực chẳng đã, người dân đã liên tục gửi đơn cầu cứu nhiều lần đến UBND huyện Kiến Thụy, lãnh đạo TP Hải Phòng nhưng vẫn không được giải quyết. “Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị lần thứ 9 đến các cơ quan chính quyền, nhưng 10 năm nay, chúng tôi vẫn chỉ nhận được câu trả lời từ phía phòng tiếp dân là “Chờ Lãnh đạo TP Hải Phòng họp bàn và giải quyết “ – Bác Giảng nói.
 
Cũng theo  bác Giảng, nhiều người dân Tú Sơn nộp tiền mua đất cho UBND xã có hoàn cảnh rất khó khăn. Trong đó, nhiều người dân đang phải đi vay nặng lãi để nộp tiền cho UBND xã, nhiều người hiện nay không có nhà ở, phải đi ở thuê, ở nhờ để chờ xây nhà. Cuộc sống của người dân rất cực khổ trong khi lãnh đạo TP, lãnh đạo huyện Kiến Thụy liên tục bảo người dân phải chờ đợi.
 
Điều đáng nói, nhiều hộ dân khi tiến hành quây đất để trống lấn chiếm thì mới tá hỏa khi phát hiện mảnh đất mà mình đã bỏ tiền ra mua lại có nhiều người cùng đến. Tất cả các hộ này cùng trình ra các giấy tờ lãnh đạo xã ký và thu tiền.
 
Chị Ngô Thị Hà (xã Tú Sơn) bức xúc cho biết, chị đã bỏ ra 160 triệu đồng nộp cho xã để mua đất. Thế nhưng khi đến nhận mốc giới đất thì chị mới biết lô đất mà chị mua trước đó đã được xã bán cho gia đình chị Minh - người cùng xã. Cả hai gia đình đều có phiếu thu tiền, đóng dấu đỏ phòng tài chính xã và cũng được cấp biên bản bàn giao mốc giới. “Khi phát hiện ra điều này, chúng tôi đã lên UBND xã gặp ông chủ tịch để hỏi rõ. Ông chủ tịch bảo là do đất rộng, có thể họ nhầm lẫn. Sau này đo đạc lại thì sẽ tính lại sau” – chị Hà nói.
 
Dân có bị mất trắng?
 
Theo ông Phạm Văn Định - Chánh văn phòng UBND huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng, sau khi UBND xã Tú Sơn bán đất cho 219 hộ dân đã thu về khoảng 19 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được nguyên chủ tịch xã Bùi Văn Tông chỉ đạo cấp dưới dùng để xây dựng sân vận động, trường học, đường giao thông xã…và chi tiêu cá nhân không nộp về kho bạc Nhà nước. 
 
Sau khi phát hiện hành động sai trái của chính quyền xã thời điểm đó, cơ quan CSĐT công an huyện Kiến Thụy đã vào cuộc điều tra làm rõ. Theo đó, ông Bùi Văn Tông - nguyên chủ tịch xã Tú Sơn và 6 cán bộ cấp dưới đã bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 2 Điều 281 Bộ Luật Hình sự và bị kết án tù.
 
Do vậy, năm 2011, UBND huyện Kiến Thụy đã ra quyết định thu hồi lại 249 lô đất mà UBND xã Tú Sơn đã bán trái thẩm quyền cho người dân. Khi nhận được đơn khiếu kiện của người dân, Lãnh đạo huyện đã có nhiều văn bản gửi lãnh đạo thành phố Hải Phòng để xin hướng chỉ đạo giải quyết nhưng đến giờ vẫn chưa giải quyết xong. 
 
Câu hỏi đặt ra, tiền người dân đã nộp cho chính quyền xã 10 năm nay. Xã đã dùng tiền của người dân để xây trường, xây sân vận động… Song, đất của người dân bị Huyện Kiến Thụy thu hồi và cấm không cho xây dựng. Trong khi đó, tiền của dân thì không được trả lại.
 
Trước sự việc bất thường này, 10 năm nay, người dân xã Tú Sơn đã đội đơn đi kêu cứu khắp các cơ quan ban ngành để kêu cứu nhưng Chính quyền TP Hải Phòng vô cảm, mặc kệ để cho người dân Tú Sơn sống trong cảnh  vật vưởng chờ đợi không biết đến bao giờ.
 
Nhiều người dân Tú Sơn cho biết, hiện nay tất cả các vị nguyên là Lãnh đạo cũ UBND xã Tú Sơn bị kết án đã mãn hạn tù trở về nhà. Trong khi đó, người dân vẫn tiếp tục gánh chịu hậu quả. Chính quyền có quan điểm tư duy nhiệm kỳ, đổ hết lỗi cho những cán bộ làm sai bỏ mặc quyền lợi của người dân. Vì vậy, người dân Tú Sơn vô cùng bức xúc. 

Ý kiến bạn đọc