Hà Nội phải xử lý dứt điểm hàng loạt dự án vi phạm

08:15, 27/12/2015
|

(VnMedia) - HĐND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND Thành phố tổ chức rà soát tất cả các dự án đã và đang triển khai xây dựng trên địa bàn có vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, tổng hợp phân loại vi phạm để xử lý...

88 Láng Hạ
Dự án tổ hợp công trình nhà ở, dịch vụ công cộng và văn phòng 88 Láng hạ có nhiều sai phạm

Kết quả giám sát của HĐND thành phố Hà Nội về quản lý đô thị cho thấy hàng loạt vấn đề tồn tại cần khắc phục.

Theo đó, năm 2015, tiến độ xử lý các công trình “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng còn chậm. Hiện vẫn còn 166 công trình tại 7 quận, 269 trường hợp nhà đất không đủ điều kiện xây dựng tại các tuyến đường mới mở trên địa bàn Thành phố.

Trong khi đó, công tác lập quy hoạch chi tiết, thiết kế kiến trúc 2 bên tuyến đường chậm và chưa đồng bộ với công tác lập dự án, chuẩn bị đầu tư (trong tổng số 26 đồ án Quy hoạch chi tiết 2 bên tuyến đường dự kiến thực hiện trong năm 2015, đến nay mới hoàn thiện 2 tuyến để trình phê duyệt.)

HĐND Thành phố đánh giá, đến nay, Thành phố chưa có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chưa có quy định cụ thể về cấp phép xây dựng tại khu vực hành lang thoát lũ khu vực ngoài bãi sông, khu phố cổ phố cũ để thực hiện thống nhất trên địa bàn Thành phố.

Ngoài ra, vi phạm trên đất lấn chiếm, đất nông nghiệp vẫn diễn ra trên địa bàn nhiều quận, huyện, chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Theo đánh giá của HĐND Thành phố, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng về quy hoạch, chuyển nhượng dự án trái phép, chuyển đổi chủ đầu tư, mật độ xây dựng, vi phạm chiều cao công trình xảy ra ở nhiều dự án, gây bức xúc trong nhân dân. Điển hình là các dự án khu đô thị Mỗ Lao; Khu đô thị Văn Quán – Yên Phúc; dự án Thăng Long Garden 250 Minh Khai; dự án Tổ hợp công trình nhà ở, dịch vụ công cộng và văn phòng 88 Láng Hạ; dự án có công trình chức năng hỗn hợp Đại Thanh; các công trình xây trái phép trong công viên Tuổi Trẻ; công trình xây dựng 14 tầng của ông Nguyễn Viết Hà tại khu tái định cư Lai Xá - Kim Chung - Hoài Đức... đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Một trong các nguyên nhân gây ra những tồn tại nói trên, theo đánh giá của HĐND Thành phố, đó là sự phối hợp giữa Thanh tra xây dựng với chính quyền cấp huyện, cấp xã trong kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại các dự án khu đô thị không tốt, không kịp thời để một số chủ đầu tư vi phạm nghiêm trọng dẫn đến khó xử lý và gây tốn kém; nhiều trường hợp vi phạm sau khi được báo chí nêu hoặc người dân có khiếu kiện thì chính quyền địa phương và cơ quan chức năng mới kiểm tra và tiến hành xử lý (vi phạm tại 250 Minh Khai, 8B Lê Trực, 88 Láng hạ, Công viên Tuổi trẻ Thủ đô...)

Một số xã, phường, thị trấn còn buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp, lâm nghiệp. Sự phối hợp giữa Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp chưa tốt, một số trường hợp tồn tại chậm xử lý để kéo dài.

Trước thực tế nói trên, HĐND Thành phố kiến nghị UBND Thành phố nghiên cứu, thành lập các tổ công tác liên ngành của Thành phố để kiểm tra, tổng rà soát tất cả các dự án đã và đang triển khai xây dựng có vi phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng, tổng hợp phân loại vi phạm để có biện pháp xử lý cụ thể đối với từng dự án, đảm bảo quy định của pháp luật và quyền lợi của các hộ dân, không để phát sinh thêm các công trình vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng.

HĐND Thành phố cũng yêu cầu UBND Thành phố chỉ đạo, xem xét xử lý kiên quyết, dứt điểm các sai phạm về trật tự xây dựng tại các dự án 8B Lê Trực, dự án công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh; dự án khu đô thị Mỗ Lao; Khu đô thị Văn Quán – Yên Phúc; dự án tổ hợp công trình nhà ở, dịch vụ công cộng và văn phòng 88 Láng hạ; công trình xây dựng 14 tầng của ông Nguyễn Viết Hà tại khu tái định cư Lai Xá – Kim Chung – Hoài Đức và các trường hợp vi phạm trật tự tại Công viên Tuổi trẻ, các khu đô thị mới, khu chung cư, tòa nhà cao tầng phát sinh trên địa bàn, nhất là đối với các dự án đã được các cơ quan chức năng thanh tra và đã kết luận.


Ý kiến bạn đọc