Cháy lớn ở khu chợ Gà tại TP.HCM khiến nhiều người tháo chạy

21:05, 01/12/2015
|

Chiều ngày 1/12, vụ cháy lớn đã xảy ra ở khu dân cư Yersin (Quận 1, Tp.HCM) khiến nhiều người dân hốt hoảng.

Ngọn khói vào thời điểm xảy ra cháy bốc cao khiến cho nhiều người có thể quan sát từ xa. Chị Ngân (Quận 12, Tp.HCM) đi qua khu vực có cháy cho biết: "Khi tôi đi qua khu vực quận 1 thì thấy khói bốc cao ngút trời ở khu Yersin. Mọi người đứng lại thì thấy khói đen bốc lên ngày càng nhiều".

0
0

Còn anh Đức Anh (Long Thành, Đồng Nai) cho hay, anh đang trên đường từ quận 1 đi sang quận 3 thì thấy khói. Ban đầu khói bốc lên ít sau đó ngày càng nhiều. "Tôi cùng mọi người đứng từ xa hàng trăm mét vẫn thấy khói. Sợ quá", anh Đức Anh nói.

Tại hiện trường, nhiều người khóc ngất khi chứng kiến bà hỏa đang dần thiêu rụi các phần tài sản sau nhiều năm tích góp, làm ăn. Có người còn quỳ xuống đường trong sự bất lực, có người ngồi rạp xuống đất với nỗi đau xót cùng cực trước tình cảnh cháy lớn.

Anh Phú (Quận 2, Tp.HCM) cho biết, anh tình cờ đi qua khu vực cháy nhìn thấy nhiều phụ nữ khóc lóc vì tài sản bị thiệu rụi trong đám cháy. Nhiều người vơ vội được vài ba đồ đạc nhỏ, quần áo rồi chạy ra ngoài hẻm vì cháy quá lớn.

"Nhìn cảnh đó mà tôi không thể cầm lòng nổi, có người ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu. Tôi chứng kiến tình thân của bà con hàng xóm, người đi đường xúm lại giúp đỡ", anh Phú kể.

Cho đến khoảng 17h30' chiều 1/12, cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã khống chế được ngọn lửa.

Một người dân sống gần khu vực xảy ra cháy cho hay, khu vực bị cháy có nhiều hộ dân sinh sống. Khu dân cư đã hình thành lâu, các nhà buôn bán nhỏ lẻ, diện tích các căn nhà nhỏ, đường vào không rộng. Trong khi số người sinh sống đông, trước đây vốn là khu chợ bán gà và gạo.

Một người dân vừa chạy ra vừa khóc cho biết: "Tài sản không biết có còn gì không, đau xót quá. Tôi định chạy vào lấy một ít đồ đạc mà không kịp..", chưa kịp dứt lời thì người dân này khóc lóc bên cạnh những người hàng xóm. Theo lời một số nhân chứng, ngọn lửa xuất hiện ở một căn nhà sau đó lan sang các nhà khác bên cạnh.

Vụ cháy xảy ra gần cuối giờ chiều, lúc mọi người đi làm về nên khiến giao thông trên đường Võ Văn Kiệt đoạn qua gần khu dân cư Yersin bị ùn tắc. Cơ quan chức năng thậm chí phải dùng tấm ván, đá chèn lên đường ống dẫn nước cứu hỏa để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ cháy ở các khu dân cư. Cháy có thể không gây thiệt hại về người nhưng gây thiệt hại về tài sản khiến nhiều người lâm vào cảnh tay trắng. Vào mùa hanh khô, ý thức về việc nâng cao cảnh giác với phòng cháy chữa cháy cần được lưu tâm. Khu dân cư cần tập huấn kiến thức phòng, chữa cháy cho người dân. Bên cạnh đó trang bị các bình xịt trong từng gia đình để đảm bảo dập tắt lửa tại chỗ.

Khi xảy ra cháy phải báo cáo cơ quan chức năng ngay lập tức, không nên bất chấp nguy hiểm chạy vào trong nhà để cố thu vén đồ đạc. Bởi ngọn lửa lan nhanh có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Mặt khác, các khu dân cư thường chật chội cần phải xem xét lại toàn bộ đường dây dẫn điện. Nếu có dấu hiệu hư hỏng phải sửa chữa kịp thời tránh xảy ra chập cháy là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn.

Ý thức của người dân vẫn là quan trọng nhất, do đó ngay trong mỗi hộ gia đình cần lưu ý đến việc đun nấu, hệ thống điện. Khi không dùng các thiết bị điện phải tắt cầu dao, cảnh giác khi đốt vàng mã hay thắp hương nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và các hộ dân xung quanh.


Ý kiến bạn đọc