Cần có mức điểm sàn riêng cho ngành Y - Dược

10:45, 29/12/2015
|

(VnMedia) - Theo kiến nghị của khối các trường đại học Y, Dược, kỳ tuyển sinh năm 2016, các trường sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia phải áp dụng điểm ngưỡng (điểm sàn) riêng cho ngành Y và Dược.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Xung quanh những băn khoăn về vấn đề điểm sàn trong ngành y dược, ngày 28/12, PGS. Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học Y, Dược cho biết, Hội đã từng họp hôm 15/12 và đưa ra đề xuất về việc này.

Theo đó, các trường cùng đưa ra ý kiến đồng ý vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tại (GD&ĐT) ban hành cho các trường Y - Dược (ngành Dược học: 5 năm và Y đa khoa: 6 năm) sẽ mức điểm ngưỡng chất lượng riêng. Và tất cả các trường Y Dược (kể các trường Đại học Quốc gia, trường công lập, dân lập) nếu dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia đều phải tuân thủ luật việc này.

Theo ông Nguyễn Đức Hinh, mặc dù Luật giáo dục Đại học cho phép các trường tự chủ tuyển sinh nhưng y, dược là ngành đặc biệt, cần có sự quản lý của Nhà nước. Ý kiến đề xuất này đã được 100% sự ủng hộ của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đại học Y, Dược.

Trước vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH cho hay, để chuẩn bị cho việc tuyển sinh năm 2016, Bộ GD&ĐT đã có những hội nghị để họp với các trường ở 2 miền, các Sở GD&ĐT. Tại các Hội nghị này Bộ GD&ĐT cũng đã đưa ra những câu hỏi, những vấn đề cần xin ý kiến đối với nhân dân, với xã hội. Trong các câu hỏi đưa ra để xin ý kiến là có nên xác định ngưỡng điểm chất lượng riêng (điểm sàn) cho ngành Y - Dược hay không.

Theo bà Phụng, Luật Giáo dục Đại học quy định các trường có quyền tự chủ tuyển sinh. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là nếu đặt ra hạn mức quy định quá nhiều thì có vi phạm quyền này không, điều này cần lấy ý kiến.
 
Bên cạnh đó, ngoài kết quả kỳ thi THPT quốc gia, các trường còn áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác như xét tuyển từ học bạ, xây dựng các tiêu chí tuyển sinh riêng. Vì vậy, điểm sàn chỉ có ý nghĩa đối vói các trường xét tuyển từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia.
 
Vấn đề có ngưỡng điểm sàn riêng đối với ngành Y - Dược hay không, Bộ GD&ĐT đang trong quá trình thảo luận, nếu như được sự ủng hộ của các trường, xã hội, và thí sinh thì có thể sẽ được đưa vào như một yêu cầu tuyển sinh của năm tới.

Ý kiến bạn đọc