Australia hỗ trợ tích cực Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu

18:42, 20/12/2015
|

(VnMedia) - Tại buổi hội thảo diễn ra hôm qua (19/12), 7 tổ chức phi chính phủ đã trình bày những kết quả và bài học có được sau khi thực hiện các dự án liên quan đến ứng phó và giảm thiểu rủi ro do biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

Đây là những dự án được tiến hành trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ Ứng phó với Biến đổi khí hậu dựa vào Cộng đồng giai đoạn 2012-2015 của Chính phủ Australia, do các đối tác là CARE International tại Việt Nam, SNV, Oxfam, Hội Chữ thập đỏ Australia, Quỹ Bảo vệ Môi trường (EDF), Plan International và Save the Children thực hiện.

Hình ảnh tại buổi hội thảo
Hình ảnh tại buổi hội thảo

200.000 người dân tại 13 tỉnh khác nhau trên khắp Việt Nam đã được hưởng lợi từ loạt dự án này. Chương trình tổng kết các dự án này được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của khoảng 85 đại diện của chính quyền từ cấp huyện, tỉnh đến trung ương.

Với địa hình đa dạng, đường bờ biển dài và các đồng bằng sông rộng lớn, sự ổn định của các hoạt động nông nghiệp tại Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn từ những thay đổi của khí hậu cũng như các thảm họa tự nhiên như bão, lụt hay hạn hán. Từ năm 1994 đến 2013, theo Thống kế Rủi ro Lâu dài do Biến đổi khí hậu, Việt Nam đứng thứ 7 trên toàn cầu với trung bình hàng năm có 392 người chết và thiệt hại hơn 1% GDP do các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu. Do vậy, chỉ có những nỗ lực chung và tích cực giữa các cấp từ cộng đồng, huyện, tỉnh đến trung ương mới có thể giúp các cộng đồng sẵn sàng thích ứng và góp phần làm giảm các nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu.

Chính phủ Australia đã cấp 15 triệu đô la Úc trong vòng 3 năm cho Chương trình Tài trợ Ứng phó với Biến đổi Khí hậu dựa vào Cộng đồng. Các dự án nằm trong Chương trình này tập trung vào việc đưa cộng đồng vào quá trình lên kế hoạch, thích ứng và giảm nhẹ các nguyên nhân gây biến đổi khí hậu, cụ thể như sau: nâng cao hiểu biết về biến đổi khí hậu và xây dựng các phương án sản xuất ít chịu ảnh hưởng của thời tiết, tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với thảm họa tự nhiên và các hiện tượng thời tiết cực đoan, và những nhóm đối tượng đặc biệt chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ được trao quyền bình đẳng trong việc tham gia và được hỗ trợ của các chương trình nêu trên.

Đại sứ Australia tại Việt Nam, ngài Hugh Borrowman và ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng Cục trưởng, Tổng cục Thủy lợi  của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã trình bày mở đầu buổi hội thảo.

 “Australia rất chú trọng đến việc giải quyết những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu”, Đại sứ nói. “Những bài học được rút ra từ Chương trình Tài trợ Ứng phó với Biến đổi khí hậu dựa vào Cộng đồng là sự kết nối giữa người nông dân với khu vực tư nhân và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ vào quá trình đưa ra các quyết định. Đây cũng là những điểm rất phù hợp với chương trình mới của chúng tôi”

Chương trình đã giúp bảy tổ chức phi chình phủ cũng nhau làm việc để đưa ra được một chiến lược chi tiết và đồng bộ để giải quyết những rủi ro cho biến đổi khí hậu và thảm họa tự nhiên gây ra từ cấp cộng đồng. Sau khi hoàn thành dự án, những bài học và khuyến nghị cũng được các tổ chức này trình bày với những nhà hoạch định chính sách để giúp họ xây dựng được kế hoạch dài hạn về vấn đề ứng phó với biên đổi khí hậu một cách tốt nhất

Ông Trần Quang Hoài cũng đã nói tại buổi hội thảo: “Hậu quả của thiên tai đặc biệt là trong điều kiện biến đổi khí hậu đối với Việt Nam là nghiêm trọng và là một nguy cơ hiện hữu cho mục tiêu xoá đói giảm nghèo, sự phát triển bền vững của đất nước và thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ".

“Nhận thức rõ vấn đề này Việt Nam đã sớm tham gia và phê chuẩn Công ước Khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu và triển khai các chương trình, dự án để nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Cùng với các nỗ lực đó, nâng cao năng lực của cộng đồng, cung cấp các kỹ năng thiết yếu cho người dân và gắn liền giảm thiểu biến đổi khí hậu với cải thiện đời sống người dân một cách bền vững sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại trước thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả hơn trong dài hạn. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của chính phủ Australia trong hoạt động phòng, chống thiên tai; ứng phó với biến đổi khí hậu và mong hai quốc gia tiếp tục có những hợp tác sâu sắc hơn nữa trong hoạt động này”, ông Hoài nói thêm.  


Ý kiến bạn đọc