1/3 "ghế trống" khi đại biểu HĐND TP.HCM biểu quyết các tờ trình

14:45, 10/12/2015
|
Dù phải đóng góp ý kiến và thông qua đến 12 tờ trình với nhiều nội dung quan trọng về tình hình KT-XH của TP.HCM trong năm 2016 nhưng chỉ có khoảng 2/3 số đại biểu tham dự.
 
Nhiều ghế bị bỏ trống trong suốt phiên họp.
Nhiều ghế bị bỏ trống trong suốt phiên họp. Ảnh: Infonet

Chiều ngày 9/12, HĐND TP.HCM tiếp tục kỳ họp thứ 20 (HĐND TP khóa 8) với phiên làm việc tại hội trường để tập trung thảo luận và biểu quyết thông qua 12 tờ trình của UBND TP về các nội dung như: Phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu chính quyền địa phương; Giảm nghèo bền vững; Chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Các dự án cần thu hồi đất; Lệ phí cấp giấy phép xây dựng; Phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt...

Tuy nhiên theo ghi nhận của PV thì có khá nhiều đại biểu vắng mặt tại phiên làm việc, điều này có thể thấy rõ khi trông vào những chiếc ghế trống trong khu vực dành cho các đại biểu.

Theo thống kê tại phần bỏ phiếu tín nhiệm (tháng 12/2014) thì HĐND TP có 94 đại biểu. Tuy vậy trong phiên họp chiều ngày 9/12 thì số đại biểu chỉ dao động trong khoảng từ 58 đến 69 người. Như vậy đã có khoảng 30 người vắng mặt (chiếm 1/3 số đại biểu).

Trong khi đó diễn biến phần cho ý kiến về các tờ trình cũng rất buồn tẻ khi chỉ lác đác vài đại biểu đóng góp và đều là những gương mặt quen thuộc.

Trao đổi với PV về việc này, một đại biểu cho biết có thể do trước đó các đại biểu đã tập trung thảo luận tại tổ nên trong phần này không xuất hiện.

Sang ngày làm việc 10/12, các đại biểu HĐND TPHCM tiếp tục bàn về vấn đề an ninh trật tự. Các đại biểu lo ngại trước tình hình khủng bố đang diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là tổ chức IS, các đại biểu lo ngại khủng bố có nguy cơ vào Việt Nam, trọng điểm là thành phố lớn như TPHCM. Tuy nhiên, Giám đốc Công an TP trấn an là đã có phương án ứng phó.

Nhiều đại biểu khác cũng yêu cầu Công an thành phố cho biết có giải pháp gì để đảm bảo bình yên cuộc sống cho người dân khi tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến xấu, đặc biệt là dịp Tết sắp đến.

Giám đốc Công an thành phố Lê Đông Phong khẳng định thành phố đã có phương án ứng phó với khủng bố. Ảnh: Dân trí
Giám đốc Công an thành phố Lê Đông Phong khẳng định thành phố đã có phương án ứng phó với khủng bố. Ảnh: Dân trí

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Công an thành phố Lê Đông Phong khẳng định, tình hình an ninh trật tự năm nay diễn biến tích cực chứ không xấu. Ông cho biết: “Trong năm 2015, tình hình chính trị được giữ vững, ổn định. Về tình hình an ninh trật tự, năm 2015 đã ghi nhận xảy ra hơn 6.000 vụ, giảm gần 6% so với năm 2014”.

“Nhìn chung tình hình tội phạm trên địa bàn thành phố giảm về số lượng lẫn tính chất. Nếu tính cơ cấu loại tội phạm, với 13 loại tội phạm xảy ra trên địa bàn thành phố thì có 9 loại tội phạm giảm; trong đó có giết người, cướp, cướp giật, trộm cắp đều giảm. Các loại án này rất dễ gây sự bất an trong xã hội. Chúng tôi quyết liệt tập trung vào các loại đối tượng này. Những năm trước đây tội phạm này cao nhưng năm nay đã giảm”, ông Lê Đông Phong khẳng định.

Theo ông Lê Đông Phong, chỉ có 3 nhóm tội phạm tăng là: chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích và hiếp dâm. Trong đó, tội phạm cố ý gây thương tích không phải do băng nhóm tội phạm gây ra mà nguyên nhân chủ yếu là do các mâu thuẫn xã hội bộc phát, phát sinh.


Ý kiến bạn đọc