Việt Nam có thêm 522 giáo sư, phó giáo sư

16:26, 13/11/2015
|

(VnMedia) - Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận cho 522 tân giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2015 hôm 12/11. 

Ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương cùng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trao giấy chứng nhận cho các tân GS.
Ông Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Trung ương cùng Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trao giấy chứng nhận cho các tân GS

GS. TS. Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh GS nhà nước cho biết, năm nay tỉ lệ giảng viên trong số 522 tân GS, PGS tăng lên, số giảng viên cơ hữu chiếm hơn 82%. Số GS, PGS ngày càng được trẻ hóa, năng lực chuyên môn và trình độ ngoại ngữ được nâng lên; ngày càng nhiều người là tác giả các công trình khoa học giá trị được công bố trên các tạp chí uy tín trên thế giới, được ứng dụng một cách có hiệu quả trong đời sống. 

Trong tổng số 522 tân GS, PGS có 192 người là nữ, trong đó có 5 nữ GS gồm 1 PGS dân tộc Hà Nhì và 4 PGS dân tộc Tày. Hội đồng Chức danh GS nhà nước đã ghi nhận và đánh giá cao nghị lực phi thường và sự phấn đấu bền bỉ của những GS, PGS là nữ, là người dân tộc, là những nhà giáo ở vùng còn nhiều khó khăn.

Cũng theo GS Nhung, thông thường và năm nay, trong số 28 ngành, các ngành sau có nhiều GS, PGS mới: Y (9 trên 52 GS, 65 trên 470 PGS), Kinh tế (3 GS và 54 PGS), Quân sự (3 GS và 34 PGS), Cơ khí-Động lực, Giáo dục, Hóa-CN Thực phẩm... Ngược lại, các ngành Luyện kim, Cơ học và Toán học thường có ít GS, PGS mới. Số PGS năm nay gấp hơn 9 lần số GS, nhưng trong cả quá trình 35 năm qua, chỉ gấp chưa đến 6 lần. Điều này cho thấy số GS đang giảm dần so với số PGS.

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc