Trung tâm hỗ trợ người nghèo: Lừa từ quan đến dân!

07:22, 06/11/2015
|

(VnMedia) - Dùng các bức ảnh chụp chung với lãnh đạo cấp cao để tạo uy thế; phô tô các bức thư tay có in hình Quốc huy của nhiều cơ quan Nhà nước để quảng bá, kêu gọi người nghèo nộp tiền. Đây là cách mà Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã sử dụng để lôi kéo nhiều người tham gia đóng tiền ủng hộ cho chương trình Trái tim Việt Nam, nhưng thực chất là hành vi lừa đảo...

Khoe ảnh để tạo danh thế

Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn (PTNN) mới do ông Trần Đức Trung làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và bà Lê Thị Hằng làm Tổng Giám đốc (trụ sở 308 - 309, tòa nhà 20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) trực thuộc Hiệp hội doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa ngành nghề nông thôn Việt Nam. Trung tâm này đã xây dựng chương trình Trái tim Việt Nam với tiêu chí rất nhân văn đó là giúp nông dân có thể làm giàu, thoát nghèo…

Vì mục đích cao đẹp này, nên một vị Anh hùng lao động (AHLĐ) đã nhận làm Chủ tịch danh dự của Trung tâm. Kèm theo đó, vị Chủ tịch danh dự này đã gửi một bức thư đến nhiều cơ quan ban ngành để giới thiệu và kêu gọi sự ủng hộ từ lãnh đạo cấp cao đến các nhà hảo tâm… Phúc đáp lại thư kêu gọi của vị AHLĐ này, một số lãnh đạo đã viết thư ủng hộ và khen ngợi ý nghĩa cao đẹp của chương trình.

Thế nhưng, khi có được những lá thư này, lãnh đạo Trung tâm cho nhân bản để dán tại văn phòng đại diện của Trung tâm (các điểm thu tiền - PV). Thậm chí, Trung tâm còn in phát các bức thư này cho nông dân như tờ rơi quảng cáo để quảng bá hình ảnh, tạo danh thế để nhằm mục đích chiếm được lòng tin với mọi người.

Phiếu thu và đơn tình nguyện nộp tiền cho Trung tâm Hỗ trợ nông dân nghèo trong PTNN mới
Phiếu thu và đơn tình nguyện nộp tiền cho Trung tâm Hỗ trợ nông dân nghèo trong PTNN mới

Bác N.T.N (Thái Nguyên) kể cho PV, bác đã bị một người thân trong gia đình là thành viên Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong PTNN mới dụ dỗ đóng tiền tham gia chương trình Trái tim Việt Nam. Theo lời quảng cáo, nếu đóng 1,2 triệu đồng, sau 1 năm sẽ nhận lại số tiền là 5,2 triệu đồng, nộp 3,5 triệu sẽ nhận 7,5 triệu…. Càng đóng nhiều, mức lợi nhuận càng cao hơn.

Tuy nhiên, khi thấy bác N cự nự, nghi ngờ, không tin có hoạt động kinh doanh nào lại sinh lãi nhiều như vậy thì người này đưa ra những bức thư tay của lãnh đạo và trấn an: “Trung tâm này có nhiều vị lãnh đạo to đứng đằng sau nên không phải lo. Cứ nộp tiền, nếu cần sẽ rút ra được”.

 

Báo cáo của công an xã Thiệu Long, Thiệu Hóa, Thanh Hóa về những bất thường từ hoạt động của Trung tâm
Báo cáo của công an xã Thiệu Long, Thiệu Hóa, Thanh Hóa về những bất thường từ hoạt động của Trung tâm

 

Để tìm hiểu về hoạt động của Trung tâm, PV đã tìm đến địa chỉ phòng 308-309 số nhà 20 Thụy Khuê. Bên ngoài cửa phòng không đề biển hiệu Trung tâm nhưng khi mở cửa vào bên trong, PV thấy trên tường của phòng tiếp dân treo kín những bức ảnh chụp chung giữa bà Lê Hằng – TGĐ với nhiều lãnh đạo cấp cao.

Ngoài ra, trên tấm bảng thông báo còn dán rất nhiều những bức thư tay của các vị Lãnh đạo Nhà nước. Nghi ngờ có dấu hiệu bất thường, PV đã chụp ảnh lại tấm bảng thông báo có dán thư tay đó, tuy nhiên, ngay lập tức PV đã bị một số người ngăn cản không cho chụp.

Theo xác minh của PV tại một số cơ quan Nhà nước, một số bức thư dán trên bảng là không có thật. Hiện PV đã báo cáo và gửi một số bức thư tay có in dấu đỏ mà PV đã thu thập được đến cơ quan công an để điều tra xác minh những con dấu in màu đỏ trong các bức thư đó có phải dấu thật hay không?

1

 

Đây là tiêu chí mà Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong PTNN mới đưa ra để thu hút các thách viên.  

Nhiều cơ quan bị lừa

Bằng việc lợi dụng ảnh hưởng uy tín của nhiều lãnh đạo cấp cao, Trung tâm này đã gửi văn bản đến các ủy ban nhân dân tỉnh thành trong cả nước để kêu gọi ủng hộ chương trình. Thậm chí, nhiều tỉnh đã ban hành văn bản đề nghị các cơ quan cấp dưới phối hợp cùng tham gia. 

Qua nguồn tin riêng của PV, hiện nay, Trung tâm này đã đặt chi nhánh hoạt động tại khắp các tỉnh thành cả nước. Tuy nhiên, mọi hoạt động của các chi nhánh này có hợp pháp, các chi nhánh này có quyền được thu tiền của người dân hay không, người dân rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ.

lừa nông dân
Trung tâm này đã đặt chi nhánh hoạt động tại khắp các tỉnh thành cả nước

Ngoài ra, hiện nay Trung tâm này đang sử dụng 2 tài khoản công khai tại Hà Nội để nhận tiền ủng hộ và đã có một lượng lớn tiền gửi vào và rút ra từ hai tài khoản này. Số tiền này được sử dụng vào mục đích gì cũng cần phải được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Nhóm PV VnMedia khi thực hiện loạt bài phóng sự đã nhận được rất nhiều phản hồi từ người dân nghèo các nơi như Thanh Hóa, Hải Dương, Vĩnh Phúc… Họ đều là nạn nhân của Trung tâm này. Vì tin tưởng, nghe lời những người thân trong gia đình là thành viên Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới dụ dỗ đã đóng tiền để được hưởng lãi suất cao. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền thì họ được đề nghị ký vào đơn tự nguyện tham gia chương trình Trái tim Việt Nam. Trong đơn tự nguyện này không có bất cứ dòng chữ nào đề cập đến tiền lãi mà họ sẽ được hưởng như cam kết ban đầu.

Nhiều người dân biết mình bị lừa đã đến gặp các đầu mối thu tiền để đòi lại, song những người này yêu cầu thu lại chứng từ gốc và không trả lại cho người dân.

Hiện nay, nhiều nông dân các tỉnh đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Việc thành viên Trung tâm này dụ dỗ người nghèo nộp hàng triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng rồi bảo họ ký vào đơn tự nguyện tham gia có phải là cách để Trung tâm này dễ dàng “phủi” trách nhiệm với họ hay không thì cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ tránh để người dân nghèo bị lợi dụng lừa gạt.

Khi loạt bài phóng sự này được đăng, nhóm PV đã nhận được đơn tố cáo của bà Lê Thị Hằng – giám đốc Trung tâm. Nhiều PV tại một số cơ quan báo chí khác khi viết bài vạch trần thủ đoạn hoạt động mờ ám của Trung tâm này cũng đã bị bà Hằng gửi đơn tố cáo, vu khống, bôi nhọ danh dự phóng viên. Thậm chí, bà Hằng còn kêu gọi các đầu mối thu tiền tại nhiều tỉnh thành trong cả nước kéo đến một số cơ quan báo chí lớn của Trung ương để gây áp lực không cho phát tiếp các phóng sự điều tra và đưa ra yêu sách phải viết bài cải chính thông tin.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo và lời đe dọa sẽ kéo các đầu mối các tỉnh đến biểu tình tòa soạn VnMedia, PV đã lập tức trình báo với Công an TP Hà Nội và cung cấp nhiều tài liệu bằng chứng liên quan đến hoạt động của Trung tâm này cho cơ quan công an. Hiện nay, Lãnh đạo công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo xác minh làm rõ vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới nhất của vụ việc.


Ý kiến bạn đọc