Trung tâm Hỗ trợ người nghèo đã phải tự gỡ bỏ thư ủng hộ

06:50, 18/11/2015
|

(VnMedia) - Trên trang web chính thức của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (hotronguoingheo.vn), các thư kêu gọi ủng hộ chương trình đã được Lãnh đạo Trung tâm này gỡ bỏ.

Việc Ông Trần Đức Trung - Chủ tịch HĐTV và bà Lê Hằng - Tổng giám đốc Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã sử dụng thư kêu gọi, ủng hộ của các Lãnh đạo cao cấp Đảng và Nhà nước để đăng tải trên website và dán niêm yết công khai tại các điểm thu tiền đã gây ảnh hưởng lớn đến uy tín Lãnh đạo cấp cao.

Nhiều thư kêu gọi ủng hộ đã được gỡ bỏ trên trang web chính thức của Trung tâm này
Nhiều thư kêu gọi ủng hộ đã được gỡ bỏ trên trang web chính thức của Trung tâm này

Sau khi bị báo chí phanh phui ra thủ đoạn này, nhiều tổ chức đã lên tiếng phản đối, yêu cầu Lãnh đạo Trung tâm này phải gỡ bỏ toàn bộ thư kêu gọi được đăng tải trên website chính thức của Trung tâm. Điều đáng nói, mặc dù nội dung một số bức thư không phải là thư kêu gọi nhưng Lãnh đạo Trung tâm này vẫn cố tình gian dối ghi là thư kêu gọi dẫn đến nhiều người dân nghèo đã hiểu lầm.

Trước đó, ông Nguyễn Duy Lượng - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã có công văn khẩn yêu cầu Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới phải chấm dứt ngay tình trạng mạo danh Trung ương Hội NDVN để huy động tiền của bà con nông dân.

Theo ông Lượng, trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (tại địa chỉ hotronguoingheo.vn) có đăng tải Công văn số 692 - CV/HNDTW, ký ngày 12/8/2015 về việc bố trí thời gian làm việc với chương trình “Trái tim Việt Nam”. Dòng tiêu đề trên địa chỉ điện tử này và lời dẫn đến mục đăng công văn có ghi: “Thư kêu gọi ủng hộ Trung tâm Hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới của BCH T.Ư - Phó Chủ tịch Nguyễn Duy Lượng”.

Việc đăng tải công văn và đề dẫn nói trên là không đúng. Một là, nội dung Công văn số 692 - CV/HNDTW là “về việc bố trí thời gian làm việc với chương trình “Trái tim Việt Nam”, không phải là “Thư kêu gọi ủng hộ”. Hai là, về hình thức văn bản, đây là công văn gửi nội bộ hệ thống Hội NDVN, không phải thư ngỏ gửi công chúng. Việc đăng tải thông tin như trên tại website hotronguoingheo.vn khiến bạn đọc hiểu nhầm đây là “Lời kêu gọi ủng hộ”.

Trả lời PV Infonet, một lãnh đạo Hội Cựu chiến binh, cho biết: “Khi ông Trung (Chủ tịch thành viên Trung tâm hỗ trợ người nghèo) bà Hằng TGĐ có đề nghị tôi làm cố vấn và ủng hộ chương trình Trái tim Việt Nam, để giúp đỡ người nghèo, họ cũng đưa cho chúng tôi một số thư tay, và thư kêu gọi của một số lãnh đạo để làm tin và tôi nghĩ ủng hộ người nghèo thì đồng ý thôi” .

Vị lãnh đạo Hội Cựu chiến binh còn cho biết thêm: “Trung tâm có đưa tôi 5 bản (bức thư soạn sẵn) để tôi ký, tôi có hỏi sao lại phải đóng 5 bản, họ bảo tôi chỉ để làm tài liệu lưu trữ. Thế nhưng sau một thời gian tôi phát hiện Trung tâm này đã sử dụng các bức thư này vào mục đích khác và hoạt động của Trung tâm đã không đúng với mục đích là Hỗ trợ người nghèo (có hỗ trợ nhưng rất ít). Do đó, tôi đã nói là tôi không làm cố vấn nữa. Thế nhưng không hiểu sao họ vẫn làm như vậy”.

Trước đó, trên trang web chính thức của Trung tâm này còn đăng tải rất nhiều thư kêu gọi ủng hộ chương trình Trái tim Việt Nam của rất nhiều quan chức cao cấp. Tuy nhiên, sau khi các cơ quan này chính thức lên tiếng, Trung tâm này đã buộc phải gỡ bỏ thư kêu gọi ủng hộ xuống.

Trao đổi với với PV VnMedia, giáo sư Hoàng Chương - Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam - Chủ nhiệm tạp chí Văn Hiến, đồng thời là người đã từng đỡ đầu cho Chương trình Trái tim Việt Nam cũng đã hết sức bất bình về việc ông Trung và bà Hằng đã sử dụng ảnh của Lãnh đạo cấp cao để trưng tại các điểm thu tiền. Giáo sư Hoàng Chương và Giáo sư  Vũ Khiêu đã nhiều lần phê bình, yêu cầu hai người này phải dỡ xuống nhưng họ đã không làm.

Theo GS. Hoàng Chương, 3 năm nay, ông không viết một bức thư nào kêu gọi ủng hộ Chương trình Trái Tim Việt Nam, nhưng Lãnh đạo Trung tâm này vẫn cho in màu, scan, photo phát hành thư của GS. Chương và nhiều lãnh đạo cấp cao khác.


Ý kiến bạn đọc