Thực hư việc trường kỷ luật sinh viên phát ngôn không chuẩn trên facebook

13:36, 24/11/2015
|

Trước thông tin sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải (cơ sở Hà Nội) bị đề nghị kỷ luật liên quan đến phát ngôn trên facebook, đại diện nhà trường cho biết, mức kỷ luật mới trên dự thảo chứ không phải chính thức.

Không đến mức độ phải kỷ luật

Theo thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng, sinh viên Nguyễn Thanh Long, sinh viên năm nhất - Trường Đại học Giao thông Vận tải (ĐH GTVT) bị kỷ luật vì không thay cờ nước Pháp và có bình luận không đúng mực, ông Nguyễn Thanh Chương - Trưởng Phòng Đào tạo nhà trường cho biết sự việc không đến mức như thế.

Sáng 24/11, ông Chương cho biết, hình ảnh biên bản làm việc về vi phạm kỷ luật của sinh viên của Trung tâm Đào tạo Quốc tế đang được đăng tải trên mạng chỉ là dự thảo. Trung tâm này chưa có văn bản chính thức nào gửi đến nhà trường cũng như chưa quyết định hình thức kỷ luật nào.

Trả lời câu hỏi về việc nhà trường sẽ áp dụng hình thức xử lý nào đối với sinh viên này và hình thức đó được áp dụng theo văn bảo nào, ông Chương cho rằng, sự việc không đến mức quá lên như nhiều người nghĩ: “Phòng Công tác Chính trị - sinh viên đang kiểm tra và sớm có câu trả lời. Tuy nhiên, tôi nghĩ sẽ không đến mức độ phải kỷ luật”.

Được biết trước đó, vào ngày 13/11/2015 - IS khủng bố nước Pháp, trước sự kiện trên Giám đốc trung tâm Đào tạo quốc tế (ĐH GTVT) đã kêu gọi sinh viên của trung tâm chia sẻ nỗi đau và phản đối khủng bố bằng việc thay avatar facebook bằng cờ Pháp trong 3 ngày.

Một sinh viên năm nhất khoa Cầu đường bộ của ĐH GTVT đã không đồng ý việc thay cờ và có bình luận mà theo Giám đốc trung tâm là thể hiện cực đoan. Tiếp đó sinh viên này đã xưng hô không chuẩn mực trên facebook khi gọi Giám đốc là anh, xưng tôi.

Theo giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế M.H.Đ: "Đây là trang thông tin chính thức của Trung tâm Đào tạo quốc tế, không phải là nơi để em phát ngôn bừa bãi" và yêu cầu sinh viên: "bạn cần có giải trình với tôi và nhà trường về những phát ngôn của mình."

Sáng 16/11, để tìm hiểu nguyên nhân sự việc, ông M.H.Đ đã triệu tập cố vấn học tập và sinh viên này làm việc. Sinh viên này có đến nhưng do Giám đốc bận việc nên đến trễ 15 phút nên đã ra về.

"Cảm thấy bất an đối với tư tưởng của sinh viên" vì những bình luận trên Facebook, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế, Trường ĐH GTVT có văn bản kiến nghị Phòng Công tác chính trị - sinh viên, Hội đồng kỷ luật của trường áp dụng hình thức kỉ luật với sinh viên theo quy định, quy chế học sinh sinh viên.

Văn bản đang là dự thảo.
Văn bản đang là dự thảo.

Do thầy trò chưa hiểu nhau

Trao đổi với PV sáng 24/11, ông Lê Hoài Đức, Trưởng Phòng Công tác chính trị - sinh viên, Trường ĐH GTVT cho biết, Phòng đã có cuộc gặp gỡ giữa sinh viên và Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế.

Theo đó, sinh viên Long cho biết, việc xưng hô chưa đúng lễ nghi của em với Giám đốc Trung tâm Đào tạo Quốc tế là do em không biết nickname đó là thầy giáo nên xưng hô anh- tôi và sử dụng văn phong như ngoài xã hội.

Cũng theo em Long giải thích, ý của em đưa ra trong lời bình luận (commnent) là việc giúp đỡ nước Pháp không chỉ nằm ở lời nói mà nên thể hiện ở nhiều nơi, bằng nhiều việc làm cụ thể. Tuy nhiên, do lời bình luận của em quá ngắn ngủi, chưa thể hiện hết ý nên khiến nhiều người hiểu nhầm.

Về phía Giám đốc TT Đào tạo Quốc tế, là người làm giáo dục nên ông cho rằng, khi có sự việc chưa được đúng đắn về sinh viên của trường mình, ông có trách nhiệm nhắc nhở để chấn chỉnh. Tuy nhiên, do ông đã vội vàng đưa văn bản kỉ luật lên khi chưa hề có hình thức kỉ luật chính thức là hơi vội vàng.

“Thực ra do thầy trò chưa hiểu nhau về câu chữ nên chúng tôi đã thống nhất là hai bên đều rút kinh nghiệm. Nhà trường không áp dụng hình thức kỉ luật nào với sinh viên Long cả”, ông Đức chia sẻ.

Ông Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho rằng, sự việc chỉ diễn ra ở mức nhà trường gọi sinh viên đó lên trao đổi nhưng do nhiều tờ báo không tìm hiểu kĩ nên đã đăng tải thông tin trường kỉ luật sinh viên là chưa đúng.

“Việc thấy sinh viên của trường mình có phát ngôn chưa ổn, lãnh đạo gọi lên để trao đổi là điều bình thường. Việc này trong đào tạo có hiệu quả cao và tôi nghĩ là hoàn toàn hợp lý”, ông Ngũ Duy Anh cho biết.


Ý kiến bạn đọc