Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp các Thủ tướng Nga, Australia và Thái Lan

20:18, 22/11/2015
|

(VnMedia) - Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 27, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nga Medvedev.

Đây là cuộc gặp lần thứ ba giữa hai Thủ tướng trong năm 2015, thể hiện tinh thần hữu nghị, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nhà Lãnh đạo Việt Nam và Nga, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev hài lòng với kết quả hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư thời gian qua, đặc biệt là việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, mở  ra những cơ hội mới to lớn để thúc đẩy quan hệ song phương.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Nga, với tư cách là nước đầu tàu của Liên minh kinh tế Á - Âu, sớm phê chuẩn và thúc đẩy các nước thành viên khác để Hiệp định có hiệu lực. Để cuộc họp Uỷ ban liên Chính phủ giữa hai nước sắp tới thành công tốt đẹp, hai Thủ tướng nhất trí sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng của hai nước tích cực chuẩn bị, thảo luận để thống nhất danh mục các công việc sẽ triển khai trong năm 2016, trong đó có việc thúc đẩy thực hiện các dự án lớn về năng  lượng điện hạt nhân,  dầu khí, lắp ráp ô tô…

Liên quan đến tình hình Biển Đông, Thủ tướng Medvedev nhấn mạnh để giải quyết hoà bình các tranh chấp, các bên liên quan cần nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Australia

Tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Australia Malcom Turnbull bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 27.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa chúc mừng ông Malcom Turnbull được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Australia . Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và sâu sắc hơn của quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, trao đổi và nhất trí các biện pháp tăng cường quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục đào tạo …

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá Australia là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam, đề nghị Australia tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông, thuỷ sản của Việt Nam tiếp cận thị trường Australia. Thủ tướng Australia hy vọng các mặt  hàng trái xoài và thanh long của Việt Nam sẽ sớm có mặt trên thị trường nước này vào cuối năm nay.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và triển khai hiệu quả sáng kiến về Liên minh các nhà lãnh đạo châu Á - Thái Bình Dương phòng chống bệnh sốt rét. Hai bên chia sẻ lo ngại về tình hình Biển Đông thời gian qua diễn biến phức tạp, đe doạ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, không sử dụng hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, không tiến hành quân sự hoá Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Thái Lan

Cũng bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 27, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp song phương Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp và trao đổi với Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha về một số vấn đề trong quan hệ song phương, nhất là hợp tác về lao động và nghề cá; đồng thời đề nghị giao Bộ Ngoại giao hai nước lập cơ chế thảo luận về hợp tác nghề cá.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên thực hiện tốt Bản ghi nhớ về hợp tác lao động; đề nghị Thái Lan tạo thuận lợi cho người lao động Việt Nam ở Thái Lan và cho phép tất cả lao động tự do Việt Nam tại Thái Lan được đăng ký và tiếp tục công việc hiện nay.


Ý kiến bạn đọc