Nguy cơ "học lệch" từ quy chế thi THPT quốc gia

15:02, 02/11/2015
|

(VnMedia) - Theo quy chế thi THPT quốc gia, ngoài 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ, học sinh được tự chọn 1 môn thi để xét tốt nghiệp THPT. Điều này dễ dẫn đến tình trạng học sinh học lệch.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Theo lý giải của TS. Võ Thế Quân - Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô (Hà Nội), học sinh hiện nay “rất thông minh”, khi biết được lựa chọn một môn thi bất kỳ để thi và xét tốt nghiệp THPT, nên ngay từ đầu các em đã chọn ngay cho mình 1 môn và chỉ tập trung vào môn học này cùng với 3 môn bắt buộc, còn các môn học khác sẽ học lơ là. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng học lệch ở các em.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 vừa qua là một ví dụ, rất nhiều em đã chọn thi luôn 3 môn khối D để vừa lợi cho xét tốt nghiệp THPT vừa lợi cho việc xét tuyển vào đại học. Cũng chính vì vậy lượng thí sinh tuyển sinh vào đại học bằng khối D đã rất lớn.

Liên quan đến vấn đề trên, GS. Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cũng cho rằng, việc thi tốt nghiệp THPT là phải kiểm tra kiến thức của hầu hết các môn học, chứ không nên chỉ thi 3 môn chính và 1 môn tự chọn như hiện nay. Điều này rất dễ đến đến tình trạng học sinh học lệch. Vì vậy cần tổ chức một kỳ thi tổng hợp để đánh giá kiến thức của quá trình 12 năm học phổ thông.

Tuy nhiên, theo GS. Trần Hồng Quân, đây nên là các bài thi tổng hợp kiến thức của đa môn, chứ không phải dàn trải ra thành 11 môn thi riêng biệt thì lại càng gây áp lực cho thí sinh và càng kéo dài thời gian tổ chức thi cử. Tốt nhất nên nhóm thành 4 môn thi nhưng gồm kiến thức của nhiều lĩnh vực, nhiều môn học để đưa ra trong một kỳ thi.

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc