Ngăn chặn quan chức "tăng tốc tham nhũng" trước khi "hạ cánh"

07:21, 18/11/2015
|

(VnMedia) - Đại biểu truy trách nhiệm cá nhân trong việc ngăn chặn quan chức nhà nước chạy đua nước rút để thực hiện “những chuyến tàu vét” cuối cùng trước khi hạ cánh...

tham nhũng
 

Trong 2 ngày chất vấn vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặc biệt quan tâm đến ‘quốc nạn” tham nhũng và những giải pháp để ngăn chặn tình trạng này.

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đặt vấn đề: Quốc nạn tham nhũng vẫn còn là vấn đề nhức nhối trong đời sống. Cử tri nhận thấy rằng vào những năm cuối của nhiệm kỳ Quốc hội trước Đại hội Đảng các cấp cuộc đấu tranh này chưa được đẩy lên ở mức quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa. Trong bối cảnh đời sống nhân dân còn vô cùng khó khăn hàng triệu người nông  dân, hàng triệu người lao động, công nhân đang hàng ngày vật lộn với mức lương vài ba triệu đồng thì có nhiều cán bộ, thậm chí cán bộ giữ cương vị rất thấp đã giàu lên một cách rất nhanh chóng, không có một giải pháp nào cả. Việc xử lý những hiện tượng tham nhũng vẫn còn chưa được mạnh mẽ.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) nhận định, tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn và đẩy lùi. “Thậm chí có những cán bộ mới được đề bạt một thời gian ngắn đã bị bắt, ví dụ các đồng chí chủ chốt của Tập đoàn dầu khí, nhưng mình trả lời cứ nói là mình làm đúng quy trình.” – đại biểu  nói.

Ông cho biết, cử tri rất băn khoăn, lo lắng khi đề bạt những cán bộ như vậy. “Nhiều đơn thư khiếu nại của nhân dân chưa được giải quyết thấu đáo, còn rất nhiều đơn kêu oan đã gửi đến chúng tôi và chúng tôi đã chuyển đến các cơ quan, chưa được xem xét một cách chu đáo. Bệnh thành tích trong báo cáo còn rất nặng nề, cũng như đại biểu phát biểu trước tôi đó là các số liệu nhảy múa.” – đại biểu tỉnh Lâm Đồng cho biết.

Đặc biệt, đại biểu Lê Như Tiến (Quảng Trị) nhắc lại, tại các phiên họp chất vấn trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, nhiều vị đại biểu Quốc hội đã cảnh báo về một số quan chức nhà nước thường tăng tốc tham nhũng, cả về tần suất và cường độ vào thời điểm "hoàng hôn nhiệm kỳ, bình minh nguyên là".

Cho rằng hiện nay là thời điểm rất nhạy cảm, thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương, đại biểu Lê Như Tiến thẳng thắn đặt câu hỏi: “Xin Tổng Thanh tra cho biết trách nhiệm cá nhân và những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt của Tổng Thanh tra để chặn đứng việc quan chức nhà nước chạy đua nước rút để thực hiện những chuyến tàu vét cuối cùng trước khi hạ cánh".

Đại biểu tỉnh Quảng Trị cũng để nghị Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh làm rõ trách nhiệm với các hành vi vi phạm, hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản nhà mình, bất động sản của công thành bất động sản tư và đề bạt, bổ nhiệm không bình thường vào lúc xế chiều hàng loạt cán bộ, công chức thân hữu vào bộ máy công quyền vì mục đích vụ lợi mà công luận đã từng lên án trong thời gian vừa qua.

Về vấn đề này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP. Hồ Chí Minh) cũng khẳng định, tham nhũng không giảm mà ngày càng tinh vi, có hiện tượng chi phối chính sách luật pháp và khi đó, người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng chứ không phải là ngược lại. Cử tri hết sức lo lắng.

Trả lời các vấn đề này, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thừa nhận, câu hỏi của đại biểu hoàn toàn chính đáng và trong thực tiễn cũng xảy ra một số vi phạm như vậy.

Tổng Thanh tra Chính phủ hứa: “Trong quá trình triển khai các giải pháp đồng bộ trong 2 năm 2015 và 2016 chúng tôi sẽ lưu ý nội dung này của đại biểu".

Ông cũng cho biết, việc chỉ đạo thường xuyên trong công tác phòng, chống tham nhũng có nêu trách nhiệm người đứng đầu để kiểm soát, giám sát và thực hiện ngăn ngừa phòng, chống tham nhũng.

Cùng với đó, nếu đối tượng có những vi phạm là người đứng đầu thì sẽ phát huy vai trò của tổ chức Đảng, của các tổ chức đoàn thể và vai trò của cán bộ công chức, viên để giám sát thường xuyên việc thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tố giác hành vi tham nhũng nếu có đến các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ tăng cường phát hiện thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có dấu hiệu tham nhũng qua kênh thông tin từ dư luận, qua thư tố giác, tố cáo từ dư luận và thông tin từ báo chí.

“Nếu có xuất hiện trường hợp này, ngành thanh tra chúng tôi sẽ thanh tra đột xuất khi có thông tin, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có vi phạm pháp luật về tham nhũng" - Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh nói.


Ý kiến bạn đọc