Lịch sử phải là môn học cốt lõi nhất trong các môn cốt lõi

11:29, 19/11/2015
|

(VnMedia) - Theo Thiếu tướng, TS. NGND Nguyễn Thiện Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, vị trí môn học Lịch sử trong đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo phải được đặt đúng tầm quan trọng của nó, là môn học cốt lõi nhất trong các môn học cốt lõi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Sau khi chỉ ra một loạt tài liệu chứng minh sức mạnh của Việt Nam luôn được rèn rũa trong suốt chiều dài lịch sử từ thời cổ đại đến thời hiện đại và vai trò của khoa học Lịch sử, Thiếu tướng, TS. NGND Nguyễn Thiện Minh cho rằng, trách nhiệm của đổi mới giáo dục phải làm rõ cho thế hệ trẻ cội nguồn, quá trình tranh đấu để xây dựng, bảo vệ bờ cõi của các thế hệ cha ông, để thế hệ trẻ biết rõ lai lịch dân tộc, dòng tộc và xác định được các cơ sở Lịch sử về chủ quyền biển đảo, vai trò của bản thân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

“Là một công dân, được học tập, chiến đấu và rèn luyện trong quân ngũ, tôi cho rằng, vị trí môn học Lịch sử trong đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo phải được đặt đúng tầm quan trọng của nó, đó là môn học cốt lõi nhất trong các môn học cốt lõi. Phải được hệ thống lại, bổ sung cho đủ nội dung, không thể lồng ghép vào môn học khác và các nhà khoa học giúp Bộ GD&ĐT làm như thế nào để học sinh, sinh viên tự giác học tập, yêu mến Lịch sử việt Nam, thể hiện tình yêu Tổ quốc, dân tộc, đồng bào và thể hiện bản lĩnh con người Việt Nam con Rồng cháu Tiên. Nếu không, chúng ta sẽ nhận thấy hệ lụy không thể lường trước cho chính chế độ chính trị, an nguy đất nước của chúng ta trong tương lai không xa. Không làm tròn trách nhiệm Bác Hồ giao phó: Các Vua Hùng đã có công dựng nước/ Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” - Thiếu tướng, TS, NGND Nguyễn Thiện Minh nói.

Liên quan đến môn Lịch sử, TS. Tưởng Phi Ngọ, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm TP. HCM cũng khẳng định, đúng là đất nước ta đang sống trong hòa bình, nhưng hòa bình không phải là giá trị bền vững tuyệt đối. Nền hòa bình của nước ta vẫn luôn bị đe dọa và ai cũng biết điều này. Chính vì vậy, vẫn rất cần ưu tiên cho môn Lịch sử ở trường phổ thông.


Ý kiến bạn đọc