Hoàng thân Đan Mạch: Tôi luôn thấy người Việt Nam rất tình cảm

16:45, 05/11/2015
|

(VnMedia) - Hoàng thân Đan Mạch Henrik có mối quan hệ đặc biệt với Việt Nam khi ông từng sống nhiều năm thời thơ ấu ở Hà Nội. Ông vừa trở lại thăm Việt Nam trong chuyến đi kéo dài 10 ngày với rất nhiều những trải nghiệm thú vị như lời ông nói.

Hoàng thân Đan Mạch Henrik (Ảnh: Hải Yến)
Hoàng thân Đan Mạch Henrik - Ảnh: Hải Yến

Theo lời Hoàng thân Henrik, 10 ngày chẳng đủ để ông có thể đi được hết những nơi thú vị ở Việt Nam, nhưng ông đã được trở về thăm nơi ông từng sống cùng gia đình mình ở Hà Nội và đến thăm các dự án Bảo tồn Đa dạng Sinh học được tài trợ bởi WWF-Việt Nam và WWF-Đan Mạch.

Hoàng thân Đan Mạch đã thực hiện chuyến thăm Việt Nam từ ngày 28/10 đến 5/11. Trong thời gian 10 ngày ở thăm Việt Nam – nơi Hoàng thân coi là quê hương thứ 2 của mình, ông đã dành phần lớn thời gian cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học – một lĩnh vực mà ông đặc biệt quan tâm.

Hoàng thân Đan Mạch đã đến thăm một loạt dự án bảo tồn thiên nhiên được Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) do ông sáng lập tài trợ, đặc biệt là mô hình du lịch sinh thái Nhà Dài thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Đây là một dự án thành công tiêu biểu cho mô hình phát triển du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng, giúp mang lại lợi ích bền vững cho môi trường, tài nguyên thiên nhiên cũng như người dân địa phương. Một trong những trải nghiệm đặc biệt nhất trong chuyến thăm này là Hoàng thân Henrik đã ngủ qua đêm ở Nhà Dài – nhà tiếp đón khách du lịch cộng đồng thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Hoàng thân cũng thăm các mô hình bảo tồn đa dạng sinh học thành công do WWF và đối tác thực hiện tại Huế và Đà Nẵng để bảo tồn các loài hoang dã hiếm và có nguy cơ bị tuyệt chủng như Sao la, mang, vọoc, vượn; và các khu bảo tồn bao gồm Khu Bảo tồn Thiên nhiên Sơn Trà tại thành phố Đà Nẵng, Vườn Quốc gia Bạch mã và Khu Bảo tồn Sao la ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hoàng thân cho biết, ông thấy được nhiều tiến bộ tích cực trong công tác bỏ tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam, cả về mặt quản lý lẫn bảo tồn. Tuy nhiên, ông cho biết, ông cũng cảm thấy buồn khi nơi đây đã không còn dấu vết của hổ và tê giác.

Mặc dù vậy, Hoàng thân Đan Mạch cho rằng, mọi người nên nhìn vào tương lai vì vẫn còn rất nhiều loài cần phải  bảo tồn. Hoàng thân cho biết, ông rất vui khi trong thời gian vừa rồi Việt Nam phát hiện được một số loài động vất mới như Sao la, Mang... Hoàng thân Đan Mạch cho biết, ông mong muốn xây dựng một tương lai mà ở đó con người sống hoà hợp với thiên nhiên.

Trong cuộc trò chuyện với báo giới sáng nay (5/11), Hoàng thân Henrik tâm sự: “Điều ông ấn tượng nhất là con người Việt Nam. Hồi sống ở Việt Nam, tôi luôn thấy người Việt Nam sống rất tình cảm với nhau. Giờ quay lại, tôi vẫn thấy người Việt Nam tình cảm như vậy”. Hoàng thân cho biết thêm, trong chuyến đi 10 ngày vừa qua, đến đâu ông và đoàn Đan Mạch cũng đều được người Việt Nam đón tiếp nồng hậu và tình cảm.

Hoàng thân Henrik cũng đã trở lại thăm ngôi nhà cũ ông từng sinh sống ở Hà Nội và gặp lại 3 người bạn học cũ.

Hải Yến


Ý kiến bạn đọc