Hà Nội "bó tay" với sai phạm của Công ty Đa Quốc gia

07:26, 30/11/2015
|

(VnMedia) - Sai phạm của Công ty Đa Quốc gia trên phần diện tích cống hóa mương Phan Kế Bính đã bị phát hiện, thanh tra từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn tiếp tục tồn tại khiến người dân bức xúc…

Mương Phan Kế Bính
Sai phạm của Công ty Đa Quốc gia trên phần diện tích cống hóa mương Phan Kế Bính đã bị phát hiện, thanh tra từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn tiếp tục tồn tại khiến người dân bức xúc… - ảnh: Xuân Hưng

Tại kiến nghị gửi UBND Thành phố Hà Nội trước Kỳ họp HĐND sẽ khai mạc vào ngày 1/12 tới đây, cử tri quận Ba Đình tiếp tục chất vấn về vi phạm của Côgn ty Đa Quốc gia. Theo đó, việc vi phạm của công ty này trên phần diện tích cống hóa mương Phan Kế Bính đã được người dân nhiều lần kiến nghị, nhưng qua 5 năm vẫn chưa thấy giải quyết. “Đề nghị Thành phố tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm và thông tin kết quả tới cử tri.” – Kiến nghị của cử tri quận Ba Đình nêu rõ.

Trả lời câu hỏi này, UBND Thành phố cho biết, vụ việc vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính là vụ việc phức tạp đã diễn ra từ thời điểm năm 2008 – 2009. Trong quá trình xây dựng, Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đa Quốc gia đã xây dựng sai nội dung giấy phép và thiết kế được duyệt.

Ngày 10/8/2009, UBND Thành phố có văn bản 7707/UBND-TNMT về việc thanh tra toàn diện tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Thanh tra Thành phố đã tiên shành thanh tra dự án và đã có Kết luận thanh tra số 559/KL-TTTP(P1) ngày 14/4/2010. Sở Tài nguyên và Môi trường đã thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Đa Quốc gia theo kiến nghị của Thanh tra Thành phố tại kết luận nói trên.

UBND Thành phố đã ban hành các văn bản yêu cầu UBND quận Ba Đình, UBND phường Cống Vị, Công ty Cổ phần Đa Quốc gia thực hiện phá dỡ các hạng mục sai phạm. Sở Xây dựng đã có băn bản đôn đốc và hướng dẫn Chủ đầu tư, UBND quận Ba Đình xử lý; đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở nghiêm túc kiểm điểm đối với việc đôn đốc chưa quyết liệt và thường xuyên dẫn đén việc công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ trên chưa được xư lý dứt điểm.

Dự án cống hóa mương Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe tại phường Cống Vị (quận Ba Đình) do Công ty cổ phần Đa quốc gia làm chủ đầu tư được khởi công vào năm 2007 dự kiến, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 5/2009.

Trong giấy chứng nhận đầu tư số 01121000170 do UBND TP Hà Nội cấp ngày 24/6/2008, mục tiêu của dự án là: “nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất của khu vực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giải quyết tình trạng thiếu các điểm đỗ xe tĩnh của khu vực và Thành phố, cung cấp các dịch vụ phụ trợ. Thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Thành phố”.

Thế nhưng, trong một thời gian dài, dự án dần dần chuyển sang làm showroom, siêu thị quần áo thời trang và các mục đích khác... gây ra tình trạng lấn chiếm cả vỉa hè làm bãi để xe phục vụ kinh doanh.

Đã có rất nhiều đơn thư, phản ánh của người dân nhưng cho đến nay, sau 6 năm, theo như kiến nghị của người dân và báo cáo nói trên của UBND Thành phố, những sai phạm này vẫn chưa được xử lý. Phải chăng hệ thống chính quyền quận Ba Đình đã bó tay, và nếu vậy, rất cần các cấp cao hơn ra tay xử lý.


Ý kiến bạn đọc