Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương: Trung tâm hỗ trợ người nghèo "làm ăn gì mà lãi kinh khủng thế?"

12:46, 12/11/2015
|

(VnMedia) - Liên quan đến vụ huy động nông dân nghèo nộp tiền triệu làm từ thiện để hưởng "lãi suất" cao, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khẳng định, Trung tâm hỗ trợ người nghèo chắc chắn là lừa đảo.

“Cái này là núp bóng dưới các Quỹ hỗ trợ để lừa đảo người dân thôi chứ làm ăn gì đâu mà lãi kinh khủng thế? Cơ quan điều tra cần vào cuộc tìm hiểu xem có vi phạm không để ngăn chặn, tránh hậu quả nặng nề với người dân.” - đại biểu Nguyễn Sĩ Cương nhấn mạnh khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 12/11.

Đại biểu Nguyễn Sĩ Cương đề nghị Bộ công an phải điều tra ngay và đưa ra xét xử. “Việc để báo chí nêu rồi mới vào cuộc là rất chậm và hậu quả đã gây ra rồi.” - đại biểu nhắc nhở.

Trước đó, như VnMedia đã đưa tin, Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới đã huy động hàng chục nghìn nông dân "tự nguyện" đóng góp tiền để làm từ thiện. Điều đáng nói là đi kèm với việc thu tiền (người ít nhất là 1,2 triệu), Trung tâm này đưa ra lời hứa, những người nộp tiền sẽ được hưởng tiền “hỗ trợ” rất khủng.

Ngoài ra, cách thức mà Trung tâm này vận động người dân tham gia từ thiện không khác gì bán hàng đa cấp. Theo đó, thành viên nào giới thiệu được thêm người khác tham gia sẽ được “thưởng” hậu hĩnh.

Cụ thể, Trung tâm này chào mời, người đóng 1,2 triệu đồng, sau 1 năm sẽ nhận lại số tiền là 5,2 triệu đồng, nộp 3,5 triệu sẽ nhận 7,5 triệu…, càng đóng nhiều, mức lợi nhuận càng cao hơn. Đối với những hội viên sau khi tham gia mà tiếp tục kết nối được các cá nhân, tổ chức hảo tâm ủng hộ từ mức 1,2 triệu đồng và liên tục trong vòng 12 tháng, sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ 500 nghìn đồng/người; giới thiệu thêm người, hoa hồng sẽ tiếp tục tăng lên theo cấp số nhân…

Với những lời hứa có cánh như vậy, cho đến nay, đã có khoảng 40.000 người nông dân nghèo đã cả tin rút những đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình, thậm chí vay mượn để nộp vào làm “từ thiện”.

Điều đáng nói, tiền nộp vào cho Trung tâm thì là tiền thật, còn tiền “hỗ trợ” trở lại cũng như tiền gốc thì vẫn mịt mù bóng chim tăm cá. Cho đến khi báo chí vào cuộc đưa tin, lãnh đạo Trung tâm này đã ngay lập tức phủi tay, cho rằng tiền đã tự nguyện làm từ thiện thì không thể đòi lại.

Không những thế, hai vị lãnh đạo của Trung tâm hỗ trợ người nghèo liên tiếp gửi đơn đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước để tố cáo các cơ quan báo chí. Riêng báo điện tử VnMedia, một trong những cơ quan truyền thông đi sâu và quyết liệt làm rõ vụ việc, đã bị đe dọa đòi bồi thường… 10 tỷ nếu không chịu gỡ các bài báo đã đăng tải về những dấu hiệu lừa đảo của Trung tâm này.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc.


Ý kiến bạn đọc