Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình: Láng giềng nào cũng có lúc va chạm!

12:13, 06/11/2015
|

(VnMedia) - Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam rằng, láng giềng nào cũng có lúc va chạm, nhưng những va chạm này đã thống nhất ở đại sự rồi thì tiểu sự cũng sẽ tốt đẹp...

Đúng 10h20 phút sáng nay, Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã có mặt tại tòa nhà Quốc hội.

Tập Cận Bình 2
Chào đón Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhà Quốc hội

Sau khi hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu trước Quốc hội Việt Nam.

Tập Cận Bình
Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam - ảnh Tuệ Khanh

Sau bài phát biểu dài trên 20 phút của ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã có lời đáp từ.

Chủ tịch Quốc hội nói:

“Nhân dịp này, chúng ta chân thành chúc nhân dân Trung Quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc do đồng chí Tập Cận Bình đứng đầu sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, văn minh, dân chủ, hài hoà.

“Năm nay, hai nước Việt Nam và Trung Quốc kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Chúng ta vui mừng nhận thấy trải qua năm tháng sóng gió của lịch sử, quan hệ hai nước vẫn tiếp tục phát triển đúng với tinh thần mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đã định hướng: Hoà bình- hữu nghị- hợp tác.

“Chúng tôi cũng tin tưởng cùng với dòng chảy tiến bộ của thời đại, cùng với lòng khát khao vì sự chung sống hoà bình, hữu nghị của hai dân tộc, những định hướng trong quan hệ hai nước sẽ được nghiêm túc tổ chức thực hiện. Hai bên sẽ tiếp tục kiểm soát bất đồng, vượt qua những trở ngại để đưa quan hệ hai nước phát triển lành mạnh, phát triển thực chất, ổn định vững chắc hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình.

“Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ của Đảng, Chính phủ nhân dân Trung Quốc trong suốt 2 cuộc kháng chiến cứu nước cũng như công cuộc xây dựng bảo vệ đất nước. Tình hữu nghị đoàn kết chiến đấu, hợp tác vừa là đồng chí, vừa là anh em đó không những đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước của nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc mà còn góp phần vào sự nghiệp chung của nhân loại vì hoà bình, độc lập và tiến bộ xã hội. Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình hợp tác cùng đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hai nước vì lợi ích của nhân dân hai dân tộc.

Trao đổi với báo chí ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, bài phát biểu của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nói đến tình hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Trung Quốc được xây dựng từ lâu đời, do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông sáng lập nên. Ngày nay, nhân dân Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục gìn giữ, phát triển, ngày càng thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đó, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập qua hữu nghị giữa hai nước;

Ông Tập Cận Bình cũng nói rằng, láng giềng thì phải thân thiết với nhau, đồng thời viện dẫn nhiều bài thơ, câu thơ nói về tình cảm láng giềng. "Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng, láng giềng nào cũng có lúc va chạm, nhưng những va chạm này chúng ta thống nhất ở đại sự rồi thì tiểu sự cũng sẽ tốt đẹp." - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết.

VnMedia sẽ giới thiệu đến độc giả bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay khi có bản dịch chính thức.


Ý kiến bạn đọc