Buổi trình diễn thời trang đặc biệt chưa từng có!

20:16, 19/11/2015
|

(VnMedia) - Dù bạn có là ai, là phụ nữ hay nam giới, giàu hay nghèo, người khuyết tật hay không khuyết tật...., tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng, trong đó có quyền được tôn trọng và tự do tôn vinh giá trị của bản thân.

Đó là thông điệp được chị Nguyễn Thị Vân gửi tới trong sự kiện trình diễn thời trang đặc biệt chưa từng có với tên gọi “Tôi đẹp. Bạn cũng thế!” sẽ diễn ra vào ngày 21/11 tại Ngôi nhà Ý ở thủ đô Hà Nội.

Hình ảnh tại buổi họp báo chiều nay (Ảnh: Hải Yến)
Hình ảnh tại buổi họp báo chiều nay (Ảnh: Hải Yến)

“Tôi đẹp. Bạn cũng thế!” là chương trình thời trang đầu tiên dành cho phụ nữ là người khuyết tật tại Việt Nam. Đây là một bước ngoặt lớn nhằm thay đổi khuôn mẫu về thẩm mỹ của cộng đồng khi áp đặt cho người khuyết tật và của người khuyết tật với chính bản thân mình, đưa ra một chuẩn mực mới cho cái đẹp và sự chuyên nghiệp bắt nguồn từ sự đa dạng và khác biệt.

Khám phá thế giới thiết kế thời trang từ quan điểm của những người khuyết tật và các vai trò của họ trong đó đã hé lộ một tiềm năng to lớn để khai thác. Phụ nữ khuyết tật cũng như những người khác luôn muốn được cảm thấy hấp dẫn, tỏa sáng trên sàn diễn, để chọn và thiết kế những trang phục phù hợp nhất với mình nhằm tăng thêm vẻ đẹp và nhận ra sự chuyên nghiệp của họ trong xu hướng thời trang, chị Vân đã khẳng định như vậy. Mang lại cho người khuyết tật cơ hội này là chìa khóa giúp họ thêm tự tin để sống một cuộc sống đầy nhân cách trong một xã hội toàn diện.

Chia sẻ tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay ở thủ đô Hà Nội, chị Nguyễn Thị Vân bùi ngùi kể lại một quãng thời gian tuổi thơ đau khổ cùng cực của chị khi phải chứng kiến những lời chê bai, dè bỉu, cái nhìn xoi mói, sự sờ nắn vô cảm của những người xung quanh đối với thân thể khuyết tật của mình. “Có lần tôi đứng trước một cái gương to để có thể nhìn thấy toàn bộ thân thể của mình. Tôi thấy mình xấu thật và tôi tin mạnh mẽ vào điều đó. Tôi không muốn sống”, chị Vân nghẹn ngào cho biết.

Tuy nhiên, sau những giây phút xúc động, chị Vân tự tin và vui vẻ khẳng định, “Hiện tại, tôi đang sống rất hạnh phúc nhờ sự khích lệ của nhiều người. Tôi cảm thấy yêu cơ thể mình và không hề thấy xấu hổ về bản thân. Chúng ta cần phải tôn vinh cái đẹp trong sự đa dạng. Chúng ta cần cùng nhau tạo ra một xã hội mà ở đó không có sự kỳ thị, phân biệt, một xã hội tôn trọng sự khác biệt, một xã hội mà ở đó không có ai đánh giá nhân phẩm của người khác qua vẻ bề ngoài của họ”, chị Vân nhấn mạnh.

Chị Vân tiết lộ, ý tưởng tổ chức buổi trình diễn thời trang “Tôi đẹp. Bạn cũng thế!” xuất phát từ mơ ước làm người mẫu của chị - một mơ ước từng bị mắng là “điên rồ”. Chị Vân cho rằng, tại sao mình không tự cho mình là người mẫu bởi “điều quan trọng là do mình nhìn nhận chứ không phải do người khác đánh giá”.

Kết quả là ý tưởng buổi trình diễn thời trang đặc biệt trên ra đời và nó nhanh chóng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, Đại sứ quán Ý tại Việt Nam, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và trường Đại học Flinders cùng các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Chula-Tây Ban Nha, Bianco Levrin – Ý, những ý tưởng thiết kế của Hoa hậu Ngọc Hân và sự tham gia của Câu lạc bộ Trang điểm Cây Cọ Vàng và Salon Tóc Thành Nguyễn...

Chia sẻ cảm xúc cũng như thông điệp mà chị Nguyễn Thị Vân mang đến, bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cho rằng, “cần phải có sự thay đổi, cải cách về thái độ của mọi người đối với người khuyết tật chứ không chỉ là sự thay đổi, cải cách về chính sách. Tất cả mọi người đều có quyền được đối xử công bằng, được tôn trọng. Mọi người đều xứng đáng được chấp nhận và được yêu thương”. Đây là điều quan trọng, đặc biệt ở Việt Nam khi tỉ lệ người khuyết tật là rất cao, chiếm 15,3% dân số, bà Mehta phát biểu.

Là một trong những người ủng hộ đầu tiên cho sáng kiến của chị Nguyễn Thị Vân, nữ Đại sứ xinh đẹp của Ý – bà Cecilia Piccioni cho biết, bà muốn thông qua sự kiện buổi trình diễn thời trang sắp tới để đưa ra 3 thông điệp quan trọng là ai cũng có quyền bình đẳng, ai cũng có quyền được tôn trọng và tiềm năng của người khuyết tật là rất lớn.

Đại sứ Australia tại Việt Nam – ông Hugh Borrowman bày tỏ sự vinh dự khi được tài trợ cho buổi trình diễn thời trang “Tôi đẹp. Bạn cũng thế!”. Ông Borrowman đã có một khoảng thời gian xúc động đến không thể thốt thành lời khi nói về cậu con trai và người cháu khuyết tật của mình.

Có mặt tại buổi họp báo chiều nay, Hoa hậu Ngọc Hân – một nhà thiết kế thời trang khá nổi bật của Việt Nam, cũng bồi hồi cho biết, cô đã tràn đầy cảm xúc khi được mời tham gia thiết kế trang phục cho những người mẫu trong buổi trình diễn thời trang sắp tới. Hoa hậu Ngọc Hân cho hay, cô muốn mang lại “sự bình đẳng cho người khuyết tật thông qua ngôn ngữ thời trang”.

Được biết, sẽ có 30 người mẫu tham gia vào buổi trình diễn thời trang “Tôi đẹp. Bạn cũng thế!”. Trên thực tế, số ứng cử viên cho buổi trình diễn nhiều hơn con số 30. Những người mẫu này tin rằng, đây là cơ hội để họ thể hiện bản thân mình.

Sau khi tổ chức ở Hà Nội, sự kiện sẽ còn tiếp tục được tổ chức ở Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.


Ý kiến bạn đọc