Vụ Công ty CP Liên minh tiêu dùng VN ép sinh viên vay nặng lãi: Vẫn cử người ngồi đợi sinh viên đến... nộp lãi!

06:54, 29/10/2015
|

(VnMedia) - Ngay sau khi bị báo chí “vạch mặt” về thủ đoạn ép sinh viên vay nặng lãi, chiều 28/10, cơ sở cho vay tín dụng đen Thành An (6A7 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội) đã lập tức dỡ biển hiệu, dừng hoạt động. Tuy nhiên, một số nhân viên vẫn được cắt cử ngồi chờ sinh viên đến nộp lãi.

Theo phản ánh của nhiều sinh viên, cửa hàng Thành An hoạt động từ khá lâu nay trên phố Trần Quốc Hoàn. Cơ sở này là nơi Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam giới thiệu các em sinh viên đến để vay tiền theo kiểu tín dụng đen với mức lãi suất vay gấp 20 lần lãi ngân hàng.

Doanh nghiệp Thành An -6A7 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy - nơi cho các sinh viên vay nặng lãi

Cửa hàng Thành An -6A7 Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy - nơi cho các sinh viên vay nặng lãi -

Ảnh chụp ngày 27/10

Để có số tiền 10 triệu đồng tham gia hoạt động kinh doanh đa cấp của Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam, các em sinh viên đã phải trả lãi suất cho cửa hàng Thành An là 4.000 đồng/1 triệu/ ngày.

Tiêu chí cho vay của cửa hàng Thành An rất đơn giản. Sinh viên muốn vay tiền chỉ cần cầm cố chứng minh thư, thẻ sinh viên, hoặc phiếu thu tiền học là có thể ký hợp đồng vay tiền. Trong bản hợp đồng này không có điều khoản về trả lãi.

Tuy nhiên, để lách luật cấm cho vay nặng lãi, các sinh viên buộc phải ký vào bản hợp đồng thứ 2, đó là hợp đồng mượn máy tính xách tay “khống”.  Mặc dù không được nhận máy tính nhưng mỗi tháng, các em sẽ phải trả một khoản phí "khủng". Theo đó, chiếc máy tính trị giá 12 triệu đồng, mượn trong vòng 1 tháng, các em phải trả 6 triệu đồng tiền phí. Tổng cộng, các em sẽ phải trả 18 triệu đồng.

Ngày 28/10, cửa hàng Thành An đã dỡ biển hiệu
Ngày 28/10, cửa hàng Thành An đã dỡ biển hiệu

Sau khi thủ đoạn cho vay nặng lãi của cửa hàng Thành An bị lật tẩy, ngay lập tức, chủ cơ sở này đã cho đóng cửa, dọn dẹp văn phòng. Tuy nhiên, có mặt tại cửa hàng Thành An chiều 28/10, PV 2 nhân viên ngồi trong nhà để chờ các em sinh viên đến thanh lý hợp đồng và trả tiền, nộp lãi.

Động thái tháo dỡ biển hiệu, dừng hoạt động của Thành An liệu có phải là nhằm mục đích đối phó, trốn tránh lực lượng chức năng, là câu hỏi mà nhiều người đặt ra.

Một câu hỏi khác cũng cần được các cơ quan chức năng làm rõ, đó là liệu có mối liên kết nào giữa công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam với cơ sở Thành An hay không, bởi rất nhiều em sinh viên đã được nhân viên công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam dẫn đến đây để vay nặng lãi. 

Trao đổi với Pv VnMedia chiều ngày 28/10, thượng tá Nguyễn Thanh Tùng – trưởng công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, công an quận đang phối hợp với phòng PC 46 – công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra làm rõ hoạt động kinh doanh đa cấp, ép sinh viên vay nặng lãi của công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Được biết, cũng trong chiều 28/10, lực lượng quản lý thị trường đã chính thức lập đoàn kiểm tại công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc