Vòng loại Euro 2016: Hà Lan bị dồn vào cửa tử, cậy nhờ Iceland

11:42, 13/10/2015
|

(VnMedia) - Thày trò HLV Danny Blind sẽ phải căng sức ra thi đấu với CH Séc, nhiệm vụ buộc phải thắng, đồng thời mong đợi Iceland sẽ đánh bại chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ, để níu kéo hy vọng giành vé dự Euro 2016.

Hà Lan (áo trắng) đã lâm vào thế đường cùng
Hà Lan (áo trắng) đã lâm vào thế đường cùng

Có lẽ hiếm khi nào tại một kỳ vọng loại Euro, "cơn lốc màu da cam" lại rơi vào tình cảnh bi đát như hiện nay. Sau 9 lượt đấu họ mới có được 13 điểm và đứng thứ tư tại bảng A.

Do bảng đấu này đã xác định được 2 đội dự Euro 2016 là đội đầu bảng Iceland và CH Séc, nên Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan sẽ phải tranh suất đá play-off để giành vé tới Pháp. Trước lượt đấu cuối cùng, đoàn quân của HLV Fatih Terim hơn Hà Lan 2 điểm. Vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ cần một kết quả hòa cũng đủ vượt Hà Lan nhờ có thành tích đối đầu tốt hơn (3-0 và 1-1).

Về phía Hà Lan, họ không còn quyền tự quyết, chỉ có thể níu kéo hy vọng giành vé vớt tới Pháp nếu đạt được 2 điều kiện. Thứ nhất, Hà Lan cần giành trọn 3 điểm trước CH Séc và hy vọng đội đầu bảng Iceland đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul trong trận đấu cùng giờ.

Rơi vào tình cảnh bi đát như hiện tại, Hà Lan chỉ có thể tự trách mình đã thi đấu quá tệ hại ở những trận đấu trước. Cuối tuần qua, Hà Lan đã có trận thắng 2-1 quan trọng trước Kazakhstan sau 2 trận thua liên tiếp. Nhưng màn trình diễn đó chưa thể đáp ứng được kỳ vọng về mặt chuyên môn, dù đó là màn chạy đà cần thiết cho trận đấu với CH Séc.

Trước trận đấu với CH Séc, Hà Lan đón nhận tin không vui khi cả 2 thủ thành là Jasper Cillessen và Tim Krul đều dính chấn thương không thể thi đấu. Trong đó, Krul phải nghỉ thi đấu tới hết mùa giải vì đứt dây chằng đầu gối sau trận thắng Kazakhstan. Tình cảnh đó buộc HLV Danny Blind phải sử dụng tới thủ thành số 3 Zoet đang bắt cho PSV.

Trong quá khứ, CH Séc luôn là đối thủ khó chơi với "cơn lốc màu da cam". Ở 5 cuộc so tài gần đây nhất, CH Séc thắng 3 và thua 2. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng do đã chắc suất dự Euro 2016 nên CH Séc sẽ chỉ tung ra sân đội hình phụ và thi đấu theo kiểu thủ tục, tương tự như trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ trước đó.

3 điểm khó thoát khỏi tay của thày trò ông Danny Blind khi họ được thi đấu trên sân nhà Amsterdam Arena. Nhưng ngay cả khi chiến thắng, họ vẫn đối mặt nguy cơ lần đầu tiên vắng mặt tại một kỳ Euro kể từ năm 1984.

Dự đoán: Hà Lan 2-0 CH Séc

Đội hình dự kiến:

Hà Lan (4-3-3): Zoet – Tete, Bruma, Van Dijk, Riedewald – Wijnaldum, Blind, Sneijder – El Ghazy, Huntelaar, Depay.

CH Séc (4-2-3-1): Cech – Gebre Selassie, Suchy, Prochazka, Kadlec – Plasil, Pavelka – Sural, Skoda, Skalak – Necid.

Bảng H: Croatia quyết giành vé trực tiếp

Một cuộc chạy đua tương tự cũng diễn ra tại bảng H. Trước lượt đấu cuối bảng H, chỉ có duy nhất đội đầu bảng Italia đã chắc suất dự Euro 2016 với 21 điểm có được, hơn Na Uy và Croatia lần lượt 2 và 4 điểm.

Croatia sẽ không có sự phục vụ của
Croatia sẽ không có sự phục vụ của "nhạc trưởng" Modric

Tấm vé chính thức còn lại sẽ là cuộc đua tranh giữa Na Uy và Croatia. Tuy đứng thứ 3 tại bảng H, nhưng cơ hội của Croatia là không nhỏ. Do Na Uy còn chuyến làm khách tại Italia, trong khi thày trò HLV Ante Čačić chỉ phải gặp đối thủ đứng bét bảng Malta nên cơ hội để Croatia giành trọn 3 điểm là rất lớn.

Dù Italia không còn động lực ra sân nhưng thi đấu tại Rome, Azzurri sẽ không thể đá hời hợt trước các tifosi. Bên cạnh đó, đội quân áo thiên thanh cũng muốn giành điểm để chắc chắn bảo vệ ngôi vị số 1 bảng H.

Trong trường hợp Italia cầm hòa Na Uy, đoàn quân của HLV Per-Mathias Høgmo sẽ có cùng 20 điểm như Croatia (nếu thắng Malta). Khi đó, Croatia sẽ là đội giành vé nhờ thành tích đối đầu trực tiếp tốt hơn (5-1 và 0-2), cũng như hiệu số bàn thắng (+14 so với +4) và đẩy Na Uy phải tranh vé vớt. Đó sẽ là cơ sở và động lực để Croatia tin vào khả năng vượt qua cánh cửa hẹp để chính thức giành vé tới Pháp.

Ở trận lượt đi, Croatia đã đánh bại Malta với tỉ số 2-0. Nếu tính cả trận đấu này, Croatia đang áp đảo đối thủ trong những lần đối đầu trực tiếp với việc giành chiến thắng 6/7 trận.

Về lực lượng, Croatia nhiều khả năng sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ đang khoác áo Real Madrid -  Luka Modric do anh dính chấn thương trong trận đại thắng 3-0 trước Bulgaria. Trong khi đó, Malta không có sự vắng mặt đáng chú ý nào.

Dự đoán: Malta 0-2 Croatia

Đội hình dự kiến:

Malta: An. Hogg, A. Muscat, A. Agius, P. Fenech, C. Failla, R. Briffa, R. Muscat, A. Schembri, S. Borg , A. Effiong, Z. Muscat.

Croatia:  Subasic, Perisic, Corluka, Rakitic, Pjaca, Modric, Srna, N. Kallinic, Kovacic, Vida, Pivaric

Minh Quang


Ý kiến bạn đọc