"Trưởng phòng một sở bất kỳ ở miền Bắc sẽ có nhà ở Hà Nội"?!

07:28, 26/10/2015
|

(VnMedia) - 50% khách hàng ngoại tỉnh có nhu cầu mua nhà Hà Nội và phần lớn là những gia đình trẻ muốn ra ở riêng mua căn hộ chung cư.       

Theo ông Phạm Đức Toản – Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và phát triển bất động sản EZ Việt Nam, thị trường đã đi qua giai đoạn cực kì đen tối – với đáy của thị trường rơi vào khoảng cuối năm 2012 đầu năm 2013. Hiện đang là giai đoạn đầu tiên của chu kỳ mới, bản thân khách hàng tham gia thị trường là người có nhu cầu về nhà ở, trong đó có tới hơn 90% khách hỏi mua là có nhu cầu thực.

90% người mua nhà là người có nhu cầu ở thực
90% người mua nhà là người có nhu cầu ở thực

“Nhu cầu mua nhà của đối tượng khách hàng ngoại tỉnh chiếm tới 50%, tôi tin rằng trưởng phòng một sở của một tỉnh bất kỳ ở miền bắc sẽ có nhà ở Hà Nội. Tôi thường nói vui rằng, nhân viên kinh doanh tại chỗ tôi khi muốn tìm kiếm khách hàng tỉnh ngoài sẽ xin danh bạ điện thoại các cơ quan nhà nước để gọi sếp khai thác”, ông Toản nói thêm.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cũng cho biết, nhu cầu mua nhà của người dân hiện nay rất cao.

"Tôi xin lấy ví dụ là chỉ trong 3 ngày mở bán, P. H đã có gần 400 căn hộ giao dịch thành công, trong đó các căn hộ có diện tích vừa phải từ 1,5 phòng ngủ đến 2 phòng ngủ, có mức giá từ 1,8 tỷ/căn (đã bao gồm VAT và hoàn thiện nội thất cao cấp) luôn thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Thực tế những dự án có vị trí đẹp, tiện ích tốt, thiết kế độc đáo, ấn tượng, có sự khác biệt và giá hợp lý luôn là lựa chọn của những khách hàng trẻ tuổi", ông Quyết cho hay.

Tuy nhu cầu còn rất lớn nhưng không phải người lao động nào ở Hà Nội cũng có điều kiện thu nhập đủ tích luỹ để mua nhà. Đối với vấn đề này, ông Trần Ngọc Quang - Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, giá bất động sản nói chung ở Việt Nam hiện nay so với thu nhập bình quân của người dân hiện đang có sự chênh lệch khá lớn. Tuy nhiên, điều này xuất phát từ nhiều yếu tố.

"Thu nhập của người dân đang tăng nhưng tốc độ tăng không nhanh, trong khi giá cả theo mặt bằng chung của thế giới luôn tăng nhanh hơn. Mặt khác, việc áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật làm giảm giá thành bất động sản còn hạn chế do đó hiện nay chỉ sử dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí để giảm giá thành nhưng chỉ là giải pháp không phải cơ bản. Vấn đề cơ bản phải áp dụng khoa học công nghệ", ông Quang phân tích.

Cũng theo ông Quang, để giảm giá nhà, các doanh nghiệp bất động sản phải tăng cường việc áp dụng khoa học công nghệ, phải nâng cao hiệu quả về quản trị để tiết kiệm tối đa chi phí và giảm giá thành. Mặt khác, về phía cơ quan quản lý nhà nước cần có cơ chế minh bạch và bản thân doanh nghiệp cần ý thức được sự minh bạch như vậy giá cả mới được thể hiện rõ ràng và là cơ sở để giảm giá, đưa giá bất động sản về giá trị thực của nó.

Để tạo điều kiện cho người lao động có cơ hội có nhà, Chính phủ đã có nhiều chủ trương, hình thức như triển khai loại hình nhà ở xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với những gói tín dụng để người dân có cơ hội có nhà với mức giá phù hợp.

"Nhưng phải nói rằng, để có căn nhà đòi hỏi người dân phải có công việc ổn định và nguồn thu nhập ổn định mới có thể tiếp cận được các nguồn tín dụng", ông Quang nhấn mạnh.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc