Thứ trưởng Bộ Nội vụ trả lời về việc bổ nhiệm lãnh đạo trẻ

10:58, 19/10/2015
|

Tại cuộc gặp mặt báo chí thường kỳ của Bộ Nội vụ sáng ngày 18/10, lãnh đạo Bộ Nội vụ đã thẳng thắn trả lời những câu hỏi liên quan tới việc nhiều vị trí lãnh đạo vừa được bổ nhiệm, đắc cử.


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Không nên thấy bổ nhiệm lãnh đạo trẻ là nghi ngờ
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Không nên thấy bổ nhiệm lãnh đạo trẻ là nghi ngờ

Trả lời câu hỏi về kết quả Đại hội Đảng bộ các tỉnh thành vừa qua cho thấy nhiều cán bộ trẻ tuổi đã được bầu vào Ban Chấp hành, thậm chí giữ những vị chủ chốt trong bộ mãy lãnh đạo, điều đó cho thấy điều gì trong công tác cán bộ, nhất là công tác cán bộ trẻ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng nên có cái nhìn khách quan đối với các vị trí lãnh đạo mà người được bổ nhiệm còn trẻ tuổi.

“Không nên cứ thấy bổ nhiệm người trẻ là nghi ngờ. Ở đây không phải cứ trẻ là được đưa lên làm lãnh đạo. Làm lãnh đạo phải có quá trình công tác, trải nghiệm thực tế, chứ mới ra trường, biết năng lực thế nào mà bổ nhiệm" - ông Trần Anh Tuấn nói.

“Cái trẻ của cán bộ là phải trẻ cả tư duy, tác phong, lề lối làm việc. Vì nhiều người trẻ nhưng tư duy già cỗi. Ngược lại, nhiều người già nhưng luôn đổi mới, có sức sống phù hợp với xu thế. Tôi nghĩ trẻ hóa cán bộ phải hiểu theo nghĩa như thế chứ không phải là trẻ hóa độ tuổi” - ông Tuấn nhìn nhận.

Theo ông Trần Anh Tuấn, việc trẻ hóa đội ngũ cán bộ quản lý là dấu hiệu đáng mừng. Điều đó cho thấy Đảng, Nhà nước có chủ trương đúng đắn để thu hút những người được đào tạo cơ bản, có năng lực tham gia vào bộ máy Nhà nước. Ông cho biết qua kiểm tra trong số 176 người được bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo cấp huyện, sở, có đến 51 người trẻ 30-40 tuổi. 51 người này thuộc nhiều thành phần, con cán bộ có, con người lao động cũng có.

Về câu hỏi Bộ Nội vụ có vào cuộc kiểm tra trước những băn khoăn việc bổ nhiệm cán bộ trẻ cũng khiến dư luận đặt ra những câu hỏi nghi vấn về năng lực, trình độ lãnh đạo quản lý, cống hiến cho tỉnh, thành phố, cho đất nước hay về quy trình quy hoạch, bổ nhiệm còn có những nể nang nhất định, ông Tuấn nói: “Khi đi kiểm tra, Bộ Nội vụ không xem họ là con ai, quan hệ thế nào. Ở đây chúng tôi xem công tác bổ nhiệm, lựa chọn cán bộ có đúng quy trình, chọn đúng người có năng lực hay không”.

Trả lời câu hỏi về kết luận quy trình bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (30 tuổi) làm giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam là đúng quy trình nhưng liệu có đúng pháp luật hay không khi mà ông Bảo chưa trải qua kỳ thi chuyên viên chính, bà Lê Minh Hương, Phó vụ trưởng Vụ công chức viên chức - Bộ Nội vụ, khẳng định việc bổ nhiệm nêu trên là đúng trình tự, thủ tục. Trường hợp bổ nhiệm ông Bảo không phải là cá biệt ở Quảng Nam mà nằm trong 51 trường hợp được giới thiệu ứng cử, luân chuyển bổ nhiệm cán bộ trẻ từ 30-40 tuổi của tỉnh.

Bà Hương cho biết tiêu chuẩn bổ nhiệm giám đốc sở căn cứ theo quy định số 62 ngày 17-11-2004 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, trong đó chỉ yêu cầu đạt tiêu chuẩn ở ngạch chuyên viên chính, chứ không yêu cầu nhất thiết phải là chuyên viên chính và phải có kinh nghiệm công tác 5 năm trở lên. "Cá nhân ông Bảo cũng đã đi làm được hơn 6 năm và có thâm niên, kinh nghiệm, trình độ đạt tiêu chuẩn ngạch chuyên viên chính do vậy việc tỉnh Quang Nam bổ nhiệm ông Bảo là hoàn toàn đúng quy trình" - bà Hương nói.

Bà Hương cho biết thêm hiện Bộ Nội vụ đang xây dựng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý và đang trình Chính phủ theo hướng sửa đổi tiêu chuẩn của giám đốc Sở. Cụ thể, hiện nay chỉ yêu cầu nhân sự đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của ngạch chuyên viên chính, tới đây yêu cầu cao hơn là “phải được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên”.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho hay ông Lê Phước Hoài Bảo đã đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của ngạch chuyên viên chính, đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm giám đốc Sở. Nhưng để được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên chính thì ông Bảo phải qua kỳ thi cạnh tranh theo quy định pháp luật.

Thời gian tới có thể sẽ bổ sung quy định tiêu chuẩn theo hướng, người được bổ nhiệm vào chức danh Giám đốc Sở bắt buộc phải qua kỳ thi chuyên viên chính và đạt.

(Theo Người lao động)


Ý kiến bạn đọc