Thanh tra toàn diện các dự án của ông Lê Thanh Thản

06:48, 16/10/2015
|

(VnMedia) - UBND thành phố Hà Nội ngày 15/10 đã có công văn hỏa tốc về việc thanh tra toàn diện các dự án có sử dụng đất do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đầu tư, hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội...

Khu đô thị Đại Thanh
Khu đô thị Đại Thanh, một trong những dự án có sai phạm lớn của đại gia Lê Thanh Thản hiện đang tiếp tục được Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố giao Chánh Thanh tra thành phố quyết định thành lập đoàn thanh tra để thanh tra toàn diện việc đầu tư, quản lý sử dụng đất tại các dự án trên địa bàn thành phố do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác đầu tư.

Việc thanh tra nhằm kết luận, làm rõ vi phạm và kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý, giải quyết theo pháp luật.

Chủ tịch Thành phố lưu ý các dự án: Khu đô thị Đại Thanh, huyện Thanh Trì; Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông; khu nhà ở Hồ Linh Đàm và khu đô thị Kim Văn-Kim Lũ, quận Hoàng Mai.

Công an thành phố và các Sở: Xây dựng, Quy hoạch-Kiến trúc, Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận Hà Đông, Hoàng Mai và các đơn vị liên quan cử cán bộ tham gia đoàn thanh tra, phối hợp công tác, cung cấp tài liệu liên quan theo yêu cầu của Chánh thanh tra thành phố.

Thời gian vừa qua, hàng loạt dự án của đại gia Lê Thanh Thản, ông chủ Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu đã bị phát hiện có nhiều sai phạm.

Đơn cử như dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa thực hiện các thủ tục đầu tư cũng như chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước; Xây dựng các công trình sai quy hoạch đã được phê duyệt. Theo quy hoạch thì nhà ở tại khu vực này chỉ được phép xây 29 tầng, nhưng 6 tòa nhà tại đây đã xây 32 tầng chưa kể 1 tầng hầm...

Thời gian qua, đã có nhiều cơ quan tiến hành thanh tra dự án khu đô thị Đại Thanh. Gần đây nhất là thanh tra của Bộ Xây dựng, trước đó là Thanh tra Thành phố, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và hiện nay Thanh tra Chính phủ cũng đang tiếp tục vào cuộc làm rõ các sai phạm của dự án này.

Đặc biệt, trong 1 tháng qua, đã 3 có 3 vụ cháy xảy ra tại các tòa chung cư của vị đại gia nổi tiếng Lê Thanh Thản, trong đó có vụ cháy xảy ra tại tòa nhà CT4A, CT4B khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội khiến 10 người bị ngạt khói, hơn 200 xe máy bị thiêu rụi.

Đặc biệt, theo Đại tá Hoàng Quốc Định, Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội, vụ cháy đã làm toàn bộ kết cấu tầng hầm của tòa nhà bị thiệt hại do nhiệt. Nhận định ban đầu cho thấy, đám cháy xảy ra từ tầng hầm, nơi bố trí các tủ điện, xe máy, xe ô tô rồi cháy lan lên các tầng trên. Trước khi đám cháy xảy ra, người dân có nghe tiếng nổ to phát ra tại tầng hầm.

Đây chính là điều đang khiến người dân hết sức lo ngại cho sự an toàn tính mạng và tài sản của mình khi ở trong những khu chung cư giá rẻ của vị “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản, bởi người ta không hề biết mình đang ở trong một tòa nhà được xây dựng bằng những loại vật liệu gì, được trang bị những thiết bị có đảm bảo chất lượng hay không.

Đại gia Lê Thanh Thản không chỉ là chủ đầu tư của các dự án nhà ở giá rẻ trên khắp những khu đô thị mới của Hà Nội, mà còn là chủ của hàng loạt những khách sạn mang tên Mường Thanh ở nhiều thành phố lớn, thành phố du lịch trên cả nước.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc