Sự nghiệp của Sepp Blatter và Michel Platini lung lay dữ dội

09:39, 11/10/2015
|

Sự nghiệp cuả 2 chủ tịch FIFA, UEFA - Sepp Blatter và Michel Platini đang bị đặt dấu hỏi lớn, sau khi Ủy ban đạo đức FIFA tìm ra bằng chứng mới cho thấy 2 vị lãnh đạo này đã mắc những sai phạm tài chính nghiêm trọng.

Hai ông Blatter và Platini đối mặt nguy cơ sụp đổ hoàn toàn tương lai chính trị
Hai ông Blatter và Platini đối mặt nguy cơ sụp đổ hoàn toàn tương lai chính trị

Nếu những bằng chứng này thực sự nghiêm trọng như nguồn tin nói trên cho biết thì triều đại 17 năm cầm quyền ở FIFA của ông Blatter có thể chấm dứt vĩnh viễn còn tương lai chính trị của ông Michel Platini cũng bị đặt dấu hỏi lớn. “Mọi chuyện nghiêm trọng hơn những gì mà bất cứ ai có thể hình dung. Thực tế không chỉ là những sai phạm bình thường mà là những sai phạm mang dấu hiệu tội phạm”.

Trước mắt cả hai ông Blatter và Platini đều đã bị đình nhiệm 90 ngày. Cả hai ông đến lúc này đều khẳng định mình vô tội và trong sạch. Ông Platini đang tìm cách lật lại quyết định đình nhiệm bằng cách thông qua LĐBĐ Pháp kháng án lên Tòa án trọng tài thể thao (CAS).

Và nếu CAS tuyên vô tội thì ông Platini có thể chính thức tuyên bố ra ứng cử Chủ tịch FIFA kế nhiệm ông Blatter trước hạn chế đăng ký tranh cử vào ngày 26/10 tới. Tuy nhiên đến lúc vẫn chưa rõ cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA có diễn ra như kế hoạch vào tháng 2/2016 hay không.

Trong khi các quan chức cấp cao bị đình nhiệm thì cả FIFA và UEFA đều kêu gọi tổ chức họp khẩn cấp để tìm giải pháp cho giải quyết những rắc rối hiện tại. Ngoài các ông Blatter và Platini thì TTK FIFA là ông Jerome Valcke cũng bị đình nhiệm 90 ngày vì dính líu đến vụ bê bối tham nhũng ở FIFA.

Có nguồn tin tiết lộ ông Blatter khi còn đương chức đã bí mật cảnh báo ông Jack Valcke nhiều lần về việc dính líu đến tham nhũng và các hành vi sai phạm nhưng ông lại không thông báo việc này tới bất kỳ ai khác. Các tài liệu điều tra nội bộ của FIFA mà MoS có được cho thấy ông Blatter đã biết về các hành vi tham nhũng bị cáo buộc có liên quan tới ông Warner nhưng không thông báo cho bất kỳ ai.

Tài liệu của CAS cũng ghi nhận ông Blatter không hợp tác trong một số vấn đề. Ông từ chối trả lời câu hỏi liên quan tới bối cảnh dẫn đến việc ông Warner từ chức và việc chấm dứt các hình thức kỷ luật chống lại ông này cũng như mối liên hệ giữa hai sự việc này.

Theo Thể thao Văn Hóa


Ý kiến bạn đọc