Sẽ sáp nhập, giải thể các trường đại học khó tuyển sinh

11:31, 26/10/2015
|

(VnMedia) - Với các trường đại học gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh những năm gần đây sẽ phải chuyển đổi ngành đào tạo hoặc giải thể, sáp nhập, chuyển thành phân hiệu của các trường đại học có uy tín…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2015 - 2016 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định khi đề cập đến việc cơ cấu lại và phân tầng đại học.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, về phân tầng, các trường đại học sẽ được cơ cấu thành ba tầng là đại học nghiên cứu, đại học ứng dụng và đại học thực hành, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực. 

Việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học sẽ dựa trên quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, căn cứ trên thực tế nhu cầu học tập của người dân và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Trong số này, Bộ sẽ chú trọng quy hoạch mạng lưới các trường sư phạm, chuyển đổi trường dân lập sang tư thục. Bộ cũng sẽ hạn chế tối đa việc nâng cấp và thành lập mới các trường đại học, cao đẳng công lập.

Với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ở các địa phương gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh những năm gần đây, Bộ sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để cơ cấu lại. Cụ thể, các cơ sở này có thể chuyển đổi ngành đào tạo, giải thể, sáp nhập, chuyển thành phân hiệu của các trường đại học có uy tín…

Bộ GD&ĐT cũng cho biết đã tạm dừng mở một số ngành đã có nguy cơ dư thừa và thực hiện cảnh báo xã hội để giảm quy mô đào tạo các ngành này gồm: nhóm ngành kinh tế, kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng (trình độ ĐH khu vực TP.HCM và Hà Nội); dừng đào tạo theo hình thức từ xa đối với các ngành đào tạo giáo viên.

Bên cạnh đó, một số ngành cũng bị tạm dừng mở nhằm nâng cao điều kiện đảm bảo chất lượng như: y đa khoa, y học cổ truyền, răng hàm mặt, dược (tại các trường đa ngành, trường không đào tạo chuyên về ngành y dược).

Ngược lại, một số ngành xã hội có nhu cầu cao được tăng quy mô đào tạo trong năm học qua như: kỹ thuật công nghệ, nông lâm, y dược và nghệ thuật. Một số ngành được tạo điều kiện mở mới để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực trong xã hội như: hộ sinh (bậc CĐ), năng lượng nguyên tử, thương mại điện tử, an ninh mạng…

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc