Quốc ca là một trong 3 tam bảo của quốc gia, không thể xúc phạm

17:18, 23/10/2015
|

(VnMedia) - Liên quan đến việc một đại gia bất động sản lĩnh xướng cùng nhân viên hát lời bài Quốc ca bị chế nhảm, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đều cho rằng đây là việc làm không thể chấp nhận được.

Quốc ca
Quốc ca là một trong 3 tam bảo của Quốc gia

Theo nguồn tin từ Vietnamnet đưa, chiều 15/10, khoảng 500 nhân viên thuộc hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA khu vực phía Nam có mặt tại khu du lịch Bình Qưới 1 (TP. HCM) để dự lễ kỷ niệm 13 năm thành lập. Nhiều khách dự tiệc không khỏi bất bình khi chứng kiến hàng trăm nhân viên hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA cùng đồng ca bài hát “Cen ca” được chế lời từ bài Quốc ca.

Cụ thể, trong bài hát được chế lời, đoạn “Đoàn quân Việt Nam đi” được sửa thành “Đoàn quân nhà Cen đi” (Cen ở đây là ký hiệu của hệ thống siêu thị bất động sản); “Chung lòng cứu quốc” được chế lời thành: “Chung lòng chốt chốt” (thể hiện quyết tâm chốt hợp đồng giao dịch)…

Ngoài ra còn một loạt lời bài Quốc ca bị sửa tùy tiện: Lòng ta vững chí ra biển lớn/Sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua/Mười ba năm quyết chí không ngừng/Biết bao nhiêu anh tài/Tiến lên/Cùng tiến lên/Chúc cho nhà CEN ta/Vững bền!

Việc phổ biến bài “Cen ca” đã được một số lãnh đạo STDA (khu vực phía Nam ) thông qua và phổ biến cho nhân viên trước đó ít ngày. Người bắt nhịp hát chính là ông Trần Minh Long - Tổng giám đốc STDA khu vực phía Nam .

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội vào sáng 23/10, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, việc chế lời Quốc ca như vậy là không chấp nhận được và là việc làm vi phạm. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, hiện Bộ đã nhận được hồ sơ, báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Hồ Chí Minh về vụ việc này.

"Hiện chúng tôi đang yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ phối hợp với TP. Hồ Chí Minh xử lý nghiêm túc vấn đề này", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho biết, Quốc kỳ, Quốc huy và Quốc ca là 3 tam bảo của quốc gia, đã được quy định rõ trong Hiến pháp 2013 nên “không có chuyện xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy bị xử lý mà Quốc ca thì không bị xử lý". Bộ trưởng cũng thông tin, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng đề xuất xây dựng điều Luật cụ thể xử lý những hành động xúc phạm Quốc ca.

Trao đổi về vấn đề này với phóng viên bên lề Quốc hội, Đại biểu Dương Trung Quốc cũng bày tỏ, việc chế lời bài hát Quốc ca là không chấp nhận được, thiếu ý thức. "Đây là sự thiếu ý thức. Cái gì cũng phải có cái lễ. Làm thế không phải là tùy tiện mà là sự thiếu ý thức", đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói.

Ông Dương Trung Quốc cũng nhấn mạnh, sự việc đáng tiếc đã xảy ra, nhưng cần tạo một dư luận để nhắc nhở mọi người không nên có những hành động tương tự. Còn Đại biểu Hà Minh Huệ thì cho biết, hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành xem xét, xử lý nghiêm túc vì đây là việc làm không chấp nhận được.

Mỹ Dung


Ý kiến bạn đọc