Nhiều chuyên gia vẫn chưa "phục" Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

11:15, 24/10/2015
|

(VnMedia)  Dù ngày 20/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có trả lời chính thức xung quanh những ý kiến đóng góp chưa đồng tình về nhiều điểm trong dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và đưa ra kết luận, nhưng nhiều chuyên gia giáo dục vẫn chưa "phục" Chương trình này.

Vì vậy, ngày 23/10, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Hiệp hội giáo dục vì mọi người và Hội khuyến học Việt Nam vẫn tiếp tục có buổi tọa đàm “Góp ý cho Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể”.

Tại buổi tọa đàm, các thầy cô, các nhà giáo lão thành, các chuyên gia giáo dục như: GS. Văn Như Cương, PGS. TS. Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam , GS. TS. Phạm Tất Dong - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam , TS. Lê Viết Khuyến - Ban hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học, Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam đã đưa ra các ý kiến tâm huyết nhất đóng góp chân thành, xác đáng và quý báu cho ngành giáo dục. 

Đáng tiếc là không có một đại diện nào từ lãnh đạo Bộ GD&ĐT, hoặc chí ít là người trong Ban soạn thảo chương trình phổ thông mới đến dự buổi tọa đàm này, dù trước đó Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã có thư mời trân trọng tới Bộ.

Buổi tọa đàm
Buổi tọa đàm "Góp ý cho Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể" diễn ra ngày 23/10/2015.

Phân luồng học sinh THCS: Bộ nào chịu trách nhiệm?

Nhiều ý kiến của các đại biểu có mặt tại buổi tọa đàm đều cho rằng, “nút thắt” của giáo dục Việt Nam hiện nay chính là sự phân luồng học sinh không rõ ràng, chưa được thực hiện một cách triệt để, chính vì vậy đã dẫn đến nhiều “rối rắm” trong đào tạo, gây ra những nỗi khổ cho nhân dân khi phải chạy đua với chuyện thi cử… Vì vậy cần thực hiện phân luồng triệt để học sinh sau trung học cơ sở (THCS).

Theo Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (Hiệp hội) đánh giá, dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể  (Bộ GD&ĐT công bố và lấy ý kiến đóng góp thời gian vừa qua) được xây dựng công phu trên cơ sở tổng kết đánh giá các ưu, nhược điểm của chương trình hiện hành, có tham khảo và học tập kinh nghiệm nhiều quốc gia. Tuy nhiên, Hiệp hội cũng nhận thấy rằng còn một số băn khoăn và đưa ra một số góp ý cơ bản. 

Thứ nhất, khi Bộ GD&ĐT tiếp thu kinh nghiệm thế giới về phát triển chương trình giáo dục phổ thông cần đặc biệt ưu tiên học tập kinh nghiệm của những nước có hệ thống giáo dục phổ thông như Việt Nam theo định hướng của Nghị quyết Trung ương 29 (hệ 12 năm, thực hiện phân luồng triệt để học sinh sau THCS).

Thứ hai, xu hướng chung của thế giới thì chương trình THPT đa số quốc gia được phân luồng thành: trung học nghề, THPT kỹ thuật và THPT. Nhưng Đề án của Bộ chỉ đề cập tới định hướng nghề nghiệp sau THPT, trong khi các trình độ sơ học và trung học ở bậc giáo dục nghề nghiệp, theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, lại không phải là một luồng khác sau THCS, cùng với luồng THPT. 

Do vậy, vấn đề phân luồng học sinh sau THCS, như Nghị quyết Trung ương 29 đã chỉ ra, vẫn đang được bỏ ngỏ. Bộ nào chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Cũng tại buổi tọa đàm trên, TS. Lê Viết Khuyến, Ban hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đại diện cho Hiệp hội đã trình bày dự kiến sơ đồ phân luồng cho học sinh, sinh viên Việt Nam từ sau năm 2015 theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 29. Với sơ đồ này nhiều ý kiến đều tỏ ra đồng tình, cho rằng rất hợp lý.

Cần thực hiện phân luồng triệt để học sinh sau THCS. (Ảnh minh họa)
Cần thực hiện phân luồng triệt để học sinh sau THCS. (Ảnh minh họa)

Cần công khai danh tính “kiến trúc sư” của chương trình

Về mục tiêu của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông là giúp học sinh hình thành phẩm chất và năng lực của người lao động, theo Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam là không phù hợp (nhất là không đề cập tới luồng trung học nghề). Mà có lẽ chỉ nên đặt mục tiêu của chương trình ở cấp độ này là giúp học sinh phát triển tối đa điều kiện và tiềm năng của từng con người. Ngoài ra, việc cho rằng sau THPT học sinh có khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp để học lên hoặc bước vào cuộc sống lao động cũng không chính xác (đặc biệt nếu bỏ khâu phân luồng).

Về phát triển chương trình giáo dục phổ thông, Bộ GD&ĐT chỉ nên ban hành chương trình chuẩn và cho phép các địa phương, các trường được quyền điều chỉnh (trong một giới hạn nào đó) để thành chương trình cụ thể. Còn nếu Bộ GD&ĐT vẫn muốn quản lý đến chương trình cụ thể thì thực tế Bộ vẫn chưa vượt ra khỏi tư duy “tiếp cận nội dung” như mong muốn ban đầu của Chương trình.

Cũng trong buổi tọa đàm trên, nhiều chuyên gia đề nghị Bộ GD&ĐT cần công bố công khai danh tính “kiến trúc sư “ của toàn chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, cũng như của từng môn học cụ thể để toàn xã hội biết. Không nên vẫn theo cách làm lâu nay là chỉ gắn Chương trình với một tập thể (mà thường là gồm những người có chức sắc), hoặc gắn với người đứng đầu ngành.

Sau cùng, nhiều đại biểu đã mạnh dạn đề xuất với Chính phủ, sắp tới cần có một cơ chế phản biện về các chính sách giáo dục. Đề xuất này xuất phát từ việc trong trong thời gian qua ngành giáo dục nói là “tiếp thu” và “lắng nghe” nhưng chưa đi đến đâu.

Thùy Hoa


Ý kiến bạn đọc