Một trường học lạm thu hàng tỉ đồng mỗi năm

15:03, 09/10/2015
|

Rất nhiều phụ huynh học sinh Trường tiểu học Quang Minh A (huyện Mê Linh, Hà Nội) có đơn kiến nghị, phản ánh một số sai phạm xảy ra tại đây. Theo đó, nhà trường lạm thu nhiều khoản so với quy định, tổ chức dạy thêm vào thứ 7, chủ nhật. Mặc dù học sinh học ngày 2 buổi tại trường và hầu hết nhà học sinh ở gần trường, có thể tự đi về, nhưng nhà trường vẫn tổ chức trông trẻ ngoài giờ trái với quy định…

    Bức xúc với các khoản thu sai quy định

    Theo đơn phản ánh của phụ huynh học sinh, Sở GD&ĐT TP.Hà Nội mặc dù đã có Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ra ngày 22.11.2013 quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của TP, trong đó quy định chi tiết những khoản thu phục vụ bán trú bao gồm: Tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, trang thiết bị phục vụ bán trú (không có khoản thu phí vệ sinh). Tuy nhiên, trong năm học 2014-2015, Trường tiểu học Quang Minh A vẫn thu tiền vệ sinh 45.000 đồng/học sinh.

    “Năm học mới đến, phụ huynh chúng tôi phải lo lắng với bao khoản chi cho con: Tiền sách vở, tiền quần áo đồng phục, hội phí, học phí, tiền ăn, tiền xã hội hóa… Đối với người dân ở quê, đóng thêm một đồng là thêm một vất vả cho gia đình. Vì thế, những khoản thu trái với quy định này vừa là gánh nặng, vừa là nỗi bức xúc của phụ huynh”, ông Nguyễn Văn Dũng - có con theo học tại Trường tiểu học Quang Minh A - nói.

    Cũng theo phụ huynh học sinh, Trường tiểu học Quang Minh A có 100% các lớp học 2 buổi/ngày nhưng nhà trường vẫn tổ chức học thêm vào thứ 7, thậm chí vào cả chủ nhật. Điều này không chỉ trái với Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ra ngày 16.5.2012 quy định “Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày” mà còn làm cho học sinh không còn thời gian nghỉ ngơi, vui chơi. Chưa kể, nhà trường thu tiền học thêm 800.000 đồng/học sinh/năm khiến phụ huynh có thêm gánh nặng. Nhiều phụ huynh so sánh, tiền học bán trú chỉ hết 100.000 đồng nhưng tiền học thêm cuối tuần lại đắt gấp 8 lần…

    Phụ huynh bức xúc khi nhà trường tổ chức dạy thêm mà không được cấp phép theo quy định. Các giáo viên dạy thêm không có chương trình giảng dạy, thậm chí không có giáo án, dạy theo tùy hứng. Có hôm, ban giám hiệu không trực, không kiểm soát chương trình giảng dạy.

    Trường tiểu học Quang Minh A (huyện Mê Linh, Hà Nội)
    Trường tiểu học Quang Minh A (huyện Mê Linh, Hà Nội)

    Trông trẻ ngoài giờ trái quy định

    Một khoản thu gây bức xúc đối với phụ huynh Trường tiểu học Quang Minh A là phải đóng 60.000 đồng/tháng tiền trông trẻ ngoài giờ. Theo công văn số 8843/SGD&ĐT-GDTH của Sở GD&ĐT Hà Nội về hướng dẫn quản lý, tổ chức trông giữ ngoài giờ, bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống đối với học sinh tiểu học quy định: Đối với các trường dạy học 2 buổi/ngày tổ chức các câu lạc bộ trông trẻ trong trường nhằm trông giữ trẻ sau giờ học buổi thứ 2. Ban giám hiệu phân công trách nhiệm từng cá nhân phụ trách hoạt động cụ thể ở từng lớp, nhóm lớp. Lựa chọn nội dung hoạt động dưới hình thức vui chơi gắn với tăng cường về kiến thức, kỹ năng các môn năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật, cờ vua, cờ tướng, thể dục thể thao và kỹ năng sống.

    Phụ huynh cho rằng, các con phải học ngày 2 buổi, từ 7h30 đến 16h10 đã quá mệt mỏi nhưng nhà trường lại “bắt các con ở lại đến 16h35 để thu thêm tiền”. Trông trẻ ngoài giờ nhưng nhà trường không tổ chức câu lạc bộ như quy định mà dạy văn hóa. Các giáo viên thể dục, mỹ thuật, âm nhạc không được tham gia. Hơn nữa, hầu hết nhà học sinh ở ngay trong làng, gần trường, có thể tự đi về, không cần thiết nhà trường phải trông trẻ ngoài giờ.

    Công văn số 525/GDĐT-HC ra ngày 14.11.2014 của Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh ghi rõ, các trường tiểu học trong toàn huyện không được phép thu khoản trông giữ trẻ ngoài giờ. Trường nào đã thu phải trả lại cho cha mẹ học sinh. Tuy nhiên, trong năm học 2014-2015, Trường tiểu học Quang Minh A vẫn tổ chức trông trẻ và thu tiền của học sinh 9 tháng học. Nhà trường có 1.091 học sinh, với mức thu 60.000 đồng/tháng trong suốt 9 tháng số tiền nhà trường thu về lên đến 589 triệu đồng. Sau khi có công văn của Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh, trường vẫn không tiến hành trả lại số tiền đã thu của học sinh như quy định.

    Năm học 2015-2016, nhà giáo dục thể chất của trường thành nhà ăn bán trú cho học sinh. Sử dụng nhà giáo dục thể chất sai công năng, đầu năm học mới nhà trường lại thông báo phụ huynh đóng thêm tiền mua bàn ăn cho học sinh và vấp phải sự phản đối của phụ huynh tại nhiều lớp. Khi các phụ huynh có ý kiến về việc này, bà Ngô Thị Hường - Hiệu trưởng nhà trường - trả lời rất hồn nhiên: UBND huyện và Ngân hàng Viettinbank xây nhà tập giáo dục thể chất cho nhà trường, không phải tiền phụ huynh nên nhà trường thích dùng để làm gì thì làm, phụ huynh không có quyền đòi hỏi.

    Theo nhẩm tính của ông Nguyễn Văn Dũng, với 1.091 học sinh, mỗi năm Trường tiểu học Quang Minh A đã thu sai tiền vệ sinh học sinh, tiền học thêm, tiền trông trẻ ngoài giờ… lên đến hàng tỉ đồng. Phụ huynh cho rằng, Bộ GD&ĐT đã có thông tư hướng dẫn về việc dạy thêm học thêm, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã có quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của TP; Phòng GD&ĐT huyện Mê Linh có văn bản hướng dẫn về dạy thêm học thêm và các khoản thu trong các cơ sở công lập, tuy nhiên Trường tiểu học Quang Minh A vẫn cố tình sai phạm.

    (Theo Lao động)

     


    Ý kiến bạn đọc