Kiến nghị tạm dừng hoạt động của taxi Uber, Grab tại Việt Nam

19:54, 23/10/2015
|

Hiệp hội Vận tải Hà Nội vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị chức năng tạm dừng hoạt động phương tiện taxi không phù hiệu, tem mào của Uber và Grab, nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, công bằng với taxi truyền thống.

Taxi Uber và Grab đã khiến taxi truyền thống gặp khó
Taxi Uber và Grab đã khiến taxi truyền thống gặp khó

 

Theo ông Nguyễn Anh Quân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, hiện nay Uber và Grab tham gia hoạt động vận chuyển hành khách sử dụng xe không biển hiệu, logo, tem mào, điều này là trái với các quy định về vận chuyển hành khách công cộng, gây khó khăn cho cơ quan nhà nước trong điều hành và điều tiết giao thông.

 

 

“Loại phương tiện này không có tem mào, không chịu sự quản lý như taxi truyền thống, tại các tuyến phố cấm taxi Uber và Grab vẫn hoạt động tự do gây nên ùn tắc giao thông, không phù hợp với hạ tầng và phá vỡ quy hoạch giao thông của thành phố” - ông Quân nhấn mạnh.

Về giá cước vận tải, ông Quân cho biết, giá cước hiện nay do doanh nghiệp tự xây dựng có sự quản lý của Nhà nước, tuy nhiên taxi Uber và Grab thì tự đặt ra giá vận chuyển và không có sự quản lý của Nhà nước, thậm chí có thể tăng giá tùy từng thời điểm (khi thời tiết không thuận lợi hoặc khi thiếu xe), việc này không phù hợp với Luật giá và không đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đề cập đến vấn đề chất lượng dịch vụ, trong đó phương tiện và người lái của taxi Uber và Grab chưa có chế tài để kiểm soát về tập huấn nghiệp vụ của lái xe và niên hạn sử dụng phương tiện.

“Grab công khai trên trang web của mình là công ty không có trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý nào đối với các hành vi và sai sót của bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ vận tải nào đang cung cấp cho khách hàng thông qua ứng dụng Grab taxi. Như vậy chất lượng dịch vụ taxi của Uber và Grab cũng như quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ không minh bạch” - ông Quân cho hay.

Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, taxi được công nhận là loại hình vận tải hành khách công cộng, với những phương tiện vận tải không phù hiệu, tem mào, logo của Uber và Grab đang vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng so với quy định hiện hành.

Hiệp hội này đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng có thẩm quyền kịp thời ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ và rõ ràng về hoạt động của taxi Uber, Grab; đồng thời tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào của taxi Uber và Grab tại Việt Nam trong thời gian chờ ban hành văn bản pháp luật quy định, nhằm đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi.

Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng khuyến cáo các đơn vị doanh nghiệp taxi truyền thống cần đổi mới  phương pháp quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh, giảm hệ số xe chạy rỗng để giảm giá thành vận tải và khẩn trương áp dụng giải pháp công nghệ mới nhằm kết nối 3 chủ thể là khách hàng - lái xe - doanh nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ, không làm tăng thêm hệ số xe cá nhân.

 (Theo Dân Trí)


Ý kiến bạn đọc