Italia đoạt vé sớm, Hà Lan nguy cơ bị loại

07:58, 11/10/2015
|

(VnMedia) - Giành trọn 3 điểm trên sân Azerbaijan, Italia đã trở thành đội bóng thứ 12 chính thức đoạt vé dự VCK EURO 2016. Trong khi đó, Hà Lan tiếp tục đối mặt nguy cơ bị loại dù vừa thắng Kazakhstan…

Hạ Azerbaijan, Italia chính thức giành vé tới Pháp

Trước loạt trận thứ 9 bảng H vòng loại EURO 2016, Italia dẫn đầu với 18 điểm, nhiều hơn 4 điểm so với đội xếp thứ 3 (Croatia). Điều đó đồng nghĩa thầy trò Antonio Conte sẽ chính thức giành vé tham dự VCK nếu đánh bại Azerbaijan.

Italia giành vé dự Euro sau chiến thắng trước
Italia giành vé dự Euro sau chiến thắng trước Azerbaijan

Trước đối thủ không còn động lực thi đấu, Italia đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỉ số 3-1.  3 bàn thắng của Azzurri được ghi bởi Eder, El Shaarawy và Darmian.

Ở trận đấu này, HLV Antonio Conte sử dụng đội hình mạnh nhất hiện có ngoại trừ Andrea Pirlo (chấn thương). Nhưng ở Baku đêm qua, Italia đã ít nhiều bị bất ngờ bởi cách nhập cuộc đầy hưng phấn của Azerbaijan. Trong khoảng 10 phút đầu tiên, đội chủ nhà gây sức ép khá mạnh mẽ, tung ra 2 cú dứt điểm về phía khung thành Buffon.

Tuy nhiên, cũng ở thời điểm đó, Italia đã chứng tỏ bản lĩnh ông lớn bằng bàn thắng vượt lên dẫn trước ở phút 11. Marco Verratti chính là người tạo nên sự khác biệt với cú phất bóng chẳng kém Andrea Pirlo, đặt Eder vào thế đối mặt thủ thành Aghayev. Với cú "xỏ kim" khéo léo, chân sút của Sampdoria đã đưa Azzurri vượt lên dẫn trước 1-0.

Trước đối thủ không quá mạnh, hàng thủ Italia đã tỏ rõ sự khinh suất. Hệ quả, họ phải nhận bàn thua ở phút 30. Bonucci là người mắc sai lầm với cú bật nhảy đánh đầu thiếu chính xác, trong khi Chiellini lại mắc lỗi kèm người, để Dimitrij Nazarov tung cú sút chìm hiểm hóc gỡ hòa 1-1 cho Azerbaijan.

Sau khi bị gỡ hòa, Italia đã vùng lên chơi tấn công. Và đoàn quân áo thiên thanh không mất quá nhiều thời gian để tái lập thế dẫn trước. Phút 43, Eder đã xé toang hàng thủ Azerbaijan với cú chọc khe tinh tế để Candreva thoát xuống đối mặt thủ thành Aghayev. Tiền vệ của Lazio quyết định không dứt điểm mà chuyền bóng dọn cỗ để El Shaarawy ghi bàn, nâng tỉ số lên 2-1. Đây là bàn thắng đầu tiên của "Tiểu Pharaoh" cho Azzurri kể từ tháng 11/2012.

Bước sang hiệp 2, Italia không vội vã chơi tấn công. Tuy vậy, các vị khách vẫn có thêm 1 bàn thắng nữa ở phút 65. Hậu vệ của Man Utd, Matteo Darmian chính là người đã lập công với cú sút xa ngoài vòng cấm sau sai lầm của hàng thủ Azerbaijan.

Giành chiến thắng với tỉ số 3-1, Italia đã chính thức đoạt vé tới Pháp tham dự VCK EURO 2016. Thực tế, Azzurri chỉ hơn đội xếp thứ 3 (Croatia) 3 điểm. Nhưng do Croatia bị trừ 1 điểm nên thầy trò Conte đã sớm đoạt vé đi tiếp. Ở loạt trận cuối, Croatia và Na Uy sẽ cạnh tranh tấm vé thứ 2 bảng H. Na Uy hơn Croatia 2 điểm nhưng phải đụng độ Italia ở loạt trận cuối, trong khi Croatia chỉ phải gặp Malta.

Thắng trận, Hà Lan chưa thoát hiểm

Trước loạt trận thứ 9 vòng loại EURO 2016, bảng A đã xác định xong 2 tấm vé đi tiếp là Iceland và CH Séc. Suất dự Play-off sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Thổ Nhĩ Kì và Hà Lan. Nhưng khó cho đội quân áo cam là họ đang kém Thổ Nhĩ Kì tới 2 điểm.

Hà Lan giành chiến thắng nhưng vẫn có nguy cơ bị loại
Hà Lan giành chiến thắng nhưng vẫn có nguy cơ bị loại

Để nuôi hi vọng giành quyền dự Play-off, Hà Lan buộc phải hạ Kazakhstan và CH Séc ở 2 loạt trận cuối, đồng thời chờ Thổ Nhĩ Kì sảy chân. Đêm qua, thầy trò Danny Blind đã làm được 1/2 nhiệm vụ là giành 3 điểm trước Kazakhstan. Nhưng khó cho Oranje là ở trận đấu diễn ra sau đó, Thổ Nhĩ Kì đã giành trọn 3 điểm trên sân CH Séc.

Ở chuyến làm khách trước Kazakhstan đêm qua, Hà Lan thi đấu đầy quyết tâm. Tuy vậy, cũng phải tới phút 30, đội bóng xứ sở hoa Tulip mới có được bàn mở tỉ số nhờ cú sút xa của Wijnaldum.

Ngay sau giờ nghỉ, lợi thế tiếp tục được các cầu thủ Hà Lan nới rộng thêm nhờ bàn thắng đẹp của Sneijder. Phút 50, tiền vệ này thoát xuống và tung cú ra chân cực mạnh cháy lưới Pokatilov.

Bàn thắng của Sneijder khiến trận đấu trở nên cực kỳ sôi nổi. Bên phía Hà Lan, nếu El Ghazi và Wijnaldum nắn nót hơn trong các pha dứt điểm của mình, đội khách đã có thể ghi được 1 bàn thắng nữa. Trong khi đó, những nỗ lực tấn công của Kazakhstan cũng chỉ giúp họ có được bàn thắng rút ngắn tỷ số ở những phút cuối. 2-1 nghiêng về Hà Lan là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Tuy thắng nhưng Hà Lan vẫn xếp thứ 4 bảng A bởi ở trận đấu diễn ra sau đó, Thổ Nhĩ Kì đã hạ CH Séc 2-0 ngay tại Prague với 2 pha lập công của Inan và Çalhanoğlu.

Như vậy, sau loạt trận thứ 9, Hà Lan vẫn kém Thổ Nhĩ Kì 2 điểm. Điều đó đồng nghĩa ở loạt trận hạ màn sắp tới, đội bóng áo cam không có quyền tự quyết. Ngay cả khi đánh bại CH Séc, thầy trò Blind cũng sẽ bị loại nếu Thổ Nhĩ Kì không thua trước Iceland (Nếu hòa Iceland, Thổ Nhĩ Kì vẫn xếp trên Hà Lan do hơn thành tích đối đầu).

Bởi vậy, ngoài quyết tâm hạ CH Séc ở loạt trận cuối, Hà Lan phải trông đợi Iceland, đội bóng vốn đã giành quyền tham dự VCK EURO 2016.

* Cũng ở loạt trận vòng loại đêm qua, VCK EURO 2016 đã xác định thêm 2 tấm vé đi tiếp thuộc về Bỉ và xứ Wales (bảng B). Bỉ đã vượt qua Andorra với tỉ số 4-1, qua đó vươn lên dẫn đầu bảng B, chính thức giành vé tới Pháp. Trong khi đó, xứ Wales để thua Bosnia 0-2. Dù thua nhưng Gareth Bale và các đồng đội vẫn đi tiếp do ở trận đấu cùng giờ, Israel đã bất ngờ để thua đảo Síp 1-2. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử xứ Wales giành quyền tham dự một VCK EURO.

Hoàng Ngọc


Ý kiến bạn đọc