Học sinh chung tay đưa giải pháp xóa đói giảm nghèo

17:05, 19/10/2015
|

(VnMedia)- “Khi xem tivi, đọc báo, em nhận thấy các loại nông sản như dưa hấu, thanh long đều bị thương lái ép giá rất rẻ nên em đã nảy ra ý tưởng vẽ bức tranh này và đặt tên là Vòng tròn an sinh xã hội”, Nguyễn Lê Thương Thương, học sinh lớp 10A5 Trường PTLC Vinschool chia sẻ trong Triển lãm chủ đề “An sinh xã hội và Nông nghiệp: Phá vỡ vòng xoáy đói nghèo” do Tổ chức Nông lương liên hiệp quốc FAO phát động. Trong triển lãm, các bạn nhỏ cũng đã cùng nhau đưa ra nhiều giải pháp dưới góc nhìn trẻ thơ để giúp người nông dân.

"Khi xem tivi, đọc báo, em được biết các loại nông sản như dưa hấu, thanh long đều bị phá giá rất rẻ. Nhưng đi chợ với mẹ lại thấy nông sản bán với giá cao. Em vẽ bức tranh này với hai nửa hình ảnh: một bên là các doanh nghiệp, một bên là người nông dân với mong muốn các doanh nghiệp, thương lái cần quan tâm chia sẻ lợi nhuận hơn với người nông dân.” Nguyễn Lê Thương Thương bày tỏ về ý nghĩa bức tranh Vòng tròn an sinh xã hội của em.

Đặc biệt, rất nhiều tác giả nhí trong Triển lãm đã thể hiện suy nghĩ sâu sắc khi tập trung đưa ra những giải pháp gốc rễ của vấn đề, trong đó nhấn mạnh tới việc phổ cập giáo dục, nâng cao tri thức cho người nông dân. Bức tranh “Share your seeds” của Nhật Vy, học sinh lớp 8A3 đã gây ấn tượng với người tham quan triển lãm khi thể hiện mong muốn trao cho người nông dân những “hạt mầm” của sự ấm no là cơ hội học tập, thu nạp kiến thức để người nông dân làm chủ việc sản xuất ra nguồn lương thực thực phẩm. “Để biết cách sản xuất ra nhiều hơn lúa gạo, phát triển nông nghiệp và có một cuộc sống tốt đẹp hơn thì người nông dân cần được học tập nhiều hơn. Gốc rễ của đói nghèo là đói nghèo về tri thức” Nhật Vy chia sẻ.

Còn với Nguyễn Phúc Minh, học sinh lớp 7A7, Trường PTLC Vinschool, bức tranh mang tên “Chung tay làm – Cùng nhau hưởng” đã đưa ra giải pháp chống lại đói nghèo hiệu quả nhất: Đôi tay bạn làm nên tất cả, chăm chỉ làm việc sẽ không bao giờ bị đói.

Em Minh Nhi lớp 7A2 lại đưa ra một giải pháp toàn diện bao gồm các hoạt động cụ thể giúp đỡ người nghèo như cung cấp những bữa ăn từ thiện, trao cơ hội để giúp họ bổ sung kiến thức đồng thời giới thiệu việc làm. Ngoài ra, em cũng không quên đề xuất phương thức tuyên truyền thông qua mạng xã hội để lan tỏa tới nhiều người bởi: “Tôi làm được, bạn cũng thế” đúng như tên bức áp phích của em.

 

Theo số liệu thống kê, hiện nay có khoảng 1.3 tấn lương thực bị lãng phí. Số lượng này bằng tổng giá trị sản xuất của cả khu vực Châu Phi. Nếu như chúng ta chia sẻ những thức ăn không sử dụng đến thì Trái Đất sẽ hạn chế được cảnh nhiều người chết vì đói. Bức tranh của ba em học sinh lớp 10A4 là Thảo Vy, Minh Phương và Diễm My với chủ đề “Hamburger cứu rỗi” thể hiện thông điệp cùng sẻ chia nguồn lương thực, tiết kiệm thực phẩm rất sinh động.

Tác phẩm của Trần Văn An, học sinh lớp 11 Trường PTLC Vinschool trăn trở với việc làm sao để người nông dân tiếp cận được máy móc, công nghệ, nâng cao năng suất, tạo ra sản phẩm chất lượng đủ để xuất khẩu ra thế giới.

“Tôi thấy các em học sinh Vinschool rất sáng tạo, các bức tranh mang nhiều chủ đề phong phú thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về những vấn đề xã hội. Các bạn đều có những phẩm chất của một công dân toàn cầu, đầy tiềm năng để trở thành những nhà lãnh đạo của tương lai. Nếu các bạn trẻ ngày nay ý thức về vai trò của lương thực thì tôi tin rằng trong tương lai chính các bạn sẽ là những người đóng góp trong việc khắc phục thực trạng này.” Cô Ki Jung Min, đại diện Tổ chức Nông lương Liên hiệp quốc FAO chia sẻ trong buổi Triển lãm.

Trường PLTC Vinschool đã tổ chức cuộc triển lãm với 75 bức tranh về chủ đề “An sinh xã hội và Nông nghiệp: Phá vỡ vòng xoáy đói nghèo” do FAO phát động. Các bức áp phích thể hiện góc nhìn trẻ thơ về một vấn đề lớn của thế giới với rất nhiều giải pháp ấn tượng. Năm nay, Trường PTLC Vinschool là trường duy nhất tại Việt Nam vinh dự được FAO phối hợp phát động và tham gia cuộc thi vẽ tranh đầy ý nghĩa hướng tới Ngày lương thực 16/10.

Thầy Nguyễn Dương Hải Đăng, Tổ trưởng tổ Nghệ thuật Trường PTLC Vinschool cho biết: “Ban đầu tôi nghĩ đây là chủ đề có thể làm khó học sinh vì các em đều lớn lên ở thành phố, trong khi chủ đề lại hướng tới nông nghiệp. Thật bất ngờ, các em đã tham gia rất hào hứng và đưa ra rất nhiều ý tưởng đặc sắc, hồn nhiên, thể hiện tình cảm của các em với những người xung quanh, tới vấn đề lương thực cùng mối quan tâm dành cho xã hội. Tại Vinschool, thông qua nghệ thuật cũng như các môn học, chúng tôi khuyến khích học sinh tích cực tham gia những hoạt động ngoại khóa ý nghĩa, gắn liền với cuộc sống thực tế. Đây cũng là cách hướng các em quan tâm tới những vấn đề nóng của xã hội.”


Ý kiến bạn đọc