Hà Nội đã sẵn sàng nhân sự cho Đại hội Đảng bộ Thành phố

06:46, 21/10/2015
|

(VnMedia) - Quy trình chuẩn bị nhân sự của Hà Nội hết sức chu đáo. Các đồng chí giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành khóa XVI đều nằm trong nguồn của Thành ủy Hà Nội. Riêng nhân sự cho chức danh Bí thư Thành ủy sẽ do Bộ Chính trị quyết định...

Nguyễn Văn Phong
Nguyễn Văn Phong:  Công tác nhân sự của Hà Nội đã được Bộ Chính trị duyệt và đánh giá cao về tính khách quan, dân chủ, đúng quy trình - ảnh: Tuệ Khanh

Chiều 20/10, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đã thông tin tới báo chí về Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Theo ông Nguyễn Văn Phong, chủ đề của Đại hội Đảng bộ thành phố lần này là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Phiên trù bị Đại hội diễn ra vào ngày 31/10 và Đại hội sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày, từ 1 đến 3/11/2015.

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã hoàn thành. Thành ủy Hà Nội đã chuẩn bị xong toàn bộ các dự thảo văn kiện trình Đại hội.

Dự Đại hội XVI có 497 đại biểu chính thức, thay mặt cho hơn 39 vạn Đảng viên trong toàn Đảng bộ. Trong đó, có 67 đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XV; 430 đại biểu được bầu từ đại hội đảng bộ các quận, huyện, thị xã và đảng bộ trực thuộc Thành ủy; 60 đại biểu nữ, chiếm tỷ lệ hơn 12%.

Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XV; quyết định phương hướng nhiệm vụ, mục tiêu và các giải pháp 5 năm 2015-2020; đóng góp vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; lựa chọn và bầu 75 đồng chí vào Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI; bầu đại biểu chính thức đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII (trong đó có 4 đại biểu đương nhiên, 57 đại biểu bầu tại Đại hội).

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc số dư giới thiệu để đại hội, ông Phong cho biết, theo quy định là từ 10-15%, Hà Nội đã chuẩn bị số dư để bầu vào BCH khóa mới là 13,5%. “Cùng với đó, theo đúng quy định, Khi bầu Ban Thường vụ Thành ủy, Hà Nội phải đảm bảo số dư. Công tác nhân sự của Hà Nội đã được Bộ Chính trị duyệt và đánh giá cao về tính khách quan, dân chủ, đúng quy trình.” - ông Phong cho biết.

Về tiêu chuẩn lựa chọn cán bộ vào Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa mới, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy cho biết, trên cơ sở về tiêu chuẩn về nhân sự đã được quy định trong các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác cán bộ, các cấp ủy đảng thực hiện quy trình để lựa chọn cán bộ.

“Thành ủy Hà Nội đã thực hiện rất nghiêm túc, đúng quy trình, khách quan, dân chủ khi lựa chọn cán bộ vào Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI. Trước đó, Thành phố đã đào tạo các lớp nguồn, xây dựng nhân sự cho khóa XVI và các nhiệm kỳ tiếp theo với 108 cán bộ trẻ đang giữ các vị trí công tác chủ chốt. Có thể nói, quy trình chuẩn bị nhân sự của Hà Nội là hết sức chu đáo. Các đồng chí giới thiệu bầu vào Ban Chấp hành khóa XVI đều nằm trong nguồn của Thành ủy Hà Nội.” – ông Phong nói.

Về tỷ lệ cán bộ tái cử khóa XVI, ông Phong thông tin, tỷ lệ đổi mới cấp ủy của nhiệm kỳ này theo quy định là 1/3, song Hà Nội đã chuẩn bị trên mức đó, đảm bảo đúng quy định của Trung ương. Trong khi đó, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia Ban chấp hành khóa XVI tăng lên 3,65%.

“Công tác cán bộ trẻ không thể đốt cháy giai đoạn mà các đồng chí trẻ phải qua rèn luyện, đào tạo, thử thách, anh em khẳng định được năng lực, phẩm chất thì mới bố trí được chứ không phải trẻ là đưa vào.” – Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nêu ý kiến.

Theo ông Phong, trong quá trình chuẩn bị công tác nhân sự, Thành ủy Hà Nội rất quan tâm đến tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và Hà Nội đã đảm bảo tỷ cán bộ nữ là 15%, theo đúng quy định.

“Tỷ lệ cán bộ nữ trong diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý khá cao. Có huyện, cả Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND đều là nữ như Thanh Oai. Dù vậy, thành phố khẳng định, sẽ tiếp tục làm tốt công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Chúng tôi đang làm báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đang làm. Hình như trẻ nhất là Bí thư Huyện đoàn Sóc Sơn. Trẻ tức là phải dưới 40 tuổi và đang giữ trọng trách ở các quận huyện, sở ban ngành. Đại hội sẽ bầu song Ban chấp hành khóa XV chuẩn bị tỷ lệ đạt 7,06%.” – Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy thông tin.

Một vấn đề được giới báo chí đặc biệt quan tâm, đó là nhân sự cho chức danh Bí thư Thành ủy. Ông Phong cho biết, Hà Nội là Thủ đô của cả nước, nhân sự Bí thư Thành ủy là hết sức quan trọng và thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị trực tiếp quyết định.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc