Đất vàng khu liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình bị "xẻ thịt"

14:13, 26/10/2015
|

Thay vì xây dựng các công trình phục vụ thể thao, khu đất “vàng” thuộc Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại bị “xẻ thịt” làm nhà hàng, quán nhậu...

Khu Liên hợp thể thao Quốc gia Mỹ Đình trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch quản lý, có chức năng tổ chức các sự kiện chính trị, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, các giải thi đấu thể thao trong nước và quốc tế.

Trụ sở của một công ty án ngữ ngay trên đất của khu liên hiệp thể thao Quốc gia Mỹ Đình.
Trụ sở của một công ty án ngữ ngay trên đất của khu liên hiệp thể thao Quốc gia Mỹ Đình

Nơi đây cũng được quy hoạch xây dựng các công trình phục vụ việc tập luyện của các đội tuyển thể thao Quốc gia và đào tạo vận động viên, tổ chức hoạt động khai thác các loại hình dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Thế nhưng, thời gian qua, hàng nghìn mét vuông đất tại Khu Liên hợp thể thao Quốc gia đang bị “chia năm xẻ bảy” để làm nhà hàng, quán nhậu.

Chẳng hiểu nguyên cớ vì đâu mà những khu đất đáng nhẽ phải được xây dựng các công trình phục vụ mục đích thể dục, thể thao, thì bị “đánh võng” sang mục đích khác.

Việc sử dụng sai mục đích này khiến dư luận bất bình. Ngay tại buổi tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm của Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội gần đây, nhiều người đã lên tiếng phản ứng về việc “xẻ thịt” đất vàng này.

Nhiều người đã bức xúc cho biết, từ năm 2002 - 2003, tại xã Mễ Trì và Mỹ Đình hàng ngàn mét đất đất được giải phóng mặt bằng, xây dựng Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia.

Tuy nhiên, những năm qua bộ mặt của Khu Liên hợp không còn hình dáng của một trung tâm văn hóa thể thao nữa, thay vào đó là những khu ẩm thực hoặc gara sửa chữa ôtô…

Điển hình như Khu Thể thao dưới nước bị nhà hàng bủa vây. Nhiều cử tri quận Nam Từ Liêm thẳng thắn đưa ra câu hỏi: Đây có còn là một khu văn hóa thể thao nữa không? Sao không thấy cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, giám sát, cương quyết xử lý?

Hàng ngày, quán chả cả "xả khói thơm" khắp sân vận động Quốc gia Mỹ Đình.

Dù nhiều người dân lên tiếng phản ánh về tình trạng này, nhưng các quán nhậu vẫn đua nhau mọc lên như nấm sau mưa. Việc sử dụng sai mục đích ngang nhiên thách thức pháp luật.

Nhiều người còn cho rằng, việc nhà hàng mọc lên trên đất thể thao là có sự bảo kê…

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ những công trình trình trên vô tư mọc lên như vậy là vì Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia dựa vào công văn phúc đáp số 6501/SXD-QLCP ngày 28/7/2015 của Sở Xây dựng Hà Nội.

Căn cứ vào mục C, khoản 2 điều 89 của Luật Xây dựng năm 2014 về giấy phép thì công trình xây dựng tạm phục vụ thi công công trình chính được miễn phép xây dựng.

Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư chỉ được tiến hành thi công trên phần đất được giao cũng như phải thực hiện đầy đủ các quy định tại Điều 131 Luật Xây dựng năm 2014 về xây dựng công trình tạm và các quy định về đảm bảo an toàn công trình và vệ sinh môi trường.

Đồng thời, trong quá trình thi công xây dựng công trình không gây ảnh hưởng đến các công trình lân cận và cộng đồng dân cư trong khu vực. Chỉ được phép xây dựng công trình tạm nhà điều hành - dịch vụ để phục vụ xây dựng công trình chính đã được phê duyệt, không được sử dụng công trình vào mục đích khác.

Như vậy, rõ ràng công văn Sở Xây dựng chỉ cho phép chủ đầu tư xây dựng các công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính. Tuy nhiên, thực tế triển khai của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia lại hoàn toàn khác đó là cho thuê nhà hàng, quán bia…

Với thực tế trên có thể thấy rằng, mục đích xây dựng và sử dụng đất của Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia hoàn toàn trái với tinh thần công văn của Sở Xây dựng.

Thực tế trên khiến dư luận bất bình và cho rằng những sai phạm xảy ra sẽ xử lý thế nào? Liệu có chuyện “trục lợi” trong việc hợp tác kinh doanh sai mục đích này hay không?

(Theo Petrotimes)


Ý kiến bạn đọc