Có cần thiết tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông?

14:18, 30/10/2015
|

(VnMedia) - Có ý kiến cho rằng ở nước ta tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nào cũng rất cao, hầu hết người dự thi đều đạt kết quả để tốt nghiệp thì có lẽ không cần tổ chức thi tốt nghiệp THPT nữa.

Vấn đề trên đã được GS. Đặng Bá Lãm - Trưởng ban Nghiên cứu khoa học, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đề cập để thảo luận góp ý cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, thi tốt nghiệp THPT có tác dụng lớn trong việc tạo động lực cho người dạy và người học ở trường phổ thông, thông thường có thi thì học sinh mới lo học, người dạy mới lo dạy. Vì vậy cần duy trì kỳ thi này.

Theo quan điểm về đảm bảo chất lượng trong giáo dục, nếu qua trình giáo dục thực hiện tốt thì có thể ngăn ngừa được sản phẩm không đạt, tiến tới 100% đạt yêu cầu, nghĩa là trong giáo dục phổ thông phải tiến tới mọi người học đều tốt nghiệp. Mặc dù vậy vẫn rất cần tổ chức đánh giá chính thức cuối cấp giáo dục phổ thông bằng một kỳ thi tốt nghiệp để công bố kết quả học tập THPT với người học, với xã hội và để khẳng định rằng nhà trường đã thực hiện tốt quá trình giáo dục. Hơn nữa bằng tốt nghiệp THPT còn được sử dụng vào nhiều mục đích trong cuộc sống về sau cho nên cần được tổ chức chính thức.

Nội dung, phương pháp, cách tổ chức thi tốt nghiệp THPT phải phù hợp với tính chất đánh giá của thi tốt nghiệp là đánh giá theo yêu cầu trình độ phổ thông. Ở nước ta từ trước đến nay thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quốc gia, do Bộ GD&ĐT tổ chức trong cả nước. Trong tương lai, để việc tổ chức thi nhẹ nhàng, thuận tiện nên phân cấp việc tổ chức thi và công nhận tốt nghiệp THPT cho Sở GD&ĐT và để thực hiện được sự phân cấp đó cần nâng cao năng lực tổ chức và quản lý thi của các Sở GD&ĐT.

Theo PGS. TS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội), kỳ thi tốt nghiệp THPT nên giao cho các sở GD&ĐT làm trên tinh thần nhẹ nhàng,  thậm chí giống như cách vẫn làm với bài kiểm tra học kỳ,  kết hợp thi với xét học bạ để công nhận tốt nghiệp. Hiện nay tỉ lệ tốt nghiệp lên đến 96%, vì vậy không nhất thiết phải tổ chức một kỳ thi nặng nề, vất vả để loại ra một ít thí sinh.

Thùy Minh


Ý kiến bạn đọc