23 người nộp lại 489 triệu đồng quà tặng năm 2015

15:20, 19/10/2015
|

Báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2015 của Chính phủ có nhiều thông tin đáng chú ý. Riêng năm 2015, theo báo cáo, có 23 người đã nộp lại quà tặng, với số tiền là 489 triệu đồng.

Hoàn thành ngày 16/10, ngay hôm sau, báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2015 đã được Chính phủ gửi đến Quốc hội. Theo đánh giá của Chính phủ, công tác phòng chống tham nhũng năm 2015 đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Dự kiến ở chương trình kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, bản báo cáo này sẽ được trình bày vào chiều 20/10, thay vì trình bày ở phiên khai mạc và được truyền hình trực tiếp, như tại kỳ họp cuối năm 2014.

Có 48% doanh nghiệp được hỏi thừa nhận có tặng quà cho cán bộ, công chức trong khoảng thời gian 12 tháng gần đây, trong đó 82% là quà có giá trị trên 500.000 đồng - Ảnh minh họa.
Có 48% doanh nghiệp được hỏi thừa nhận có tặng quà cho cán bộ, công chức trong khoảng thời gian 12 tháng gần đây, trong đó 82% là quà có giá trị trên 500.000 đồng (Ảnh minh họa)

Tăng hơn những năm trước?

Năm nào, báo cáo phòng chống tham nhũng cũng đề cập đến việc nộp lại quà tặng. Tại báo cáo năm 2014, số người nộp lại quà tặng đã giảm rất mạnh, chỉ còn có 32 trường hợp, trong khi năm 2013 là 364.

Còn năm 2015, theo báo cáo có 23 người đã nộp lại quà tặng, với số tiền là 489 triệu đồng.

Như vậy về số lượng thì số người nộp lại quà tặng tiếp tục giảm thêm 9 người. Chính phủ đánh giá: “Kết quả này cho thấy việc thực hiện quy chế tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng có tăng hơn những năm trước, nhưng vẫn còn hình thức trong khi tình trạng tặng quà, biếu xén để vụ lợi diễn ra khá phổ biến”.

Các con số chứng minh cho tình trạng “khá phổ biến này” được rút từ khảo sát về xung đột lợi ích do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới thực hiện trong quý 2/2015 tại 512 doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp tư nhân.

Theo đó có 48% doanh nghiệp được hỏi thừa nhận có tặng quà cho cán bộ, công chức trong khoảng thời gian 12 tháng gần đây, trong đó 82% là quà có giá trị trên 500.000 đồng.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy 88,6% tặng trực tiếp cho cán bộ, công chức; 46% tặng trước và trong khi đang giải quyết công việc của doanh nghiệp; 66% là nhằm mục đích giải quyết công việc của doanh nghiệp và 31% để “nuôi quan hệ”. 

56% do doanh nghiệp chủ động tặng quà dù cán bộ, công chức không đòi hỏi hay gợi ý.

Năm 2015 cũng đã có 46 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng đã bị xử lý trong đó 4 người bị xử lý hình sự (tăng một người so với năm 2014). 37 người bị xử lý kỷ luật với các hình thức cách chức, khiển trách, cảnh cáo, 5 người đang xem xét các hình thức xử lý.

Kê khai tài sản không trung thực, kỷ luật 2 người

Kết quả việc kê khai tài sản luôn là vấn đề được cả đại biểu và cử tri quan tâm trong công tác phòng chống tham nhũng.

Chính phủ cho biết, tỷ lệ kê khai tài sản, thu nhập trong năm đạt 99,5% (tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước). Số bản kê khai đã công khai đạt tỷ lệ 98,3% (tăng 8,8% so với cùng kỳ) .

Có 1.225 người thuộc diện kê khai được xác minh tài sản, thu nhập, tăng hơn nhiều so với 5 trường hợp được xác minh trong năm 2014, trong đó phát hiện 5 người kê khai không trung thực. Đã tiến hành xử lý kỷ luật 2 người .

Cụ thể, một trường hợp ở Bộ Giao thông Vận tải bị kỷ luật khiển trách, một trường hợp tại tỉnh Thanh Hóa bị kỷ luật cảnh cáo và điều chuyển sang vị trí công tác khác. Hiện còn hai trường hợp tại tỉnh Cà Mau và một trường hợp tại tỉnh Bình Thuận đang trong quá trình xem xét, xử lý.

Xây dựng đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ quyền hạn là vấn đề được đặt ra nhiều lần ở nghị trường.

Từ kỳ họp Quốc hội thứ 7 giữa năm 2014, Thanh tra Chính phủ đã cho biết là cơ quan này đã rham mưu cho Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ quyền hạn.

Nay, tại báo cáo này, Chính phủ nhìn nhận việc trình Quốc hội văn bản quy phạm pháp luật về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn đã được Chính phủ chỉ đạo triển khai tích cực. 

Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành đề án, trình Chính phủ, đồng thời xây dựng dự thảo nghị quyết về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 của Quốc hội.

Chính phủ đã chỉ đạo việc tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, trên cơ sở đó xây dựng dự án Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi, trong đó có các quy định cụ thể về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, báo cáo nêu rõ.

(Theo VnEconomy)


Ý kiến bạn đọc