Mở rộng tìm kiếm máy bay về mũi Cà Mau

10:34, 11/03/2014
|

(VnMedia)Sau đêm qua nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích nhưng không có kết quả, sáng nay, các máy bay và tàu Hải quân của Việt Nam tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm sang vùng biển mũi Cà Mau.

>>Vụ máy bay mất tích: Vớt được vật lạ trên biển

>>Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tăng cường an ninh hàng không

>>Điều máy bay và tàu Hải quân tìm máy bay Malaysia mất tích
 
Sáng 11/3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đêm qua các lực lượng Hải quân và Hàng hải Việt Nam đã huy động 5 tàu biển kiểm tra vị trí Cơ quan Kiểm soát không lưu Hồng Kông báo phát hiện một số mảnh vỡ lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 09054’18''N-107025’00''E, tuy nhiên không phát hiện được gì.
 
Theo ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, trực chỉ huy tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không, hiện có 5 chiếc máy bay của 3 nước Việt Nam, Malaysia, Singapore, đang tìm kiếm trên biển.
 
"Sáng nay, AN26-161 cất cánh lúc 7h45 và AN26-287 cất cánh lúc 8h. Trong 2 máy bay Việt Nam, một chiếc mở rộng hướng tìm kiếm về mũi Cà Mau. Ngoài ra, hai tàu bay C65 và C66 của Singapore hiện đang tìm kiếm trong khu vực quanh điểm IGARI và có thể mở rộng vào khu vực thuộc FIR Hồ Chí Minh", ông Phó Tổng giám đốc Công ty quản lý bay Việt Nam cho biết.
 
Theo kế hoạch tìm kiếm trong ngày hôm nay (11/3) được đưa ra cuối chiều qua, hôm nay, Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam sẽ tiếp tục điều 2 máy bay AN26, 1 trực thăng và một DHC 6 tìm kiếm máy bay mất tích trên biển.
 
Ngoài ra, phía Tổng Công ty Trực thăng Bộ Quốc phòng cũng đã chuẩn bị 1 máy bay MI  và 1 SUPER, sẵn sàng tham gia tìm kiếm, cứu nạn khi có lệnh. Ví trí tìm kiếm hôm nay sẽ được mở rộng về phía Vũng Tàu và mũi Cà Mau.

 Ảnh minh họa

Thủy phi cơ của Việt Nam lên đường đi tìm máy bay Malaysia bị mất tích. Ảnh: Giaothongvantai

Như vậy, kể từ khi vụ máy bay Malaysia mất tích (hôm 8/3) đến hôm nay, Việt Nam đã điều động hàng chục máy bay và tàu Hải quân đi tìm kiếm trên các vùng biển nghi vấn máy bay Malaysia mất tích. Tuy nhiên, việc tìm kiếm đến nay vẫn chưa có kết quả.
 
Suốt quá trình tìm kiếm máy bay nước bạn mất tích 3 ngày qua, các tàu Hải quân của ta đã tiếp cận và vớt được tất cả những vật nổi trên biển nghi là của máy bay mất tích do phía Malaysia thông báo và các nước yêu cầu kiểm tra, xác minh. Tuy nhiên, đây đều không phải là các bộ phận của chiếc máy bay mất tích.
 
Theo một thống kê của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia, đến nay đã có hàng chục tàu và máy bay tối tân từ 9 quốc gia đang rà soát Biển Đông nhằm tìm kiếm tung tích chiếc máy bay Malaysia chở 239 người mất tích bí ẩn. 

Thậm chí, để nhanh chóng tìm được chiếc máy bay mất tích, theo đề nghị từ phía Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam cấp phép cho hai tàu Trung Quốc và một tàu Mỹ vào tìm kiếm cứu nạn. Sau đó, Mỹ triển khai khu trục hạm USS Pinckney, chở hai trực thăng MH-60 R, và một máy bay trinh sát hàng hải đường dài P-3C Orion vào vùng Biển Đông do Việt Nam quản lý để tìm chiếc máy bay này nhưng đến nay đều vô vọng.
 
Trước đó, ngày 8/3, Hãng hàng không Malaysia Airlines phát đi thông cáo báo chí cho biết, chiếc máy bay Boeing 777-200 số hiệu  MAS 370 cất cánh rời Kuala Lumpur vào 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh khoảng 6h30 cùng ngày. Tuy nhiên, kể từ 2h40 phút, máy bay mất toàn bộ liên lạc.

Theo Hãng hàng không này, máy bay đang bay ở độ cao gần 10,7 km thì bị mất liên lạc. Một báo cáo chưa được xác minh từ trang web theo dõi các chuyến bay cho hay, phi cơ đã hạ độ cao hơn 200 mét và thay đổi hành trình vào phút cuối cùng truyền dữ liệu về đài kiểm soát.

Chuyến bay MAS370 mang theo 227 hành khách và 12 người thuộc phi hành đoàn, trong đó có 2 trẻ sơ sinh. Theo danh sách hành khách trên trang web của Malaysia Airlines, không có người nào trên chuyến bay là công dân Việt Nam. Có 154 người mang quốc tịch Trung Quốc, trong đó có một người Đài Loan, và 38 người Malaysia. Các hành khách còn lại đến từ nhiều quốc gia như Indonesia, Pháp, Mỹ, Australia, Canada...
 
Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc cho rằng, chiếc Boeing 777-200 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Việt Nam. Máy bay chưa bay vào không phận của Trung Quốc và chưa liên lạc với trạm kiểm soát của nước này.

Sau thông tin trên, Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực đã tích cực cử máy bay và tàu Hải quân tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích 24/24h nhưng đến nay chiếc máy bay mất tích vẫn vô vọng.


Tùng Nguyễn

Ý kiến bạn đọc