Cách hạ cấp từ iOS 9 xuống iOS 8

08:07, 20/09/2015
|

(VnMedia) - Nếu bạn đã trót nâng cấp lên hệ điều hành iOS 9 mới nhất cho iPhone hoặc iPad cũ mà gặp trục trặc, thì hãy theo hướng dẫn sau để hạ cấp xuống iOS 8 chạy ổn định hơn.

Mặc dù đa số phản hồi cho biết các đời máy iPhone hoặc iPad cũ vẫn chạy tốt trên iOS 9 nhưng vẫn có một số trường hợp trục trặc do máy không tương thích, hoặc do cấu hình của máy quá thấp không đáp ứng yêu cầu của hệ điều hành iOS mới. Chẳng hạn như hồi tháng 9/2014, một số lượng người dùng iPhone và iPad không nhỏ gặp trục trặc với iOS 8 (khi đó là mới nhất), nên buộc phải hạ cấp xuống phiên bản cũ hơn. Không rõ vì lý do gì mà Apple không khuyến khích việc này, tuy nhiên, người dùng vẫn có thể hạ cấp được, miễn là trên máy chủ của Apple còn lưu bản hệ điều hành cũ.

Ảnh minh họa

Cũng cần chú ý rằng, việc hạ cấp này cần phải thực hiện sớm bởi theo thói quen của Apple, họ sẽ không lưu bản hệ điều hành cũ trên máy chủ quá lâu, nhất là khi iOS 9 đã ra mắt. Điều này thực sự quan trọng, bởi nếu cài lại hệ điều hành cũ, iOS sẽ xóa toàn bộ các ứng dụng và dữ liệu từ trên iPhone hoặc iPad của bạn.

Chính vì vậy, bạn cần phải tiến hành sao lưu (backup) trên iTunes hoặc iCloud. Và việc này cần phải thực hiện trước khi nâng cấp lên iOS 9. Cũng cần chú ý rằng, trước khi backup, thiết bị (iPhone hoặc iPad) của bạn cần phải chạy bản OS mới nhất của iOS 8 - cụ thể là phiên bản 8.4.1. Nếu máy đang ở bản thấp hơn, hãy nâng cấp lên bản 8.4.1 trước khi backup, và cần phải thực hiện ở chế độ backup toàn bộ (full backup).

Tìm tệp tin .ipsw

Để cài đặt lại iOS 8, bạn cần có tệp tin .ipsw, mà cụ thể là "8.4.1.ipsw". Các phiên bản cũ hơn sẽ không thể chạy trên thiết bị nếu chúng không được máy chủ Apple cấp phép. Nếu đang dùng máy Mac, bạn có thể tìm thấy file ipsw lưu tại ổ cứng theo đường dẫn "thư mục người dùng hiện tại/Library/iTunes/", trong thư mục tên là iPad Software Updates, iPhone Software Updates hoặc iPad Software Updates.

Nếu bạn không thể tìm thấy file trên, hoặc bạn đang dùng PC (chứ không phải máy Mac), hãy chạy lệnh tìm kiếm "download ipsw" và tải về file thích hợp. Sẽ có rất nhiều trang web cho phép tải file này, tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tải về từ www.ipswdownloader.com .

Ảnh minh họa


Mở tệp tin .ipsw

Giờ là lúc bạn tìm hiểu xem máy chủ Apple có chấp nhận bản iOS 8.4.1 không. Nếu vẫn, sẽ chẳng có vấn đề gì phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu nhận được cảnh báo rằng phiên bản iOS này không tương thích với thiết bị của bạn, mọi thứ đã được an bài – bạn phải chấp nhận "sống chung" với iOS 9. Nói chung, bạn chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để hạ cấp xuống bản iOS cũ, thường là một tuần kể từ khi Apple tung ra bản iOS mới.

Giờ là lúc bắt đầu. Trước tiên, bạn cần tắt tính năng Find My iPhone hoặc Find My iPad trên thiết bị nếu trước đó tính năng này đã được kích hoạt (trong phần Settings > iCloud).

Hãy kết nối iPhone hoặc iPad vào PC hoặc máy Mac. Nhấn vào thiết bị trên giao diện iTunes và chọn Summary. Tiếp theo giữ phím Alt/Option (hoặc phím Shift trên PC), và nhấn vào nút Restore.

Tiếp tới hãy tìm tới tệp tin iOS 8.4.1.ipsw trên máy tính và nhấn vào Open. Máy tính sẽ cài lại bản iOS 8 trên iPad hoặc iPhone.

Vào chế độ Recovery

Nếu iTunes thông báo máy đang chạy bản iOS mới nhất rồi, việc bạn cần làm lúc này là sử dụng chế độ Recovery. Hãy tắt hoàn toàn thiết bị, cắm một đầu cáp vào máy tính và giữ phím Home trên iPhone/iPad trong lúc cắm đầu cáp còn lại vào thiết bị. Khi thông báo "Connect to iTunes" hiện trên màn hình, bạn cần bỏ tay khỏi nút Home.

Ảnh minh họa

iTunes sẽ thông báo thiết bị của bạn hiện đang trong chế độ Recovery. Hãy giữ phím Option (hoặc phím Shift trên PC), nhấn vào Restore, tìm tới tệp tin iOS 8.4.1.ipsw và cài đặt nó trên thiết bị.

Khôi phục bản sao lưu

Tới bước này, đáng ra bản iOS 8.4.1 đã được cài xong rồi. Tuy nhiên, nếu chiếc iPhone/iPad của bạn trống trơn hoàn toàn thì hãy sử dụng bản sao lưu đã thực hiện ở bước chuẩn bị.

Trong iTunes, hãy nhấn vào nút "Restore iPhone..." và chọn phần backup phù hợp. Sẽ mất khoảng 1 tiếng hoặc lâu hơn để iPhone/iPad cài lại bản backup này để trở về trạng thái ban đầu.

Nếu không có bản backup nào, bạn sẽ phải đồng bộ nhạc, video và các nội dung khác từ iTunes hoặc iCloud. Rồi sau đó có thể vào App Store và download bất cứ những ứng dụng nào mà bạn đã mua trước đó. Tất nhiên, bạn cần phải đăng nhập bằng tài khoản Apple ID trước khi thực hiện thao tác này.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc