Smartphone bán ra phải cài phần mềm “chống trộm”

14:18, 02/07/2015
|

(VnMedia) - Bắt đầu từ 1/7, các smartphone bán ra phải cài phần mềm cho phép người dùng khóa điện thoại bị mất cắp để chúng không thể sử dụng cũng như gây khó khăn hơn cho việc mua bán lại.

Phần mềm được thiết kế để tạo cho điện thoại trở nên vô nghĩa đối với những kẻ lấy cắp. Phần mềm này cho phép chủ sở hữu có thể khoá thiết bị của họ để không ai có thể sử dụng được. Công nghệ như “Activation Lock” của Apple và “Device Protection” của Google đã trở thành yếu tố bán hàng quan trọng trong số các nhà sản xuất cung cấp chế độ bảo vệ thông tin của khách hàng nếu điện thoại của họ bị mất cắp và hy vọng ngăn cản kẻ trộm ăn cắp chúng.

Trong nhiều năm qua, các quan chức chính phủ Mỹ đã nhận thấy vấn nạn của các vụ đánh cắp điện thoại, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Kẻ trộm thường đánh cắp điện thoại và bán chúng cho các tập đoàn và cửa hàng vận chuyển để cung cấp cho khách hàng ở nước ngoài.

Ảnh minh họa

Do đó, phần mềm này sẽ góp phần ngăn chặn và giảm vấn nạn trộm cắp điện thoại. Phần mềm sẽ yêu cầu người dùng nhập mã để có thể mở khóa hoặc khôi phục lại các thiết lập của nhà sản xuất. Theo nghiên cứu của Consumer Reports hồi tháng trước, năm 2013, khoảng 3,1 triệu người Mỹ có điện thoại bị mất cắp. Năm ngoái, con số này giảm xuống còn 2,1 triệu điện thoại bị mất cắp.

Ngoài việc giảm số lượng điện thoại bị đánh cắp, có một dấu hiệu nữa cho thấy phải triệt tiêu vấn nạn này. Năm ngoái, CNET đã phỏng vấn một tên trộm smartphone về động cơ đánh cắp điện thoại. Người này cho biết, mục tiêu những tên trộm nhắm tới thiết bị này vì chúng có thể bán nhanh hơn các sản phẩm trộm cắp khác. “Smartphone là lựa chọn hàng đầu của tội phạm đường phố, đặc biệt là thanh thiếu niên. Do đó, nếu biết không thể mở khóa điện thoại, chúng sẽ suy nghĩ lại về việc lấy trộm”, tên trộm này nói.

Tuy nhiên, bước tiếp theo là đảm bảo mọi người sử dụng công nghệ này. Thống đốc bang California - Jerry Brown đã ký dự luật cuối tháng 8 năm ngoái về việc phần mềm “chống trộm” này không chỉ được cài đặt mà phải luôn được bật trên mọi smartphone được sản xuất sau ngày 1/7 và bán ra tại bang California.

California là bang thứ hai triển khai phần mềm khóa thiết bị đánh cắp. Cuối tháng 5, Minnesota là bang đầu tiên ở Mỹ thông qua dự luật áp đặt các smartphone bán ra phải cài phần mềm này. Tuy nhiên, dự luật này không yêu cầu nhà sản xuất phải mặc định bật phần mềm “chống trộm”.

Mặc dù hiện nay, các quy định này đã có hiệu lực nhưng các cơ quan chính phủ nói rằng, sẽ mất một thời gian để đạt được hiệu quả tối đa. Một trong những vấn đề với phần mềm Android của Google là nhiều điện thoại không chạy trên phiên bản mới nhất, thường vì các nhà sản xuất chậm phát hành các bản cập nhật. Do đó, đây cũng là thách thức khi triển khai quy định trên.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc