Doanh thu kinh doanh trực tuyến: “Mỏ vàng” khó khai thác?

10:04, 24/06/2015
|

(VnMedia) - Kinh doanh trực tuyến là một xu hướng tất yếu, và trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, ngay cả với người chỉ sở hữu một nguồn vốn nhỏ. Thế nhưng, hầu hết các doanh nghiệp, cửa hàng vừa và nhỏ lại cho rằng doanh thu từ mảng online chưa được như kỳ vọng.

 

Kinh doanh trực tuyến là một xu hướng tất yếu, thu hút không chỉ các doanh nghiệp truyền thống tham gia mà ngay cả các cá thể như dân văn phòng, giới nội trợ hay các bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập cũng không thể ngồi yên, bởi việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, ngay cả khi chỉ sở hữu một nguồn vốn nhỏ.

 

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, cửa hàng vừa và nhỏ lại cho rằng doanh thu từ mảng online chưa đúng như kỳ vọng. Nguyên nhân do đâu và thực hư hiệu quả của kinh doanh trực tuyến như thế nào?


  Ảnh minh họa

 

Chưa tương xứng với tiềm năng

 

Cuối tháng 4/2015, giải pháp thiết kế Bizweb đã thực hiện khảo sát trên 1000 chủ doanh nghiệp, chủ shop online được chọn lựa ngẫu nhiên trong tổng số hơn 10.000 khách hàng của mình và thu được một số dữ liệu phản ánh thực trạng hiệu quả kinh doanh.

 

Theo khảo sát này của Bizweb, có tới gần 70% cho rằng doanh thu từ các kênh online mang lại chiếm tỷ lệ thứ yếu (dưới 50% tổng doanh số cửa hàng). Thực chất, với mức độ đóng góp doanh thu như vậy chưa hề xứng đáng với tiềm năng vốn có của kinh doanh trực tuyến.

 

Với nhiều doanh nghiệp, nguyên nhân vì sao “hòn ngọc” này vẫn chưa lộ diện được hết giá trị là những trăn trở muôn thuở, đặc biệt đối với những chủ shop online vẫn giữ tư tưởng “há miệng chờ sung”, thiếu sự đầu tư nghiêm túc. Điều này không chỉ khiến chính họ mất niềm tin mà còn tạo ra hiệu ứng suy nghĩ sai lệch về hiệu quả của kênh online.

 

Vấn đề quan trọng nhất đối với một người khởi nghiệp cũng như trong suốt quá trình kinh doanh là đã có quyết tâm và thực sự chú trọng cho việc đầu tư, đi theo đúng hướng hay chưa? Bởi ngoài niềm đam mê, nhiệt huyết thì kiến thức, kinh nghiệm và sự thức thời cập nhật các công cụ hỗ trợ đóng một vai trò thiết yếu trong sự thành công khi kinh doanh online.

 

Doanh thu online thấp vì không có thời gian và thiếu kinh nghiệm

 

Khi được khảo sát về lý do vì sao không có được hiệu quả như kỳ vọng, trong tổng số 1.000 shop online được khảo sát, 36% chủ shop cho rằng họ thiếu kinh nghiệm về quản trị, sử dụng công cụ online, gần 26% shop gặp khó khăn khi hạn hẹp về quỹ tài chính và thực sự đáng buồn khi có tới 46,7% chủ shop chia sẻ không có nhiều thời gian chăm chút khi bán hàng online.

 

Thực tế thì đây đều là các doanh nghiệp, cửa hàng vừa và nhỏ nên mức độ đầu tư hạn hẹp về nhân sự chuyên trách hay công cụ marketing cho mảng online có thể là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận tiềm năng của kinh doanh trực tuyến nhưng không phải “thần thánh hóa” tới mức có hiệu quả ngay lập tức hay trong bất cứ điều kiện nào. Kinh doanh online chỉ mang đến nhiều hơn những cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng qua các kênh kinh doanh và công cụ online. Điều mà các chủ doanh nghiệp cần làm là tận dụng những cơ hội đó, biến chúng thành thế mạnh của mình.

 

Hơn nữa, về thực trạng sử dụng công cụ marketing online, mới chỉ có gần 30% có kế hoạch tiếp thị thường xuyên, 51% chỉ thực hiện khi có các sự kiện, dịp Lễ - Tết, còn lại gần như không có kế hoạch gì. Điều đó chứng tỏ, các shop online hiện nay vẫn còn rất dè chừng và chưa thực sự biết cách đầu tư khi lựa chọn kinh doanh online. Vậy hiệu quả của kênh online sẽ ở đâu trong khi các chủ shop online vẫn chưa chú trọng đến kế hoạch để cải thiện và thúc đẩy thay đổi cục diện?

 

Một khi shop online chưa đủ độ “nức tiếng” đến mức “hữu xạ tự nhiên hương”, các chủ doanh nghiệp cần thiết phải có các chương trình tiếp thị thường xuyên, liên tục. Điều này cũng giống như việc bạn sở hữu một cửa hàng trong con ngõ nhỏ, ít người biết đến. Nếu không có những hoạt động quảng bá như phát tờ rơi hoặc tích cực tiếp thị truyền miệng thì rất khó có thể quảng bá thương hiệu cũng như hút khách đến với cửa hàng.

 

Ông Trần Trọng Tuyến - Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DKT (đơn vị chủ quản của Bizweb.vn) chia sẻ: “Khi đã đầu tư một website bán hàng có nghĩa là các chủ shop đã xác định kinh doanh nghiêm túc. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng hiểu biết và tận dụng tối ưu các công cụ online. Bizweb, với vai trò là một giải pháp, chúng tôi vẫn luôn tích cực hỗ trợ bằng mọi cách để khách hàng của mình phát huy tiềm năng mà kênh online mang lại như không ngừng cập nhật, phát triển các tính năng, ứng dụng, cung cấp gói dịch vụ hỗ trợ từ A-Z, tổ chức hội thảo, lớp học về sử dụng công cụ marketing online…”.

 

Kênh online nào đang được kỳ vọng nhất?

 

Các doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn để đầu tư cho các kênh kinh doanh đa dạng như website, mạng xã hội, diễn đàn, trang rao vặt, sàn giao dịch, blog, youtube, mua theo nhóm… cùng với sự phát triển không ngừng của các công cụ hỗ trợ online như Google Adwords, SEO, Email Marketing, SMS Marketing, quảng cáo banner - pop-up, social marketing…


Tùy lĩnh vực, ngành nghề mà có các kênh bán hàng mang lại doanh thu chủ đạo. Cũng theo khảo sát, gần 80% chủ shop cho rằng mạng xã hội mang lại doanh thu đáng kể, 40% chủ shop công nhận hiệu quả doanh thu từ website, trong khi đó 95% chủ shop không đánh giá cao doanh thu từ hình thức mua theo nhóm.

 

Việc có được một website bán hàng được đánh giá như một nền tảng vững chắc đối với những ai có ý định khai phá thị trường online. Nó giống như một “cửa hàng chính chủ” mà chủ website có thể trưng bày, trang trí tùy ý muốn để tạo sức thu hút cũng như dấu ấn riêng cho mình. Đặc biệt, hành vi mua sắm trực tuyến của khách hàng hiện nay rất phức tạp bởi họ có thể tìm hiểu từ nhiều kênh khác nhau trước khi quyết định đặt hàng và trong đó, website lại được coi là nơi thể hiện uy tín, thương hiệu rõ nét nhất của cửa hàng.

 

Bên cạnh đó, mạng xã hội là một kênh online được đánh giá cao bởi sự tương tác rất lớn, đặc biệt đối với tập khách hàng Bizweb, 97% đều tích hợp gian hàng trên Facebook với website để tiện lợi hơn trong quản lý và kết nối, “thông thương” cũng như hỗ trợ qua lại giữa 2 kênh bán hàng online chính này.

 

Kinh doanh online chỉ thực sự “là đôi cánh” đối với những doanh nghiệp, cửa hàng biết tự trau dồi, học hỏi kỹ năng quản trị online cũng như là chút liều lĩnh, quyết tâm tận dụng, khai thác tối đa hiệu quả từ thị trường trực tuyến đầy tiềm năng.


Hiền Mai

Ý kiến bạn đọc