Vé - Ví điện tử: Bước đột phá trong quản lý giao thông công cộng

15:22, 25/04/2015
|

(VnMedia) - Vé - Ví điện tử là sản phẩm được nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, theo các chuyên gia thẩm định, đây được coi là giải pháp đột phá trong quản lý giao thông công cộng. Giải pháp thanh toán tiện ích này không chỉ giúp giảm thất thu cho ngân sách Nhà nước mà trong tương lai còn có thể tích hợp với các dịch vụ thanh toán điện tử khác.

Vượt qua 3 vòng thẩm định và đánh giá, 51 sản phẩm phần mềm và 15 sản phẩm dịch vụ CNTT tiêu biểu sản phẩm ” Giải pháp Vé - Ví điện tử cho vận tải công cộng” của Công ty cổ phần tập đoàn MK (MK Smart) đã được công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2015, xếp hạng 5 sao duy nhất trong lĩnh vực: Các sản phẩm giải pháp, phần mềm mới 2014 – 2015 của Việt Nam.

 

Vé ví điện tử giúp thất thu ngân sách

 

Vé - Ví điện tử của MK Smart được coi là giải pháp đột phá trong quản lý giao thông công cộng. Bởi giải pháp hội đủ các tiêu chí về vấn đề dễ tích hợp, kết nối thuận tiện, độ bảo mật và an ninh cao, sáng tạo, mang tính đột phá trong công nghệ, và hơn hết là đem lại lợi ích lớn lao cho xã hội và cộng đồng.

 

Theo các chuyên gia trong hội đồng thẩm định đánh giá, sản phẩm Vé - Ví điện tử trong vận tải công cộng có đa giao diện và có thể dùng song song với các giải pháp đang tồn tại (như vé giấy), nên có thể dễ dàng triển khai thí điểm, giúp việc ứng dụng có thể theo lộ trình, không đòi hỏi kinh phí tức thời và gây xáo trộn cho cộng đồng người dùng. Đồng thời, khi được sử dụng rộng rãi thì hiệu quả kinh tế là rất lớn, cải thiện không chỉ ngành giao thông công cộng mà còn các dịch vụ thanh toán điện tử khác.

 

Với giải pháp tiện ích thanh toán này còn giảm thiểu mạnh mẽ vấn nạn gian lận trong việc sử dụng vé giấy, gây thất thu cho ngân sách nhà nước, bởi Vé - Ví điện tử được vận hành hoàn toàn tự động bằng máy và lịch sử giao dịch được lưu lại, hoàn toàn không có sự xuất hiện của tiền mặt trong quá trình quản lý. Bên cạnh đó, giải pháp còn giúp tiết kiệm nguyên liệu, bảo vệ môi trường vì so với hình thức sử dụng vé giấy, thẻ thông minh sử dụng trong giải pháp có thể dùng tới 10 năm với hơn 100.000 lần sử dụng. Việc có thể tích hợp nhiều sản phẩm và dịch vụ lên cùng một thân thẻ cũng góp phần tiết kiệm nhiều nguồn lực khác.



Ảnh minh họa 

Vé xe buýt điện tử đang được ứng dụng trên xe buýt

 

Người Việt làm chủ công nghệ

 

Vé - Ví điện tử là sản phẩm hoàn toàn được nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam , nên có thể ứng dụng ngay lập tức cho các hình thức vận tải công cộng như tàu điện, bến phà… Ngoài vé tháng và vé lượt, tùy theo yêu cầu, mô hình này cũng cho phép mở rộng cho các loại vé khác nhau như vé giờ, vé ngày, vé tuần, vé lượt sử dụng nhiều lần, giá vé được tính theo quãng đường. Mô hình cũng cung cấp các loại vé khác nhau cho các nhóm đối tượng khác nhau như người già, học sinh, sinh viên,và các đối tượng ưu tiên khác.

 

Với mật độ dân số cao ở các khu vực thành thị như Hà Nội và TP.HCM, tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm càng làm cho nhu cầu việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng ngày càng phổ biến, và đặc biệt là xu thế toàn cầu hóa càng đòi hỏi các phương tiện công cộng cần phải được hiện đại hóa một cách nhanh chóng.

 

Để làm ra sản phẩm Vé - Ví điện tử, toàn bộ các thành phần trong giải pháp bao gồm Hệ thống phần mềm trên máy chủ và máy trạm, phần mềm trên thiết bị đầu cuối, phần mềm trên thẻ thông minh đều được nghiên cứu và phát triển bởi đổi ngũ lập trình viên giàu kinh nghiệm của MK Smart trong nhiều năm liền.

 

Việc sản xuất thẻ thông minh được ứng dụng trong giải pháp được thực hiện tại nhà máy MK Smart, đặt tại khu công nghiệp Quang Minh, Vĩnh Phúc, Hà Nội. Đây là nhà máy duy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á giành được các chứng chỉ SAS của GSMA cho thẻ SIM, chứng chỉ Visa, MasterCard và JCB cho sản xuất thẻ tài chính EMV và chứng chi CQM cho thẻ Thông minh không tiếp xúc.

 

Đặc biệt, MK Smart đã tự phát triển 2 hệ điều hành thẻ MKCOS Native dựa trên Ngôn ngữ C/C++ và MKjCOS (Java Framework) sử dụng hầu hết các loại Chip Tiếp Xúc/Không Tiếp Xúc/Giao diện kép phổ biến trên thế giới như Infineon, ST, Samsung. Vì vậy, Vé - Ví điện tử của MK Smart rất dễ dàng nâng cấp theo yêu cầu.

 

Bên cạnh đó, tiềm năng của việc sử dụng giải pháp còn thể hiện ở việc Ngân hàng Nhà nước đang đẩy mạnh xẩy dựng Tiêu chuẩn thẻ chip nội địa chuyển đổi 70 – 80 triệu thẻ ATM từ thẻ từ sang thẻ chip. Nhờ vậy, việc này tạo điều kiện cho việc tích hợp giải pháp Vé -Ví điện Tử vào hệ thống ngân hàng hiện tại khi giải pháp có thể tận dụng cơ sở hạ tầng vốn có của ngành ngân hàng.


Vũ Anh

Ý kiến bạn đọc