Bất ngờ với các hình thức thay thế mật khẩu

19:45, 04/04/2015
|

(VnMedia) - Những công nghệ nhận dạng mới được phát triển để đảm bảo tiếp cận nhiều hơn bao giờ hết các dữ liệu kỹ thuật số cũng như dữ liệu nhạy cảm nhất. Từ dấu vân tay đến mạng tĩnh mạch, một số phương pháp đáng ngạc nhiên hơn những kiểu bảo mật khác.

Sinh trắc học không phải yếu tố an toàn hơn so với yếu tố khác. Nó đơn giản chỉ là một công cụ bổ sung để tăng sự tự tin của người dùng thiết bị. Nhưng ngày càng có nhiều người sử dụng phương pháp này, nó trở nên phổ biến đến mức có thể trở thành mật khẩu trong tương lai. Người ta có thể phân nó thành hai loại : loại 1 phụ thuộc vào sinh lý (phổ biến hơn),loại 2 phụ thuộc vào hình thái và những gì là thuộc về hành vi của con người.


Ảnh minh họa



1. Phương thức sinh lý

Nhận dạng dấu vân tay : Được phát triển đầu tiên, công nghệ nhận dạng vân tay được đầu tư rất lớn, nhất là phục vụ cho nghiệp vụ cảnh sát. Đây là công nghệ được sử dụng nhiều nhất và cũng được coi là bằng chứng kỹ thuật tin cậy nhất, được công chúng biết đến nhiều nhất. Kích thước nhỏ của đầu đọc dễ dàng tích hợp trong phần lớn các ứng dụng (điện thoại thông minh, máy tính). Chi phí của nó cũng rẻ và xử lý thông tin nhanh nhạy. Bạn có thể đặt ngón tay của mình một triệu lần trên đầu đọc, sẽ không bao giờ có cùng một hình ảnh xuất hiện hai lần trên đó. Do đó người ta xác định ngưỡng giá trị theo tỷ lệ phần trăm các dấu hiệu xác nhận.

Đối với một chiếc xe hơi, ví dụ, xác suất một người muốn ăn cắp nó có ngón tay tương tự với chủ sở hữu gần như bằng không. Ngoài ra, độ tin cậy của công nghệ tránh lái xe phải ấn ngón tay của mình hai lần trên đầu đọc để xác nhận. Ngược lại, trong một nhà máy hạt nhân đòi hỏi độ tin cậy cao hơn để tránh khủng bố, người ta sẽ làm mọi điều để thu hồi các dấu vân tay khi cần. Qualcomm, nhà sản xuất công nghệ điện thoại di động đến từ Mỹ đã tạo ra một thành phần sẽ tích hợp (từ nay đến cuối năm) một bộ cảm biến siêu âm phía sau kính hoặc vỏ của thiết bị có thể đọc dấu vân tay. Ngón tay có thể bị ướt hoặc bị bẩn sẽ không gặp vấn đề về nhận dạng. Nó cũng chắn chắn hơn cảm biến bằng silicon hiện nay. Ngoài ra, siêu âm có thể tìm kiếm dữ liệu sâu hơn, chẳng hạn như hệ thống tĩnh mạch.

Mạng lưới tĩnh mạch : Hai nhà sản xuất Nhật bản Hitachi và Fujitsu đã thiết lập các bản vẽ này để kiểm soát quyền truy cập. CNIL cấm sao lưu dữ liệu để lại dấu vết. Giữ các thiết kế của hệ thống tĩnh mạch có thể cho sử dụng rộng rãi cho công chúng.

Mống mắt (iris) : Nó rất tin cậy bởi vì có rất nhiều điểm đo. Trong tất cả bức ảnh của mống mắt, có hơn 200 biến thể độc lập, điều này tạo nên một xác suất gây nhầm lẫn hai cá nhân rất thấp. Sinh trắc học bằng mống mắt là một trong những công nghệ với võng mạc, đảm bảo mức độ bảo mật cao. Iris cung cấp tính duy nhất rất cao (1 trên 10 mũ 72) và sự ổn định của nó được đảm bảo cho khi cá nhân chết đi, dẫn đến độ tin cậy đặc biệt.

Định dạng tay : Phương pháp này khắc phục được những nhược điểm của dấu vân tay. Ví dụ, trong các trung tâm bảo hành của SNCF, nơi rủi ro cao bởi vìngười ta có thể đặt một quả bom trên một chuyến tàu với mục đích khủng bố, những người công nhân có tay bẩn sẽ rất khó khăn để nhận ra dấu vân tay của họ . Nhận diện các đường viền và hình dạng bàn tay của họ có thể được thực hiện để khắc phục điều này. Phương pháp này dễ tiến hành nhưng quá cồng kềnh để thực hiện trong văn phòng, trong xe hơi hoặc trên điện thoại. Ngoài ra, có nguy cơ nhận lầm đối với những cặp song sinh hoặc của các thành viên trong cùng gia đình.

2. Phương thức cử chỉ

Giọng nói : Michelin ra mắt hệ thống này nhằm bảo vệ cho trụ sở của mình : những nhân viên đã bị mất mật khẩu của họ có thể lấy lại nó bằng gọi một cuộc điện thoại đơn giản đến một hệ thống nhận dạng giọng nói. Đó cũng là một cách tiết kiệm thời gian. Nó cũng có thể phục vụ cho các dịch vụ VIP của ngân hàng, đơn đặt hàng chứng khoán của mình qua điện thoại mà khôngcần nhà cung cấp dịch vụ xác nhận. Nó cũng là một đảm bảo cho các ngân hàng rằng khách hàng của mình đưa ra lệnh giao dịch chứ không phải người khác.

Chữ ký : Áp lực được đặt trên cây bút, độ cong, độ nghiêng của các nét, vv. Điều đó có nghĩa là tất cả những điều này có thể tránh việc bắt chước chữ ký. Nhưng nó cũng liên quan rất nhiều đến tình trạng tâm sinh lý chất hoặc tình cảm do đó nó có thể bị thay đổi, có thể lúc chữ ký đậm hoặc không đậm nét. Ưu thế được rằng đó là một phương pháp kiểm soát không xâm nhập vì nó phụ thuộc vào cử chỉ tự nhiên đối với một cá nhân, một người cụ thể.

Cách đánh máy (bàn phím) :   Đây cũng là một thiết bị hoạt động rất đơn giản, hoàn toàn miễn phí bởi vì nó là một phần mềm sử dụng bàn phím. Những nhược điểm cũng giống như chữ ký bởi vì nó phụ thuộc vào trạng thái tinh thần và thể chất của chủ nhân.

Cách đi : Phương pháp này rất ít được sử dụng nhưng dáng đi là một điều gì đó rất đặc biệt mà máy móc có thể nhận biết được.


Quế Anh - (atlantico)

Ý kiến bạn đọc