Vì sao máy tính bảng Android đáng chọn hơn iPad?

06:48, 11/11/2014
|

(VnMedia) - Cuộc tranh luận vẫn còn đó, chọn hệ điều hành iOS hay Android. Sau đây là 10 lý do để bạn chọn một chiếc máy tính bảng Android hơn là máy tính bảng iPad của Apple.


 

Ảnh minh họa

 

1. Android là hệ điều hành mở

Chúng ta hãy quay lại lịch sử hình thành của Android và thấy rằng hệ điều hành này của Google là "mã nguồn mở". Điều này có nghĩa rằng mã đó (giúp phát triển hệ điều hành) có thể truy cập cho tất cả, có thể được truy cập, sử dụng và thậm chí điều chỉnh bởi bất cứ ai muốn nó và muốn tạo ra một hệ điều hành Android của riêng mình. Ngoài ra, nó được dựa trên hạt nhân Linux, được kiểm chứng về độ tin cậy và an toàn.

2. Các nhiều máy tính bảng Android và có nhiều giá cho bạn lựa chọn

Vì hệ điều hành của Google (Android) là hệ điều hành mở nên bạn sẽ không ngạc nhiên khi thấy có rất nhiều các nhà sản xuất cho ra đời những máy tính bảng tương thích với hệ điều hành này. Cho dù là Samsung, Sony, LG, Asus, HP, Archos hay Amazon (danh sách này có thể còn rất dài), tất cả các nhà sản xuất đều có chung một mục đích : cung cấp cho thị trường thiết bị chạy Android, và phát triển thương hiệu của họ bằng cách cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất.

Bạn có thể tưởng tượng rằng trong thực tế, các chuyên gia có khả năng lấy lại mã nguồn của Android, và lập trình nó được gọi là surcouche (TouchWiz tại Samsung, Sense tại HTC, vv) để thêm tính năng mới vào hệ điều hành hoặc đáp ứng các nhu cầu của người sử dụng. Vì vậy, nếu một số người nói với bạn là họ đang gặp khó để lựa chọn một trong số những máy tính bảng chạy, bạn có thể tư vấn cho họ lựa chọn thiết bị dựa vào hiệu suất, giá bán và tùy theo nhu cầu sử dụng cá nhân.

3. Người tiêu dùng không phải phụ thuộc vào duy nhất một nhãn hiệu

Trên phân phúc máy tính bảng, người dùng sẽ không phải dựa vào một thương hiệu duy nhất, trừ khi bạn đã bị chinh phục bởi một trong số thương hiệu này và chỉ trung thành với nó. Nhưng nếu bạn đánh giá không tốt về thiết bị của nhà sản xuất này thì không có gì ngăn cản bạn lựa chọn một thiết bị của nhà sản xuất khác cũng chạy hệ điều hành Android. Đối với Apple, bạn chỉ có thể dùng các phiên bản khác nhau của iPad mà thôi, không có máy tính bảng khác để lựa chọn.

4. Bạn có tất cả mọi thứ nhờ dịch vụ Google

Hệ điều hành Android được phát triển bởi Google, vì thế nó sẽ cung cấp cho bạn những lợi thế có trên hệ thống của Google. Đừng bỏ lỡ các dịch vụ của hãng này, vì có nó bạn sẽ không mất nhiều thời gian để cài đặt một hộp thư email, trình duyệt hoặc nhiều thứ khác, tất cả sẽ cung cấp thông qua Google Apps.

Và đối với những người thực sự muốn độc lập, không có gì buộc bạn phải giữ lại các ứng dụng Google, ngay cả đối với kho ứng dụng Play Store, và hệ thống sẽ tiếp tục hoạt động, nhưng rõ ràng sẽ có ít dịch vụ để bạn chọn hơn.

5. Android tương tác nhiều hơn iOS

Hệ điều hành Android tương tác nhanh hơn, nhiều hơn so với iOS. Trong khi hệ điều hành của Apple gần như không được nâng cấp, ngoại trừ iOS 7, Android đã có những bước nâng cấp mạnh mẽ hơn. LG G2 là thí dụ điển hình trong trường hợp này. Về phần mình, Samsung đã đưa ra nhiều sáng kiến với dòng Galaxy Note của hãng này và sử dụng một bút stylus giúp việc điều hướng dễ dàng hơn.

6. Các nhà sản xuất cách tân hơn so với Apple

Một thí dụ rõ ràng về điều này : các nhà sản xuất tiên tiến đều dựa trên Android. Có nhiều cách tân, đôi khi quá táo bạo để đáp ứng nhu cầu người dùng. Mô hình màn hình cong (mặc dù chúng chưa chạm tới máy tính bảng) là một trong những thay đổi đó, nhưng thiết kế khác nhau của máy tính bảng trên thị trường khiến các thiết bị này có giá cả hợp lí hơn và cũng như sử dụng thoải mái hơn.

Người ta không thể chê trách Apple rằng họ làm ra những sản phẩm với chất lượng kém, mà hoàn toàn ngược lại. Nhưng các nhà sản xuất máy tính bảng Android đang đẩy lùi những hạn chế trong phần cứng trong khi đó hãng quả táo lại không có nhiều sáng kiến như trước. Ta hãy xem và so sánh mô hinh iPad Air đầu tiên và phiên bản mới nhất iPad Air 2 vừa ra mắt.

7. Hệ điều hành có thể tùy chỉnh

Nói về hệ thống mã nguồn mở, Google đã chơi trò tùy chỉnh hệ điều hành (với một số hạn chế). Vì vậy, ngay cả khi người ta không tuân thủ theo Android, những cơ hội được hệ điều hành này mang lại để tùy chỉnh, thích nghi hoặc chuyển đổi gần như không giới hạn.

Đừng quên khả năng thêm các widget trên màn hình chủ của Android để có được một giao diện cảm ứng mang tính cá nhân hơn và tận hưởng các tính năng bổ sung.

8. Cộng đồng nhà phát triển không chuyên được mở rộng

Thật vậy, không chỉ có các chuyên gia làm việc và cung cấp nội dung độc quyền trên Android. Nhiều người hâm mộ không chuyên cũng đã bắt tay vào cuộc phiêu lưu này và đó là một cộng đồng thực sự được tạo ra xung quanh hệ điều hành này.

Vì vậy, bạn có thể nghe nói về đội CyanogenMod, đã lập thành công ty và họ khai thác mã nguồn Android và lập hệ điều hành riêng của mình, có tên gọi là "ROM custom" để cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của họ thay thế cho hệ điều hành Android. Kể từ đó, CyanogenMod ngày cành phát triển và thậm chí gần đây họ đã từ chối lời đề nghị mua lại từ Google.

Và không có gì ngăn cản bạn nhập cuộc, và tham gia vào sự phát triển của mã nguồn Android, và đóng góp cho cộng đồng trong đó có rất nhiều ngôi sao công nghệ mới nổi.

9. Play Store linh hoạt hơn Apple Store

Nhờ các nhà phát triển, dù là nghiệp dư hay chuyên nghiệp, và sự thân thiện của Google trong việc cung cấp kho ứng dụng sử dụng đơn giản và dễ tiếp cận, cửa hàng trực tuyến (Play Store) rất phong phú về mặt ứng dụng và trò chơi.

Ngoài ra, Google là ít nghiêm ngặt hơn Apple về ứng dụng được tham gia vào cửa hàng trực tuyến, và sẽ không khách quan khi nói rằng “kho”  này  nghèo nàn trong nội dung và giải trí. Bạn đang có một hệ điều hành trên máy tính bảng của bạn biến thiết bị thành một máy chơi game thực sự hay một thiết bị đa phương tiện xứng tầm.

10. Mục tiêu hướng tới của Android khác xa Apple

Cuối cùng, có một lý do mà bạn nên chuyển sang Android, đó là mục tiêu và ý định của các nhà sản xuất tham gia cuộc chơi. Trong khi thiết bị của Apple thường có thương hiệu cao cấp và không bán dưới 300 euro thì máy tính bảng Android có thể cho bạn nhiều mức giá rẻ bất ngờ mà vẫn đảm bảo chất lượng.

Kết luận

Còn bạn, sau bài viết này bạn có chọn cho mình một máy tính bảng Android không hay trung thành với máy tính bảng hiệu Apple ? Hãy suy nghĩ để có quyết định đúng đắn !


Quế Anh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc