Ký, mã hóa email, SMS đơn giản trên smartphone

07:34, 15/11/2014
|

(VnMedia) - Với bộ sản phẩm VNPT-mCA, từ nay khách hàng có thể ký và mã hóa email, tin nhắn SMS, văn bản điện tử… trong mọi giao dịch điện tử ngay trên thiết bị di động của mình.

Nhắm trúng nhu cầu thị trường


Hiện nay, trên thế giới việc phát triển các ứng dụng chữ ký số cho nền tảng thiết bị Mobile chưa thực sự được triển khai rộng rãi về mặt ứng dụng tương tự như trên máy tính. Trong khi đó, ngày càng nhiều người dùng sử dụng thiết bị di động (smartphone hay máy tính bảng) cho công việc và thậm chí thực hiện các giao dịch điện tử ngay trên sản phẩm này.

Tại Việt Nam, số người dùng smartphone trong năm 2014 ước tính 17 triệu người, chiếm 20% dân số. Trong đó, số người sử dụng smarphone để mua hàng và thanh toán chiếm 60% (theo thống kê của wearesocial.sg). 32/43 ngân hàng đã có ứng dụng mobile banking. Các ứng dụng này sử dụng các công nghệ bảo mật cũ và chưa thật sự an toàn cũng như chưa có giải pháp cho việc xác nhận hai chiều. Do đó nhu cầu bảo mật, xác thực cho người sử dụng smartphone trong các giao dịch điện tử hết sức cần thiết.

Chính vì vậy, VDC đã quyết định nghiên cứu phát triển các ứng dụng, giải pháp Mobile PKI (Hạ tầng mã khóa công khai trên nên tảng Mobile) hay còn gọi VNPT -MCA. Bộ sản phẩm này sẽ trang bị cho khách hàng khả năng kí, xác thực, và mã hóa thông tin như kí và mã hóa email, SMS, văn bản điện tử,…đảm bảo các giao dịch được an toàn và hợp pháp, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam. Trên những nền tảng ban đầu quan trọng này cung cấp cho mọi người công cụ tự tin trong các giao dịch cá nhân, doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ. Đây là nền móng tin cậy mở ra giao dịch hoàn toàn trực tuyến với các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử như giao dịch trực tiếp tại quầy, giải quyết các vấn đề linh hoạt, ổn định và an toàn mà người dùng quan tâm.

Ảnh minh họa
  Ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Giám đốc VDC cùng nhóm thí sinh chia sẻ
thông tin về sản phẩm.

Trong buổi khảo sát thực tế “Bộ sản phẩm ứng dụng công nghệ hạ tầng khóa công khai trên nền tảng di động (Mobile PKI) - VNPT-mCA” – một trong những sản phẩm xuất sắc  lọt vào Chung khảo giải thưởng NTĐV 2014, vào chiều 14/11, ông Lê Hồng Hà, đại diện Ban Giám khảo NTĐV 2014 đánh giá cao hướng đi rất đúng của sản phẩm này. Theo ông Hà, bản chất của sản phẩm là giải pháp chữ ký số dành cho thiết bị di động. Sản phẩm đang đánh rất trúng vào nhu cầu thực tế của thị trường. Bởi vì lâu nay, vấn đề bảo mật và an toàn thông tin chủ yếu giành cho các PC và máy tính xách tay, còn trên thiết bị di động có rất ít. Trong khi đó, số lượng người dùng thiết bị di động ngày càng nhiều nên nhu cầu bảo mật, đặc biệt là giải pháp chữ ký số cho thiết bị di động là thực sự cần thiết.

Nổi trội về công nghệ

Sản phẩm được phát triển trong 18 tháng từ tháng 4/2013 đến tháng 9/2014. Bộ sản phẩm gồm nhiều phần mềm độc lập liên kết với nhau tạo thành giải pháp hoàn chỉnh cho việc áp dụng công nghệ PKI trên nền tảng mobile.

Các chức năng nổi trội của sản phẩm gồm phần mềm quản lý token và chứng thư số; Phần mềm secured email client - Là sản phẩm email client trên nền tảng di động hoàn chỉnh, cho phép gửi nhận theo nhiều giao thức với các nhà cung cấp khác nhau; Phần mềm Secured SMS - Là sản phẩm SMS Messaging trên nền tảng di động hoàn chỉnh, cho phép gửi nhận SMS trên mạng di động GSM hoặc qua OTT, mã hóa nội dung thông tin để bảo mật tin nhắn. Ngoài ra, người dùng còn có thể ký xác nhận các văn bản PDF hay MS Office.

Hơn nữa, để tạo sự thuận tiện cho người sử dụng, nhóm tác giả sản phẩm này đến từ công ty VDC đã chế tạo ra thiết bị Token có thể cắm trực tiếp vào các thiết bị di động qua cổng audio (giắc 3,5mm) để người dùng có thể thực hiện ký số ngay trên smartphone của mình.

Ảnh minh họa
Ông Lê Hồng Hà và ông Phùng Văn Ổn (từ phải sang) đại diện Ban Giám khảo NTĐV 2014 xuống khảo sát thực tế sản phẩm.

Bộ sản phẩm này sử dụng công nghệ tiên tiến với các nền tảng, giao thức tiêu chuẩn trên thế giới, đảm bảo khả năng tương thích giữa các hệ thống, qua đó góp phần giảm thiểu các chi phí phát sinh khi có sự tương tác với nhiều hệ thống khác nhau. Do đó, sản phẩm này có khả năng cung cấp trên diện rộng kể cả trong nước và trên thị trường quốc tế, anh Vũ Quốc Bảo đại diện nhóm tác giả tự tin khẳng định.

Hiện đã có 4 doanh nghiệp lớn áp dụng sử dụng bộ sản phẩm này và trong thời gian tới sẽ tiếp tục cung cấp cho các cơ quan, doanh nghiệp lớn, tiến tới cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho toàn xã hội, tích hợp với các ứng dụng thanh toán trực tuyến, góp phần thúc đẩy phát triển nền thương mại điện tử tại Việt Nam.

Tuy nhiên, để sản phẩm đi sâu rộng hơn vào thực tiễn cuộc sống, trong buổi khảo sát trực tiếp sản phẩm, đại diện Ban Giám Khảo NTĐV 2014 đã góp ý, tư vấn và đưa ra cho nhóm tác giả những tình huống xảy ra trong quá trình triển khai thực tế để làm sao cho bộ sản phẩm có thể đi vào thực tiễn, tạo sự thuận tiện, tiện lợi, linh hoạt trong sử dụng nhưng cũng đảm bảo yếu tố an toàn, bảo mật và tin cậy.

 

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS) là liên doanh giữa Công ty Thông tin NTT Nhật Bản (NTTCom) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). GDS được thành lập năm 2008, hiện đang vận hành và khai thác Trung tâm dữ liệu công nghệ tiên tiến hàng đầu Nhật Bản với tiêu chuẩn quốc tế Tier-3, TIA-942 và được cấp chứng nhận ISO27001 về an toàn an ninh thông tin. Trung tâm dữ liệu GDS cung cấp các dịch vụ IT đa dạng, tư vấn thiết kế cấu trúc mạng theo nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng dịch vụ của khách hàng và giúp khách hàng giảm thiểu chi phí đầu tư. GDS xây dựng quy trình tiêu chuẩn cho việc cung cấp dịch vụ được vận hành 24hx365 ngày bởi đội ngũ các kỹ sư có kinh nghiệm và chuyên nghiệp nhằm đem đến mức độ thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng.

 

Mọi thông tin xin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ Số liệu Toàn cầu (GDS)
Trụ sở: P722, Tầng 7, Tòa nhà HITC, 239 đường Xuân Thủy, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội, Việt Nam.

Tel: (84-4) 3562 6996
Fax: (84-4) 3562 6998

Email: sales@gds.vn
Websiste:
http://gds.vn/


Tuệ Minh - (Bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc