Khám phá "vũ khí" lợi hại của Apple

15:22, 11/11/2014
|

(VnMedia) - Continuity có lẽ là cái tên được Apple nhắc tới nhiều nhất trong những tháng vừa qua. Suốt từ khi Mac OS X Yosemite lần đầu xuất hiện tại WWDC 2014 cho tới khi iOS 8.1 và một thế hệ phần cứng hoàn toàn mới được công bố, đây vẫn là điểm nóng không thể ngó lơ của “quả táo khuyết”.

Thực tế, rất ít người có thể hình dung được hoàn chỉnh “món mới” này. Continuity là gì và tại sao nó sẽ thay đổi hoàn toàn thói quen sử dụng thiết bị công nghệ của bạn - đặc biệt là khi bạn là một fan của Apple với những chiếc máy có thể chạy bộ đôi hệ điều hành mới nhất này?

  Ảnh minh họa

  Yosemite không chỉ là một hệ điều hành nâng cấp bởi nó thay đổi đáng kể cách sử dụng thiết bị của bạn.



Với những người sử dụng sản phẩm Apple từ lâu năm, sự ra đời của Continuity hoàn toàn có thể tiên đoán trước bởi lẽ một điều hiển hiện mà ai cũng có thể nhận thấy đó chính là việc hãng công nghệ Mỹ chưa bao giờ quá chú trọng vào cấu hình kĩ thuật của một sản phẩm – ít nhất là trong quan điểm tiếp cận người tiêu dùng. Thay vào đó, họ luôn tập trung vào việc kết nối các sản phẩm trong danh mục của mình với nhau theo những cách riêng hết sức độc đáo nhằm tạo ra những tiện ích, ứng dụng mới cho người dùng. Nhiều trong số này, thực tế đã thay đổi hoàn toàn thói quen hàng ngày của mỗi người và Continuity chính là thứ như vậy.

Dường như chính việc “tự biên, tự diễn” và phát triển mọi thứ  trong nội bộ từ phần cứng tới phần mềm cũng là bí quyết cho phép Apple tạo ra những dịch vụ, tính năng mới đủ ổn định và tiện dụng theo cách như vậy.

Những thành tố làm nên Continuity

Về mặt lý thuyết, Continuity là tên gọi mà Apple chọn cho ý tưởng mới của mình. Tuy nhiên, nó cũng là sự kết hợp của hàng loạt tính năng nhỏ khác nhau để tạo nên một bức tranh tổng thể cho hệ sinh thái sản phẩm Apple. Ở đó người dùng có thể trả lời điện thoại trên máy tính xách tay, đọc tin nhắn trên đồng hồ hoặc trên Apple TV trong tương lai.

Giờ đây, bản thân chiếc iPhone không còn là một mẫu điện thoại thông minh đơn thuần, nó trở thành trái tim của hệ sinh thái sản phẩm “táo” với khả năng cung cấp đủ loại kết nối, thông tin tới mọi thiết bị mà bạn sử dụng – thậm chí không cần bạn phải lôi nó ra khỏi túi.

Ảnh minh họa

  Ngay sau khi đã có iCloud để hội tụ thiết bị trên mạng Internet, Apple ngay lập tức khai phá khả năng tương tác trực tiếp giữa các thiết bị.

Ngoài Continuity, Apple còn giới thiệu thêm một khái niệm nữa mang tên Handoff – điều có thể khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Thực tế, Handoff là một phần của Continuity cho phép bạn tiếp tục làm những việc trên máy Mac với iPhone và iPad. Nói cách khác, khi bạn rời khỏi máy tính của mình, bạn vẫn có thể tiếp tục các tác vụ đang làm thông qua việc nhấn vào một biểu tượng trên màn hình iPad. Bạn chỉ việc quét tay và sẽ có thể tiếp tục truy cập trang web mình đang dùng hoặc tiếp tục soạn tin nhắn đang dang dở.

Nhờ điều đó, Yosemite và iOS 8.1 đã làm được một điều mà các nhà sản xuất liên tục tìm kiếm trong thời gian gần đây: hội tự và rút ngắn khoảng cách giữa máy tính cá nhân, điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Thực tế, có thể coi bộ đôi hệ điều hành mới là một lời tuyên bố của Apple – thay vì chỉ là một tập hợp các thay đổi nho nhỏ theo cách mà nhiều người dùng đang chỉ trích nó. Nó không đi theo cách của Windows 10 (vốn theo đuổi ý tưởng các thiết bị của bạn là một với cùng giao diện, ứng dụng… và chỉ là sự khác biệt về kích thước mà thôi).

Nói cách khác, trong khi Microsoft muốn có trải nghiệm chung trên mọi thiết bị, Apple lại tin rằng mỗi thiết bị cần có những trải nghiệm riêng của chúng. Chính vì thế, khi sử dụng Yosemite, bạn sẽ vẫn nhận thấy nó rõ ràng là một hệ điều hành cho máy tính cá nhân với chuột, bàn phím và trackpad. So với iOS, dường như Mac OS X – dù là mới nhất – vẫn có vẻ gì đó cũ kĩ với phương thức quản lý tập tin phức tạp hơn rất nhiều so với những gì chúng ta lẽ ra nên có trong bối cảnh dữ liệu được lưu trữ trên những kho điện toán đám mây tưởng chừng vô tận.

Tuy nhiên, đó lại là thứ Apple đang duy trì. Hơn thế nữa, Yosemite cùng anh em iOS 8.1 của nó không phải chỉ hướng tới máy tính để bàn mà nó nhắm tới việc tạo ra một môi trường ứng dụng lý tưởng cho thời đại di động.

Ảnh minh họa

  Tin nhắn SMS đã có thể gửi nhận thoải mái trên Mac OS X (Yosemite)



Với iPhone hoặc iPad sử dụng iOS 8.1 cùng máy tính Mac với Yosemite, người dùng có thể bật Bluetooth, đăng nhập vào chung một tài khoản iCloud, sử dụng chung một mạng Wifi và các thiết bị của bạn bất ngờ thân thiện với nhau tới mức… lạ kì. Sau một công đoạn thiết lập khá cầu kì (bạn sẽ phải thay đổi thiết lập ở ba ứng dụng khác nhau, trên hai nền tảng khác biệt và nhập mã xác nhận tương ứng), bạn có thể tận hưởng các trải nghiệm mới mà nhiều trong số này dường như muốn… xoá sổ chiếc iPhone khỏi danh mục thiết bị của bạn. Tại sao lại như vậy?

Ảnh minh họa

  Continuity sẽ yêu cầu bạn xác nhận thiết bị trên mọi sản phẩm Apple mà bạn sở hữu


Ở góc nhìn đơn giản nhất, khi iPhone reo chuông cuộc gọi đến, cả Mac (và iPad) của bạn cũng vậy. Như thế, khi bạn đang làm việc trên máy tính, thay vì phải lục lọi túi xách hay tìm kiếm quanh phòng xem điện thoại nằm ở đâu, bạn chỉ việc nhấn trả lời trên máy Mac là xong. Trước đây, điều này đã từng khả thi nhưng chỉ với các cuộc gọi Facetime hoặc tin nhắn iMessage. Giờ đây, nó làm việc hiệu quả ngay cả với tin nhắn SMS. Nói cách khác, bất kể ai đó sử dụng điện thoại Android hay những chiếc Nokia cũ kĩ, bạn đều có thể nhắn tin, gọi điện như bình thường vẫn làm với các dịch vụ độc quyền của Apple mà không cần liên tục nhấc lên, đặt xuống chiếc điện thoại của mình – một điều tưởng chừng nhỏ nhưng lại rất tiết kiệm thời gian trong quá trình làm việc.

Ảnh minh họa

  Những cuộc gọi điện thoại thông thường có thể được trả lời ngay trên Mac – thay vì chỉ Facetime như trước kia.


Khả năng nghe/gọi, gửi/nhận tin nhắn… trên máy Mac thực tế sẽ giúp năng suất công việc của bạn tăng lên đáng kể so với thao tác trên nhiều thiết bị cùng lúc. Hãy thử hình dung sự tiện dụng này khi bạn đang ở trên tàu, xe hay sân bay, thay vì loay hay với điện thoại – vốn rất dễ bị bỏ quên hoặc mất trộm, chỉ cần ôm chiếc máy Macbook và làm…mọi thứ. Việc sở hữu trong tay mọi dữ liệu, mọi ứng dụng trong mọi thời điểm là giá trị rất lớn dành cho người dùng ở mọi nhóm nhu cầu.

Với Yosemite và iOS 8.1, khi bạn mở một tab trình duyệt mới trên Mac, soạn một email mới hoặc tin nhắn, biểu tượng nhỏ sẽ xuất hiện góc dưới bên trái trên màn hình khoá của iPhone. Vuốt nó lên và bạn sẽ ngay lập tức truy cập tới thứ mà bạn đang làm dang dở trên máy tính. Dĩ nhiên, chiều ngược lại cũng hoàn toàn khả thi – chỉ khác là biểu tượng Continuity sẽ xuất hiện phía trái thanh Dock mà thôi. Không chỉ dừng ở đó, Continuity cũng khi đẩy mạnh năng lực chia sẻ dữ liệu và trao đổi thông tin trực tiếp sẵn có giữa các máy “i” – một kênh mà các dịch vụ từ phía đối thủ của Apple chưa thể hoàn thiện được.

Giờ đây, AirDrop đã vận hành hoàn hảo giữa Mac và iOS (thay vì chỉ iOS với nhau là chính như trước kia), bạn cũng có thể kích hoạt Hotspot trên iPhone từ xa để cung cấp kết nối Internet cho Mac…  Sau tất cả, điều đáng ngưỡng mộ chính là việc chúng ta mới chỉ đề cập tới các ứng dụng riêng của Apple mà thôi. Hãy chờ tới khi những nhà phát triển thứ ba vào cuộc, những tính năng thú vị có thể sẽ tạo ra nhiều bất ngờ hơn bao giờ hêt.

Ảnh minh họa

Bạn có thể “nghiện” cách làm việc kết nối này khi đã quen với Yosemite và iOS 8.1 – thậm chí là nặng hơn nhiều so với trước kia.


Trong khi đó, nếu đứng ở góc độ của nhà sản xuất, rõ ràng khi toàn bộ các tính năng kết nối trực tiếp thiết bị kiểu như vậy hoạt động, người dùng sẽ có thêm lý do để hoàn thiện “bộ sưu tập” của mình. Với Yosemite và iOS 8.1, Apple đã đưa động lực này lên một tầm cao mới. Nếu như với iTunes và iCloud, sự kết nối dù đã có nhưng chưa đủ sức mạnh, với nền tảng phần mềm mới, cả ba sản phẩm chủ lực của Apple (chưa cần tới iWatch) đã có sự liên kết và đồng bộ một cách cực kì tiện dụng và không phức tạp. Bạn có thể làm mọi việc ở mọi nơi mọi lúc trong khi mỗi thiết bị lại được tối ưu hoá cho những nhu cầu nhất định. Thực tế đây cũng là điều mà Windows theo đuổi nhưng dường như Microsoft chưa thực sự tìm được hướng tiếp cận đúng đắn.

Dù đã có mặt từ iOS 8.0 nhưng phải tới iOS 8.1 mọi tính năng của Continuity mới thực sự hoàn hảo. Trước đây, không ít người dùng phàn nàn về cuộc gọi bị lỡ hay tin nhắn không thể gửi đi được khi sử dụng iOS 8.0.x và Yosemite (kể cả bản Golden Master). Những vấn đề này đã được khắc phục hiệu quả và vận hành trơn tru trên iOS 8.1 và Yosemite bản chính thức.

Nhìn chung, với bộ đôi hệ điều hành mới, bên cạnh những tính năng đơn lẻ mà mọi người thường tập trung và phán xét sản phẩm, sự kết nối mới chính là yếu tố mà Apple đang tập trung nhấn mạnh trong năm 2014 này. Thay vì iPhone 6, iPad Air 2 hay thứ gì đó bắt mắt, sức mạnh của Apple trong việc thu hút và đáp ứng nhu cầu người dùng đang dần rõ nét.

Thậm chí, Yosemite đã làm được một điều mà Microsoft cũng còn phải mơ tới: vẽ ra viễn cảnh tương lai mà Windows 8 trước đây luôn mong muốn đạt được. Cách thức mà hai hệ điều hành của Apple “nói chuyện” và tương tác với nhau thực sự là món quà đáng giá dành cho người dùng.

Chính nhờ thế mạnh độc đáo và hữu ích như thế đã giúp cho nhóm sản phẩm “táo” luôn tạo được một sức hút bí ẩn đối với người dùng và vượt qua các đối thủ. Nói cách khác, bạn có thể chê iPhone cấu hình thấp, Ipad ít chức năng hay máy tính Mac dường như hơi đơn điệu nhưng rút cục… bạn vẫn mua chúng, còn Apple vẫn đứng vững và phát triển mạnh - thậm chí là trong phân khúc máy tính cá nhân trong khi các nhà sản xuất khác liên tục gặp khó khăn.


Nguyễn Thúc Hoàng Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc