Tỷ phú Bill Gates cũng dự đoán sai về Internet

18:50, 13/03/2014
|

(VnMedia) - Internet đã phát triển vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người và ngay cả đến Bill Gates, chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực này cũng có dự đoán sai lầm về chúng. Dưới đây là những tiên đoán sai lầm nhất về Internet.

“Spam sẽ bị biến mất trong vòng 2 năm” - Bill Gates cho biết vào năm 2004

Phát biểu tại Hội nghị kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sĩ, nhà sáng lập Microsoft cho biết, thư rác (spam) sẽ biến mất trong vòng hai năm tới. Gates cho rằng, các bộ lọc email và “không được người dùng ủng hộ” có thể giúp loại bỏ các email không mong muốn. Ông cũng dự đoán, hệ thống “bồi thưởng rủi ro” được đưa ra sẽ buộc người gửi email không mong muốn bị phạt tiền.

Ảnh minh họa

“Microsoft theo đuổi cả ba phương pháp tiếp cận đó và thư rác sẽ sớm trở thành quá khứ”, Gates nói.

Trên thực tế, các bộ lọc có hỗ trợ việc chặn thư rác. Nhưng 10 năm sau, người dùng Internet vẫn phải hứng chịu các email không mong muốn. Vào thời điểm tháng 12/2013, thư rác vẫn chiến khoảng 68% email được gửi đi, theo dữ liệu của Greenview Data.

“Website sẽ không bao giờ thay thế báo giấy” - Tạp chí tin tức hàng tuần Newsweek năm 1995

Tạp chí tin tức hàng tuần Newsweek (Mỹ) từng đăng lời của nhà thiên văn học Clifford Stoll nói về Internet vào năm 1995: "Sẽ không có dữ liệu trực tuyến nào có thể thay thế được nhật báo, không có đĩa CD-ROM nào có thể thay thế được năng lực của giáo viên và chẳng có mạng lưới máy tính nào có thể thay đổi được cách thức hoạt động của chính phủ". Stoll gọi “Web là miền đất hoang của dữ liệu không được chọn lọc”.

Trong khi đó, Nicholas Negroponte, Giám đốc của MIT Media Lab dự đoán rằng, mọi người sẽ mua sách báo trực tiếp qua Internet. Thực tế là, hiện người dùng đang đọc trực tuyến nhiều hơn báo giấy. Và ngày 31/12/2012, một trong những tạp chí lớn nhất của Mỹ - Newsweek đã chính thức phát hành bản giấy in cuối cùng, chấm dứt gần 80 năm liên tục phục vụ bạn đọc trên toàn thế giới, để chuyển sang bước qua công nghệ số, tức là phát hành trực tuyến.

Internet sẽ… sụp đổ? - Robert Metcalfe, 1995

Robert Metcalfe thực sự là một kỹ sư được đánh giá cao. Ông là một trong những người phát minh ra công nghệ mạng Ethernet. Nhưng Metcalfe lo lắng rằng: “việc chấp nhận đại trà các trang web sẽ khiến chúng quá tải. Khi ngày càng nhiều người kết nối mạng, Metcalfe cho rằng, Internet sẽ phát triển cực nhanh và vào năm 1996 sẽ sụp đổ thảm hại”.

Tuy nhiên, thực tế là có vẻ như Internet chỉ sụp đổ khi các dịch vụ như Gmail, Facebook hoặc Twitter bị ngừng hoạt động nửa giờ đồng hồ.

“Web sẽ chấm dứt sự kiểm soát thông tin” - Peter Huber, năm 1995

Luật sư đồng thời là nhà nghiên cứu Peter Huber là một người lạc quan về thời đại kỹ thuật số. Ông dự đoán rằng với sự gia tăng dễ dàng của liên lạc trong kỷ nguyên Internet sẽ khiến cho chính phủ và các tổ chức không thể kiểm soát được luồng thông tin trao đổi.

"Độc quyền về máy tính và liên lạc sẽ không còn xuất hiện nữa trong thời đại của chúng ta", Huber viết.

Tuy nhiên, những ai chịu khó quan sát thông tin từ năm ngoái đều biết rằng dự đoán trên hoàn toàn sai bét. Các tập đoàn lớn về công nghệ như Google, Facebook đều kiểm soát một lượng lớn dữ liệu người dùng của họ, trong khi cựu nhân viên Edward Snowden của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã có những tiết lộ động trời về chương trình do thám toàn cầu của chính phủ nước này. Snowden cũng khuyến cáo các tập đoàn công nghệ cần đầu tư hơn nữa cho công tác bảo mật, trong khi người dân cần tham gia vào nỗ lực này để bảo vệ quyền riêng tư của mình.

“Không ai mua bán qua web” - Newsweek năm 1995

Stoll cũng chế giễu ý tưởng “cộng đồng ảo”, khi nghi ngờ web có thể có các ứng dụng thực tế cho chính phủ, và tự hỏi làm sao người dùng có thể tìm hiểu được những thông tin hữu ích trong một mê cung các thông tin trực tuyến.

Nhưng liên quan đến bán lẻ, ông nghĩ việc thiếu tiếp xúc giữa con người với nhau sẽ tiêu diệt web. Bằng chứng là trung tâm thương mại địa phương kinh doanh một buổi chiều còn nhiều hơn doanh số bán trên Internet trong 1 tháng.

Tuy nhiên, ngày nay mọi người không chỉ mua bán qua mạng mà còn có thể chuyển tiền qua Internet một cách nhanh chóng, và xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang được các doanh nghiệp, tổ chức tài chính, ngân hàng hướng tới. 


Tuệ Minh - (Theo PCW)

Ý kiến bạn đọc