Smartphone màn hình siêu nét 4K có cần thiết?

13:58, 28/02/2014
|

(VnMedia) - Xu hướng smartphone có màn hình độ phân giải siêu cao đang được các nhà sản xuất nhắm tới. Tuy nhiên, liệu smartphone có cần sở hữu màn hình tới 4K (gấp 4 lần độ phân giải fullHD -1080p).

HTC, LG, Samsung và Sony đều tìm cách tăng điểm ảnh hiển thị trên các điện thoại thế hệ mới của họ. Rất nhiều tên tuổi lớn đang nhắm tới sử dụng màn hình qHD (hay còn gọi là độ phân giải 2K) cho thế hệ sản phẩm mới của mình.

Theo báo cáo được thực hiện cách đây vài tháng tại Bộ Thương mại, công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc, Samsung thậm chí còn dự định phát hánh smartphone có màn hình độ phân giải siêu cao (UltraHD) vào năm 2015, với độ phân giải 3840x2160 điểm ảnh hay còn gọi là 4K.

Ảnh minh họa


Báo chí Hàn Quốc cho biết, các smartphone của Samsung đang trong trong giai đoạn phát triển được nâng cấp từ màn hình 5-inch, mật độ 440ppi hiện nay lên qHD (560ppi), tiếp theo là UHD (860ppi). Điện thoại 5-inch với mật độ 860ppi là gần tương đương với màn hình 4K, độ phân giải 3748×2108 điểm ảnh.

Đây không chỉ là những tin đồn về phần cứng mà các hãng phân tích thị trường và nghiên cứu cũng dự đoán, sẽ có một bước nhảy vọt về độ phân giải màn hình. NFD Group gần đây đã phát hành một báo cáo dự đoán rằng, sản lượng màn hình 4K trên toàn cầu sẽ đạt con số 23 triệu đơn vị vào năm 2015, với doanh số smartphone chỉ khoảng 5% tại Bắc Mỹ và Nhật Bản, và chỉ dưới 5% tại Tây Âu. Tương đương khoảng 1,15 triệu smartphone, khá ít ỏi so với 1 tỷ smartphone bán ra trong năm ngoái. Do đó, thị smartphone 4K vẫn còn quá xa vời.

Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh là yếu tố quan trọng khi chúng ta đạt tới 4K. Một thử nghiệm nhỏ, hãy xem hình ảnh dưới dây. Cùng một hình ảnh thay đổi kích cỡ để có độ phân giải khác nhau. Đây không phải đại diện chính xác của chất lượng hình ảnh 4K, mà là sự so sánh giữa màn hình 4K, 1080p và 720p. Ở một khoảng cách khó có thể nói rằng có sự khác biệt nhưng phóng to kích cỡ lên, bạn có thể nhìn thấy rõ từng điểm ảnh.

Ảnh minh họa
Các hình ảnh độ phân giải 4K, 1080p và 720p ở cùng kích cỡ.

Ảnh minh họa
Khi phóng to sẽ thấy sự khác biệt. Hình 720p sẽ nhìn rõ từng điểm ảnh hơn,
chứ không còn mịn như hình ảnh 4K.

Điều đó cho thấy rằng, kích cỡ màn hình càng bé, mật độ điểm ảnh dày đặc người dùng khó có thể nhận ra sự thay đổi về chất lượng hình ảnh.

Khoảng cách xem

Tôi chắc rằng rất nhiều người trong số các bạn không phàn nàn gì về chất lượng của màn hình 1080p cao cấp trên smartphone, nhưng nếu bạn quan sát màn hình một cách kỹ lưỡng hơn thì vẫn có thể thấy được sự khác biệt về chất lượng điểm ảnh riêng biệt.

Nói một cách sơ bộ thì bạn khó có thể phát hiện được các điểm ảnh riêng lẻ trên màn hình 5-inch 1080p ở khoảng cách 8-inch, đúng với tầm mắt thông thường. Tuy nhiên, với màn hình 4K thì khoảng cách này rút ngắn xuống còn 4-inch - quá gần so với tầm mắt quan sát thông thường. Đối với những chiếc tablet 10-inch, khoảng cách nhận diện được các điểm ảnh trên màn hình độ nét cao UHD là 7,5-inch - khá là gần. Còn với màn hình 10-inch 1080p là 15,5-inch. Biểu đồ dưới đây sẽ cho bạn thấy rõ hơn về những khác biệt này.

Ảnh minh họa


Đối với smartphone, việc nhảy lên 4K mang lại cải thiện đáng kể về chất lượng hình ảnh so với 1080p nhưng sự khác biệt giữa QHD (khoảng cách xem 6-inch) và UHD (khoảng cách xem 4-inch) có thể không có sự khác biệt. Các máy tính bảng kích cỡ lớn hơn sẽ hưởng lợi nhiều hơn từ màn hình độ phân giải siêu cao. Ngoài ra còn có các yếu tố khác góp phần tạo nên chất lượng hình ảnh như độ tương phản và độ sắc nét - các yếu tố này cũng cần được chú trọng cũng như độ phân giải màn hình.

Mặc dù vậy, không thể nói rằng, smartphone 4K là không được mong muốn. Khi chi phí giảm xuống, không có lý do gì các nhà sản xuất không đẩy lên màn hình chất lượng cao hơn, thậm chí thời gian trở thành hiện thực sẽ sớm hơn. Chưa kể tới khả năng hiển thị nội dung truyền hình chất lượng UHD tương lai trên các thiết bị di động là lý do đủ tốt để người dùng muốn sở hữu một chiếc smartphone 4K.


Tuệ Minh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc