Nhiều kịch tính trong Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2013

11:46, 17/11/2013
|

(VnMedia) - Ngay từ đầu giờ sáng ngày 17/11, Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2013 đã khá sôi động, hấp dẫn và nhiều kịch tính với những màn phản biện của thí sinh trước những câu hỏi hóc búa của Hội đồng Giám khảo.

>> "Nóng" cuộc tranh tài tìm quán quân Nhân tài Đất Việt 2013
>> Nhân tài Đất Việt 2013 chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
>> Nhân tài Đất Việt 2013 bắt đầu đi tìm quán quân

Trong các buổi chấm thi sản phẩm Chung khảo Nhân tài Đất Việt (NTĐV) thường niên, phần phản biện của Hội đồng Giám khảo trước các sản phẩm bao giờ cũng hấp dẫn hơn cả. Khác với mọi năm, năm nay Hội đồng Giám khảo chia thành 3 nhóm: Hội đồng giám khảo các sản phẩm thành công, Hội đồng giám khảo các sản phẩm triển vọng và các sản phẩm ứng dụng Di động.

Ở nhóm sản phẩm thành công, thành viên Hội đồng gồm Tiến sĩ Phùng Văn Ổn, Giám đốc Trung tâm tin học, PGS.Ts Hoài Bắc - Phó trưởng Khoa CNTT đại học Khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh; PGS.Ts Nguyễn Minh Dân, Phó Chủ tịch Hội tin học Việt Nam - Lê Hồng Hà, Tiến sĩ Hoàng Quốc Lập - Viện trưởng Viện Tin học nhân dân; Tiến sĩ Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội tin học Việt Nam.

Ở nhóm sản phẩm có tiềm năng, thành viên Hội đồng gồm Giáo sư, TSKH Nguyễn Thanh Thủy - Phó Hiệu trưởng đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng - Viện trưởng Viện CNTT - Đại học Bách khoa Hà Nội, TS Trần Quý Nam - Vụ CNTT - Bộ Thông tin và Truyền thông; TS Phạm Viết Thế - Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam; ông Nguyễn Thành Hưng - Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử; TS Hoàng Lê Minh - Viện trưởng Viện Công nghiệp phần mềm và Nội dung số - Bộ Thông tin và Truyền thông; TS Nguyễn Minh Dân - Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT

Ở nhóm sản phẩm ứng dụng Di động, thành viên Hội đồng gồm PGS.TS Lương Chi Mai - Phó Viện trưởng Viện CNTT; TS Hồ Sĩ Lợi, Cục ứng dụng CNTT - Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch VFOSSA.

Hồi hộp trước giờ bảo vệ

Ngay trước giờ bảo vệ, từ rất sớm nhiều nhóm thí sinh đã đến tập trung chờ sẵn. Đa phần các nhóm đều khá tự tin trước khi đến lượt mình bảo vệ. Nhóm “Cổng thông tin thực tập cầu nối sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp” là nhóm bảo vệ đầu tiên trong Hội đồng sản phẩm Triển vọng. Đại diện nhóm cho biết: “Chúng tôi đến nơi khá sớm và công việc chuẩn bị đã hoàn tất từ sớm để chờ bảo vệ”. Khi được hỏi về tâm trạng của nhóm trước khi bảo vệ, đại diện nhóm cho biết: “Đây là lần đầu nhóm tham dự NTĐV nhưng cũng không mấy lo lắng trước khi bảo vệ và cảm thấy khá tự tin vì sẽ trình bày những gì nhóm tự làm ra”.

Ảnh minh họa
Thí sinh tự tin chuẩn bị phần bảo vệ.

Cũng tâm trạng tương tự nhóm “Hệ thống đặt hàng và giám sát tự động quá trình vận chuyển giao nhận qua công nghệ định vị vệ tinh GPS” và nhóm “Hệ thống xếp hàng bệnh viên thông minh” tự tin bước vào phần bảo vệ.

Trái ngược hẳn với những nhóm bảo vệ đầu tiên, những nhóm ngồi chờ đến lượt mình lại tỏ ra khá hồi hộp. Đại diện nhóm “Giải pháp học trực tuyến trên thiết bị di động AI - M – LEARNING” lại rí rỏm cho rằng: “Cảm giác chờ đợi hồi hộp như yêu lần đầu tiên” cho dù đây là lần thứ hai nhóm tham dự NTĐV và lần đầu đã giành giải quán quân vào năm 2007.

Kịch tính và tâm đắc

Vào phần bảo vệ, nhóm “Hệ thống xếp hàng bệnh viện thông minh”, giới thiệu ban đầu bằng một clip tự dựng khá dễ hiểu. Sau phần trình bày ý tưởng và tính năng nổi trội, nhóm đã demo thực tế, hay chính xác hơn là “diễn” lại giải pháp của nhóm có thể làm cho bệnh nhân không phải mất thời gian vào việc xếp hàng. Giải quyết bài toán khám chờ đợi và nếu bệnh viện nào muốn thì nhóm có thể trang bị miễn phí hoàn toàn.

Ảnh minh họa
Tác giả "Hệ thống xếp hàng bệnh viên thông minh” phản biện trước câu hỏi khó của
các giám khảo.

Với sản phẩm này, hội đồng giám khảo đã đưa ra nhiều câu hỏi khá sâu và hóc búa về khả năng truy cập cùng một lúc, cơ sở dữ liệu, các tình huống thực tế xảy ra, tương tác với hệ thống quản lý bệnh viện… Nhiều lúc nhóm đã khá lúng túng và trả lời vòng vo khiến giám khảo phải nhắc nhở trả lời đúng vấn đề. 

Giám khảo Nguyễn Long cũng tư vấn thêm cho các tác giả của nhóm “Hệ thống xếp hàng bệnh viên thông minh” rằng, sản phẩm của nhóm mới giải quyết được một khâu khá nhỏ ở bệnh viện do đó nhóm phải hiểu được hệ thống quản lý bệnh viện hiện nay vì hiện giờ hệ thống này vẫn chưa theo một chuẩn nào. Do đó, giái pháp của nhóm khá tốt nhưng cần phải tích hợp với hệ thống quản lý bệnh viện mới có thể thành công được.

Chia sẻ sau buổi bảo vệ, đại diện nhóm “Hệ thống xếp hàng bệnh viên thông minh”- anh Nguyễn Khoa Tuấn Anh cho biết: “Các thầy đã đưa ra những gợi ý khá hữu ích cho nhóm phát triển, chẳng hạn như hướng tích hợp vào phần mềm quản lý bệnh viện, làm thế nào để hệ thống thông minh hơn, ước lượng bệnh nhân…”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Huy Hoàng, đại diện nhóm “Cổng Thông tin thực tập cầu nối sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp
www.internship.edu.vn” cho biết: “Các thành viên giám khảo đã gợi ý cho nhóm rất nhiều về mục tiêu, đối tượng nhóm hướng tới trong từng giai đoạn, tính bảo mật,…”. Đánh giá về khả năng thành công và giật giải cao trong NTĐV 2013, anh Hoàng cho rằng: “Sản phẩm của nhóm bước đầu khá thành công nhưng việc đoạt giải có lẽ vẫn cần một chút may mắn. Chúng tôi đã được cộng đồng thừa nhận,và đến đây cũng được các thầy - đại diện cho các chuyên gia đầu ngành cũng đánh giá cao. Điều này cũng là sự định hướng và tạo được sự khuyến khích để nhóm phát triển thêm”.

Còn đối với bạn Phạm Nguyễn Hải Âu - thành viên nhóm tác giả “Mạng học tập (ứng dụng đa nền tảng hỗ trợ học tập trên các thiết bị di động” từ khi còn là học sinh lớp 11 và hiện đang là sinh viên đại học năm thứ nhất cho rằng: “Do chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức nên việc lọt vào chung khảo là niềm hạnh phúc rất lớn. Qua đây tôi mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước. Những tư vấn, góp ý của các thầy đã giúp tôi rất nhiều về việc xây dựng tính năng đúng với sản phẩm như xẩy dựng thêm tính năng mời qua email, hệ thống nền để trao đổi giữa các thành viên sẽ tốt hơn. Những góp ý này sẽ giúp tôi cải thêm thêm sản phẩm của mình”.

Ảnh minh họa
Đại diện nhóm “Giải pháp phần mềm bán hàng online trên
nền tảng điện tóan đám mây Bizweb” trình bày trước hội đồng giám khảo.

“Việc được các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực CNTT chia sẻ là một dịp hiếm mà ít ai có được. Từ những góp ý này sẽ giúp nhóm cải thiện sản phẩm, khắc phục những nhược điểm”, Trưởng nhóm “Giải pháp phần mềm bán hàng online trên nền tảng điện tóan đám mây Bizweb”. Trưởng nhóm tác giả này cũng giấu tham vọng sẽ giành được giải trong giải thưởng NTĐV năm nay. Tuy nhiên, tác giả cũng phải thừa nhận rằng, những nhóm lọt vào chung khảo NTĐV 2013 cũng khá mạnh những vẫn hy vọng”.

Ảnh minh họa
Nhóm SnapNSee trình diễn khả năng nhận diện chữ trong từ điển.

Đối với nhóm “SnapNSee - Phần mềm tra cứu siêu nhanh cho điện thoại thông minh dùng camera là thiết bị nhập”, các thành viên giám khảo lại xoáy vào phần công nghệ, dữ liệu mà sản phẩm nhận diện được, khả năng phân biệt từ có màu…và rất muốn xem demo trực tiếp. Chẳng hạn như xem có “bắt được” từ NTĐV trên Backrop. Tuy nhiên, tác giả của sản phẩm cho rằng, sản phẩm vẫn chưa nhận diện được vì thời điểm phát triển sản phẩm là khi còn là sinh viên nên mong muốn phục vụ cho học sinh, sinh viên trong việc học. Các thành viên giám khảo cho rằng, tác giả nên nói rõ về những điểm mình làm được và các bài toán sinh ra từ thực tế, xử lý ảnh tốt hơn…

Ảnh minh họa
Nhóm Viet2Go demo sản phẩm phần mềm hỗ trợ tìm kiếm quảng bá địa điểm ứng dụng công nghệ tương tác thực tế.

Nhìn chung, trong khoảng thời gian khá hạn chế, mỗi nhóm chỉ có 20 phút để trình bày và 25 phút giám khảo phản biện - vốn rất nhiều các câu hỏi “xoáy”, các thành viên giám khảo đưa ra những câu hỏi từ những vấn đề rất thực tế tới những vấn đề liên quan tới kỹ thuật, công nghệ, bảo mật, những tình huống thực tế…

Trước hội đồng gồm những nhà khoa học lớn, các chuyên gia hàng đầu về CNTT hiện nay, nếu các nhóm không có sự chuẩn bị kỹ thì sẽ gặp không ít lúng túng, trả lời vòng vo và thậm chí nhiều khi toát mồ hôi trước những câu hỏi sâu, đầy bất ngờ của Hội đồng giám khảo.

Trước những phản biện và góp ý của thành viên giám khảo, các nhóm đều rất tâm đắc và thừa nhận rằng, rất nhiều góp ý của ban giám khảo sẽ giúp nhóm khắc phục các khuyết điểm của sản phẩm, định hướng sản phẩm, và phát triển sản phẩm trong tương lai.


Tuệ Minh

Ý kiến bạn đọc