Cuộc “lột xác” ngoạn mục của Windows

06:59, 18/11/2013
|

(VnMedia) - Thật khó để tin nhưng đã 30 năm kể từ Microsoft giới thiệu Windows đến cả thế giới. Trước sự phát triển như “vũ bão” của phần cứng, sự lớn mạnh của Internet và cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ lâu năm là Apple, Microsoft vẫn luôn đứng vững và mang đến các bản cập nhật Windows để đáp ứng các nhu cầu của hàng trăm triệu người trên toàn thế giới.

 

Vậy để đạt đến được thành tựu của ngày hôm nay, Microsoft đã có những bước đi và phương hướng phát triển ra sao với Windows kể từ những ngày đầu tiên. Windows 1.0 được phát hành vào tháng 11 năm 1985, hai năm sau lần đầu tiên Bill Gates tiết lộ về nó đến công chúng. Về cơ bản, nó là một giao diện người dùng trên MS-DOS.


 Ảnh minh họa

Ngay lập tức, Windows 1.0 nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các công ty sản xuất phần cứng và những chiếc máy tính MS-DOS nhanh chóng được trình làng. Trước đó gần 2 năm, hệ điều hành Mac ra đời trong tháng 1 năm 1984, với thiết lập thư mục độc đáo, tuy nhiên thiếu đi các dòng lệnh cơ bản cũng như không thể chạy đa nhiệm.

 

Windows 2.0 được phát hành vào tháng 12 năm 1987 vời giao diện nhiều cửa sổ chồng chéo, mang tới khái niệm "tối đa hóa" và "tối thiểu hóa" cửa sổ. Windows 2.1 được phát hành tháng 5 năm 1988. Nó đến với hai phiên bản, mỗi phiên bản được thiết kế để chạy trên một model của bộ xử lý Intel.

 

Windows 3.0 ra đời vào tháng 5 năm 1990. Đây là phiên bản thực sự thành công đầu tiên của Microsoft. Windows 3.0 đã được xây dựng bằng hàng loạt cải tiến kỹ thuật bao gồm khả năng quản lý bộ nhớ tốt hơn và có thể chạy các chương trình MS-DOS trong cửa sổ riêng.

 

Windows 3.1 ra mắt vào tháng 3 năm 1992. Nó làm cho nền tảng Windows hoạt động ổn định hơn và tăng hỗ trợ cho kiểu chữ và đa phương tiện. Đây cũng là phiên bản đầu tiên được bán trên đĩa CD-ROM.

 

Windows 95 đã được phát hành vào tháng 8 năm 1995. Nó giới thiệu nhiều khái niệm mới mà chúng ta vẫn thấy sự hiện diện của chúng trên Windows cho đến ngày nay, bao gồm cả nút Start và thanh tác vụ. Windows 95 là một thành công lớn, nó nhanh chóng trở thành hệ điều hành máy tính để bàn phổ biến nhất.

 

Trong sự kiện ra mắt Windows 95, Microsoft đã mời MC kỳ cựu Jay Leno dẫn chương trình cùng với Bill Gates.

 

Windows 98 xuất hiện vào tháng 5 năm 1998. Vào thời điểm đó, Internet bắt đầu phát triển mạnh, đó cũng là lý do tại sao Windows 98 tập trung cải tiến phần mềm lên quan đến mạng và hiệu suất.

 

Khi Microsoft phát hành Windows 2000 trong tháng 2 năm 2000, công ty này đã quảng cáo nó như một hệ điều hành máy tính để bàn chuyên nghiệp và an toàn. Nhưng trên thực tế, Windows 2000 hóa ra lại là một cơn ác mộng bảo mật, bắt buộc Microsoft phải phát hành bản sửa lỗi gần như mỗi tháng một lần cho đến khi nó bị ngưng hỗ trợ vào năm 2010.

 

Windows ME xuất hiện vào tháng 9 năm 2000. Trong khi 2000 là phiên bản chuyên nghiệp thì ME là phiên bản đặc biệt dành cho người dùng gia đình. Tuy nhiên, thật không may khi nó được đánh giá là một mớ hỗn độn và hoạt động không ổn định, khiến cho người sử dụng liên tục gặp phiền phức.

 

Vào tháng 11 năm 2000, Bill Gates đã giới thiệu một nguyên mẫu "Tablet PC" chạy một phiên bản sửa đổi của Windows. Thật không may, Microsoft đã đi trước thời đại - máy tính bảng đã không thể trở nên phổ biến cho tới hơn mười năm nữa, khi Apple phát hành iPad.

 

Vào tháng 3 năm 2001, Apple phát hành Mac OS X 10.0, "Cheetah". Nó thật đẹp, và được đánh giá là một cuộc đại tu hoàn toàn hệ điều hành Mac. Windows XP xuất hiện trong tháng 10 năm 2001 và nhận được vô số lời khen ngợi. Vào thời điểm đó, phiên bản này hoạt động nhanh nhạy, ổn định, giao diện đẹp và dễ sử dụng hơn. Cho đến ngày nay, Windows XP vẫn được hàng triệu người trên khắp thế giới sử dụng.

 

Windows Vista được phát hành vào tháng 1 năm 2007 trước sự mong đợi của người dùng. Thật không may, nó có quá nhiều nhược điểm như có quá nhiều hiệu ứng hình ảnh và đòi hỏi máy tính phải có cấu hình cao.

 

Windows 7 ra mắt trong tháng 10 năm 2009 và đã khắc phục những nhược điểm mà Microsoft mắc phải trên Vista. Nó loại bỏ nhiều hiệu ứng đồ họa trong khi sử dụng tốt hơn các chip đa lõi đã trở thành tiêu chuẩn ngày nay.

 

Microsoft phát hành Windows Phone 7 vào tháng 11 năm 2010. Nó giới thiệu các khái niệm về "Live Tiles" và trung tâm nội dung (Hubs) cho hệ điều hành di động của Microsoft.

 

Sự xuất hiện của Windows 8 trong tháng 10 năm 2012 mang khái niệm "Live Tiles" lên máy tính để bàn và máy tính bảng. Với Windows 8, Microsoft đã cố gắng tạo ra một hệ điều hành có thể làm việc trên một loạt thiết bị có cấu hình khác nhau từ thấp đến cao.

 

Cũng trong tháng đó, Microsoft phát hành Windows Phone 8. Nó được hỗ trợ bởi các yếu tố tương tự như Windows 8 và có khả năng sử dụng màn hình với độ phân giải 720p trở lên.


Thúy Nga

Ý kiến bạn đọc