Đến lượt HTC phải bán mình?

07:23, 09/10/2013
|

(VnMedia) - Theo giới thạo tin, HTC đang tìm kiếm cơ hội để bán lại công ty và họ đã có cuộc gặp bí mật với nhà sản xuất Trung Quốc- Lenovo. Vậy liệu HTC có phải bán mình?

Có thể nói, thị trường điện thoại di động và đặc biệt là phân khúc smartphone đang có sự cạnh tranh rất khốc liệt, không ngừng các “tay chơi” mới nhảy vào thị trường này. Số lượng smartphone tung ra thị trường mỗi ngày nhiều không kể xiết, giá thành cũng giảm dần khiến nhiều công ty không thu lợi không đủ để trang trải cho chi phí sản xuất. Và kết quả bi thương nhất trong số đó chính là số phận của Nokia và Black Berry.

Chậm đổi mới, không theo kịp thời cuộc, dẫn tới kết quả kinh doanh thua lỗ, liên tục mất thị phần đã khiến cho hai “cây đại thụ” trong lĩnh vực điện thoại di động – Nokia và BlackBerry bị các đại gia khác thôn tính. Đầu tiên là Nokia, sau một thời gian bắt tay hợp tác với Microsoft để chuyển từ nền tảng Symbian sang Windows Phone, Nokia đã bị chính gã khổng lồ phần mềm này mua lại. Tiếp theo đó, BlackBerry với tình hình kinh doanh khá èo uột, liên tục công bố làm ăn thua lỗ và chậm chễ trong việc ra đời hệ điều hành và các phiên bản mới, họ cũng chính thức bán mình cho một tập đoàn tài chính.

Vậy liệu sau Nokia và BlackBerry, nhà sản xuất Đài Loan – HTC có đi theo lối mòn đó?

HTC đã tạo được dấu ấn và thành công trong loạt thiết bị mới tung ra thị trường trong năm nay như HTC one. Tuy nhiên, tín hiệu kinh doanh của công ty cũng không mấy khả quan. Tuần trước, HTC đã công bố lỗ quý đầu tiên kể từ khi công ty “lên sàn” vào năm 2002.

Mặc dù thời điểm khó khăn hiện nay, nhưng chủ tịch HTC - Cher Wang có vẻ như không chán nản. Gần đây vị chủ tịch này còn ca ngợi giám đốc điều hành của HTC - Peter Chou và hướng đi tổng thể của công ty. Wang cho rằng, hiệu quả hoạt động cổ phiếu không phải là khía cạnh quan trọng nhất. Trong lời lẽ của mình, Wang cho rằng: “Khả năng của công ty có thể gắn với tầm nhìn của họ là quan trọng nhất”.

Wang cũng phủ nhận tin đồn rằng, công ty đang xem xét những lời chào mua lại nhưng điều đó không đủ để ngăn những tin đồn phát đi từ giới thạo tin. Theo tờ eToday của Hàn Quốc, HTC không chỉ tích cực tìm kiếm các thỏa thuận hợp tác mà họ đã tổ chức cuộc họp bí mật với Lenovo từ tháng 8 vừa qua.

Ảnh minh họa


Như tin đồn phát đi, Lenovo rất quan tâm tới việc mua lại thương hiệu của HTC, mặc dù không có thông tin là đã đạt được điều đó. Theo dự đoán, nếu thương vụ này được chấp nhận thì những công bố chính thức bởi Lenovo và HTC sẽ được phát đi sớm nhất trong nửa đầu năm tới.

Mua lại hay hợp tác?

Lenovo đã chế tạo các smartphone của riêng họ và gia nhập cả thị trường smartphone cao cấp nhưng hầu như các sản phẩm của Lenovo chỉ độc quyền dành cho thị trường Trung Quốc. Hồi tháng 5, CEO của Lenovo - Yang Yuanqing cho biết, công ty có kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế và thậm chí có thể mang thiết bị cầm tay của họ lên đất Mỹ trong tương lai gần. Nếu Lenovo muốn thành công bên ngoài quê hương của mình thì cách tốt nhất là sử dụng thương hiệu có tiếng như HTC. Thương vụ hợp tác Lenovo-HTC không chỉ có lợi cho Lenovo mà cho chính cả HTC. Điều đó sẽ giúp thương hiệu HTC thâm nhập tốt hơn vào thị trường Trung Quốc đang phát triển mạnh.

Mặt khác, HTC cũng không thể sẵn sàng từ bỏ cuộc chiến này. Sau tất cả, họ vẫn có thể tạo ra những siêu phẩm mới ra thị trường như phát hành HTC one Max sắp tới. Ngoài ra, HTC cũng cần có những chiến dịch tiếp thị được thiết kế để mang thu hút sự chú ý tích cực của người dùng tới công ty hơn.

Hơn nữa, cho dù lợi nhuận bị suy giảm nhưng HTC vẫn là công ty có giá trị và nếu Lenovo quyết định mua lại, họ sẽ phải tốn kém khá nhiều tiền của. Do đó, ý tưởng bắt tay hợp tác có lẽ là biện pháp tốt nhất cho cả hai trong lúc này.


Tuệ Minh - (Theo Cnet)

Ý kiến bạn đọc